Tiến sâu vào ngành cốt lõi
Sau nhiều năm hợp tác với Tập đoàn Z-TON nhằm cung cấp các sản phẩm cần cẩu tự hành tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn 911 và Tập đoàn Z-TON đã chuẩn bị nâng cấp quan hệ hợp tác khi lên kế hoạch sang năm 2025, hai tập đoàn sẽ cùng hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp tại Khu công nghiệp Thanh Liêm (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) để sản xuất lắp ráp cần cẩu tự hành gắn trên xe tải được tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu ra các quốc gia trong khu vực.
Trong giai đoạn đầu hợp tác, nhà máy dự kiến sẽ sản xuất các dòng sản phẩm cẩu ATOM 5 đến 15 tấn gắn trên xe tải và xe nâng người, đây là dây chuyển sản xuất hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới.
Được biết, Tập đoàn Z-TON được thành lập từ năm 2003 tại Hàn Quốc, là đơn vị sản xuất, phân phối các loại xe địa hình đặc biệt hàng đầu tại Hàn Quốc. Trong đó, những sản phẩm thiết bị nâng hạ của Tập đoàn Z-TON được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng nhờ sự đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa dạng với dòng sản phẩm cẩu tự hành ATOM, dòng xe nâng người … với chất lượng vượt trội, dây chuyền sản xuất tân tiến, quy trình giám sát nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng sản phẩm, sẵn sàng đương đầu với các thử nghiệm ở cường độ cao nhất, làm việc ở các vị trí bất lợi nhất.
Thêm nữa, phần cẩu thép của những sản phẩm Z-TON được sản xuất từ thép POSCO - thương hiệu số 1 Hàn Quốc, hàng đầu thế thế giới về độ bền, đồng thời mọi sản phẩm đều được gia công chế tạo theo dây chuyền sản xuất tân tiến, quy trình giám sát nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng.
“Chúng tôi kỳ vọng rằng việc hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất trong nước sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp Tập đoàn 911 tiến sâu hơn nữa vào chuỗi sản xuất cẩu tự hành, đặt nền móng cho việc hợp tác với nhiều đối tác khác để xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Trong đó, nhà máy lắp ráp sắp tới sẽ giúp tăng cường năng lực sản xuất nội địa, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước một cách hiệu quả và bền vững, đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu sang các nước trong khu vực với dòng sản phẩm cần cẩu tự hành ATOM đã khẳng định được chất lượng trên thị trường quốc tế”, đại diện lãnh đạo Tập đoàn 911 chia sẻ.
Thực tế, Tập đoàn 911 đang có hoạt động kinh doanh trải dài 3 miền trên cả nước, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm như máy xúc đào XCMG, bơm SCHWING- XCMG; xe trộn bê tông; cần cẩu tự hành ATom (Z-Ton); thiết bị làm đường XCMG; xe ben hiệu Tonly, máy ép nhựa Bole, xe phun vẩy bê tông XCMG, thiết bị môi trường XCMG, thiết bị cảng…
Trong đó, Tập đoàn 911 đã có đơn hàng xuất khẩu máy móc trị giá 200 tỷ đồng sang Lào; đơn hàng xúc đào kỷ lục 750 tỷ đồng cho VinGroup; đơn hàng 24 xe Lu Rung, đơn hàng xe ben mỏ cao cấp Tonly (chủ đầu tư Công ty Hùng Vương Bình Phước)…
Tận dụng cơ hội mở rộng lĩnh vực mới
Thực tế, trong năm 2024 dù thị trường thế giới còn nhiều bất ổn vĩ mô, thị trường trong nước có nhiều yếu tố tốt xấu đan xen, sự phục hồi kinh tế còn chậm, Tập đoàn 911 đã kiên định với chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời từng bước tìm kiếm các cơ hội mới giúp đa dạng hoá lĩnh vực, thị trường kinh doanh để giúp tập đoàn tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.
Đối với hoạt động mở rộng địa bàn kinh doanh, Tập đoàn 911 đã ký kết hợp đồng hợp tác với PMK Construction Sole để cung cấp thiết bị điện, quy mô xuất khẩu trung bình hàng năm đạt khoảng hơn 30 triệu USD/năm sang thị trường Lào, thời gian thực hiện từ cuối năm 2024 và đầu năm 2025.
Trong đó, theo ước tính của các chuyên gia, Chính phủ Lào trong vòng 3 năm tới cần phải đầu tư khoảng 300 triệu USD để sửa chữa, thay thế đường dây cao thế 115kV, đồng thời cũng phải cần thêm 100 triệu USD để sửa chữa, thay thế đường dây trung và hạ thế, vì vậy hợp tác với PMK Construction Sole để cung cấp thiết bị điện sang thị trường Lào đang mở ra cơ hội vô cùng to lớn để Tập đoàn 911 tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh.
Thêm nữa, đối với lĩnh vực mới, sau một giai đoạn dài nghiên cứu, tìm kiếm và xây dựng chiến lược phát triển, Tập đoàn 911 đã ký kết hợp đồng với đối tác VinFast để mua xe điện và thuê pin, mục đích để mở rộng dịch vụ taxi với thương hiệu “911 Taxi”. Trong đó, mục tiêu sẽ nâng số lượng xe lên 2.200 vào cuối năm 2025 với chiến lược kết hợp giữa taxi truyền thống và công nghệ của Tập đoàn 911 tại các tỉnh thành như Đồng Nai, sau đó vươn rộng ra các tỉnh miền Nam.
Được biết, trước khi chính thức thâm nhập vào lĩnh vực taxi, Tập đoàn 911 đã có nhiều năm nghiên cứu giải pháp công nghệ giúp quản lý nhân sự, đồng thời phát triển hệ thống công nghệ này cũng sẽ hỗ trợ khách hàng đặt xe nhanh chóng, dễ dàng qua ứng dụng di động hoặc website, đồng thời cũng đã xây dựng được dịch vụ taxi sao cho phù hợp với từng địa phương, tạo ra sự khác biệt rõ rệt với các hãng dịch vụ taxi công nghệ đang dần trở nên phổ biến trên thị trường.
Bên cạnh các lĩnh vực kinh doanh mới, về hoạt động kinh doanh hiện hữu, dù thị trường còn khó khăn nhưng nhờ kiên định với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn 911 đã ghi nhận doanh thu tăng 62,9% lên 672,19 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 211,2% lên 19,42 tỷ đồng và vượt 7,9% so với kế hoạch lãi 18 tỷ đồng trong năm 2024.
Nhờ kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, Tập đoàn 911 vừa chi tổng cộng 12 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông năm 2023 với tỷ lệ 5%, đồng thời lên kế hoạch năm 2025 với doanh thu tăng 150% so với kế hoạch năm 2024, lên 1.500 tỷ đồng.
Về diễn biến cổ phiếu, từ ngày 14/8 đến ngày 19/12, cổ phiếu NO1 đã tăng 66,9% từ 6.380 đồng lên 10.650 đồng/cổ phiếu.