Tăng trưởng ổn định và bền vững, nhiều ngân hàng đóng góp hàng nghìn tỷ vào ngân sách quốc gia

Tăng trưởng ổn định và bền vững, nhiều ngân hàng đóng góp hàng nghìn tỷ vào ngân sách quốc gia- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

CafeF vừa công bố danh sách PRIVATE 100 – Danh sách các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong nền kinh tế, tôn vinh và lan tỏa tinh thần phụng sự xã hội của các doanh nghiệp.

Trong danh sách được công bố, ngành ngân hàng có tổng cộng 17 đại diện trong Top 100 với tổng nộp đạt gần 42.000 tỷ đồng. Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách đã đóng góp tổng hơn 36.800 tỷ đồng, tăng hơn 10.700 tỷ đồng so với năm 2022. Nhiều ngân hàng có mức nộp ngân sách tăng gấp đôi so với năm trước, tương đương nghìn tỷ.

Là một trong những ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất, SHB đóng góp gần 3.100 tỷ đồng trong năm 2023, gấp 3,7 lần năm 2022 và là mức cao lịch sử của nhà băng này. Lũy kế 3 năm 2021 – 2023, SHB đã đóng góp hơn 5.500 tỷ đồng vào ngân sách quốc gia, tương đương 1/5 tổng nhuận trước thuế của ngân hàng trong giai đoạn này.

Với vị thế là một trong năm ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống, SHB đã đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia trong những năm qua. Điều phản ánh cam kết của ngân hàng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất nước.

Đi cùng sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, SHB cũng tiên phong tham gia các chương trình phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Những đóng góp này không chỉ thể hiện trách nhiệm của SHB mà còn góp phần tạo ra nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Nhờ sự tăng trưởng ổn định, số tiền đóng góp vào ngân sách của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) liên tục tăng đều qua các năm. Riêng trong năm 2023, ngân hàng này đã đóng góp gần 1.900 tỷ đồng vào ngân sách quốc gia, đưa mức đóng góp lũy kế 3 năm gần nhất lên gần 4.500 tỷ đồng.

Trong hành trình hơn 16 năm phát triển, LPBank liên tục khẳng định uy tín, vị thế của một trong 14 ngân hàng Việt Nam có tầm quan trọng nhất hệ thống và top 500 ngân hàng có giá trị nhất toàn cầu. Bên cạnh số tiền nộp ngân sách hàng năm, LPBank cũng đóng góp vào tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam thông qua các khoản tín dụng hỗ trợ nhu cầu vốn của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo ra nguồn thu vững chắc cho ngân sách quốc gia trong dài hạn.

Với việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng chất lượng cao và liên tục mở rộng mạng lưới hoạt động, số tiền đóng góp vào ngân sách quốc gia của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng tăng dần theo đà mở rộng của kết quả kinh doanh.

Năm 2023, số tiền nộp ngân sách của OCB đạt hơn 1.100 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2022. Trước đó, OCB cũng là ngân hàng nhiều năm liên tiếp lọt TOP các doanh nghiệp đóng thuế cao theo công bố của Tổng cục Thuế.

Những kết quả trên thể hiện một cách rõ nét nguyên tắc kinh doanh của OCB trong việc tuân thủ, các quy định của pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các quy định về thuế, phí. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của ngân hàng vì mục tiêu tăng trưởng hiệu quả, ổn định, bền vững và minh bạch.

Trong danh sách được công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) nằm trong nhóm ngân hàng tư nhân nộp trên 100 tỷ cho ngân sách nhà nước với 174 tỷ đồng trong năm 2023. Tỷ lệ đóng góp ngân sách/quy mô lợi nhuận của Vietbank thuộc top đầu trong các Ngân hàng được vinh danh trong danh sách PRIVATE 100.

Thành tựu này không chỉ phản ánh nỗ lực của ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên Vietbank mà còn thể hiện khả năng ứng phó linh hoạt và sáng tạo trước những thách thức của thị trường.

Là một trong những ngân hàng đang trong giai đoạn bứt tốc và mở rộng quy mô, Vietbank không chỉ chú trọng vào việc tăng trưởng lợi nhuận mà còn đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm xã hội thông qua hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng và các chương trình phát triển bền vững.

Cùng với khối tư nhân, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng đã không ngừng nỗ lực đóng góp tích cực vào ngân sách quốc gia với sứ mệnh "Vì sự phát triển của đất nước, lợi ích vì khách hàng". Năm 2023, số tiền nộp ngân sách của MB đạt hơn 7.500 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2022 và riêng nửa đẩu năm 2024, mức đóng góp đã lên tới gần 5.900 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động kinh doanh hiệu quả, MB không chỉ tối ưu hóa lợi ích cho các cổ đông mà còn luôn mang trong mình tinh thần và trách nhiệm của người lính là phụng sự đất nước. Những khoản đóng góp vào ngân sách của MB đã giúp tăng cường nguồn lực tài chính quốc gia, đồng thời góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển giáo dục và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, MB còn chủ động tham gia và tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội, đầu tư vào những dự án mang tầm quốc gia. Những nỗ lực này không chỉ giúp xây dựng một nền kinh tế vững chắc mà còn thể hiện cam kết của MB trong việc chung tay xây dựng một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.

Việc nộp ngân sách là trách nhiệm cơ bản và quan trọng của các ngân hàng, thể hiện trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội và cam kết của các ngân hàng đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng. Đồng thời, khẳng định vai trò quan trọng của ngân hàng trong việc đóng góp vào sự ổn định và phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội.

Bằng sự minh bạch và trung thực trong việc nộp ngân sách, các ngân hàng không chỉ tạo ra sự tin tưởng từ phía cộng đồng và khách hàng mà còn giúp xây dựng uy tín vững chắc đối với các cổ đông. Số tiền nộp ngân sách được chuyển vào ngân sách quốc gia sẽ hỗ trợ tài chính cho các hoạt động quan trọng như giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng và an ninh quốc phòng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Xem thêm tại cafef.vn