Tập đoàn KIDO (KDC) muốn bán hơn 24% cổ phần tại công ty chi phối thị trường kem Việt Nam

Tập đoàn KIDO
KIDO Foods hiện sở hữu Celano và Merino - hai nhãn hiệu kem dẫn đầu thị trường kem nội địa Việt Nam.

Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (mã cổ phiếu KDC - sàn HoSE) vừa thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 vào ngày 24/1/2025 tới đây. Ngày đăng ký cuối cùng để dự Đại hội là ngày 30/12/2024.

Tập đoàn KIDO cho biết, nội dung chính của Đại hội sẽ xoay quanh tình hình kinh doanh năm 2024 và một số vấn đề về thương hiệu KIDO, nhãn hiệu Celano và Merino do tập đoàn đang sở hữu và quản lý.

Trước đây, nhãn hiệu Celano và Merino đều gắn liền với thương hiệu KIDO Foods - đơn vị mà hiện nay Tập đoàn KIDO không còn nằm quyền kiểm soát sau khi chuyển nhượng cổ phần cho Nutifood vào tháng 9/2024. Hiện tỷ lệ sở hữu của Nutifood và Tập đoàn KIDO tại KIDO Foods lần lượt là 51% và 49% vốn điều lệ.

Đồng thời, Tập đoàn KIDO cũng dự kiến trình cổ đông xem xét phương án bán 24,03% cổ phần tại KIDO Foods.

KIDO Foods là thành viên của Tập đoàn KIDO, được thành lập vào năm 2003 thông qua việc mua lại dây chuyền và công nghệ sản xuất kem Wall từ Unilever. Sau đó, công ty này lần lượt ra mắt Celano và Merino - hai nhãn hiệu kem đóng góp chủ yếu vào sự phát triển của KIDO Foods trong những năm qua.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, KIDO Foods nắm giữ hơn 40% thị phần từ năm 2019 và vẫn dẫn đầu với 46,7% vào năm 2023, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Riêng Celano và Merino chiếm lần lượt 25,9% và 19,6% thị phần, vượt xa các đối thủ. KIDO Foods có hai nhà máy ở Củ Chi và Bắc Ninh, với công nghệ nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản, cung ứng kem cho toàn quốc.

Giá cổ phiếu KDC Tập đoàn KIDO
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KDC của Tập đoàn KIDO kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn KIDO (KDC): Mục tiêu lãi cao nhất 8 năm, nỗ lực đạt vị trí thứ 2 ngành chế biến bánh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ về thương vụ mua lại KIDO Foods, ông Trần Bảo Minh - Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, việc đầu tư vào KIDO Foods sẽ giúp công ty mở rộng lĩnh vực dinh dưỡng sang ngành hàng đông lạnh, đồng thời tận dụng mạng lưới phân phối mạnh mẽ của KIDO Food với hàng trăm nghìn tủ kem trên toàn quốc. Sự kết hợp này hứa hẹn mở rộng hệ sinh thái sản phẩm của Nutifood, đặc biệt nhắm tới phân khúc giới trẻ và người trưởng thành.

Về phía Tập đoàn KIDO, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, tập đoàn ghi nhận doanh thu đạt 5.980 tỷ đồng và lãi ròng đạt 54 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 92% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, tập đoàn này mới chỉ hoàn thành được 46% kế hoạch doanh thu và 8,7% kế hoạch lãi cả năm nay.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Tập đoàn KIDO tại thời điểm cuối quý 3/2024 đạt 12.447 tỷ đồng, tương đương với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền đạt 1.358 tỷ đồng, giảm 38% so với đầu năm; hàng tồn kho đạt 674 tỷ đồng, giảm 37%; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 3.294 tỷ đồng, tăng 11%.

Xem thêm tại tapchicongthuong.vn