Tập đoàn Thái Lan đang sở hữu Sabeco muốn cầm về 20% cổ phần Vinamilk trong thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD

Tập đoàn Thái Lan đang sở hữu Sabeco muốn cầm về 20% cổ phần Vinamilk trong thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD- Ảnh 1.

Theo thông tin từ Reuters, Thai Beverage (Thai Bev) - nhà sản xuất bia lớn nhất Đông Nam Á và là công ty nắm giữ 53% vốn của Sabeco (SAB) đang lên kế hoạch thoái vốn khỏi mảng bất động sản - một động thái này cho thấy doanh nghiệp này muốn trở thành một công ty F&B thuần túy. 

Đây sẽ là một thương vụ hoán đổi cổ phần giữa ThaiBev và đối tác. Cụ thể, theo thỏa thuận, Thaibev sẽ chuyển nhượng 28,8% cổ phần của mình tại công ty Frasers Property (Singapore) trong một thương vụ có giá trị khoảng 1,6 tỷ USD cho công ty bất động sản TCC Assets. 

Đổi lại, TTC Assets sẽ chuyển nhượng số cổ phiếu đang nắm giữ tại công ty thực phẩm và đồ uống Fraser and Neave (F&N) của Singapore cho Thaibev.

Tỷ lệ sở hữu F&N của ThaiBev sẽ tăng từ khoảng 28% lên dưới 70% sau khi hoàn tất thương vụ. Nhóm F&N đang là cổ đông lớn nhất ngoại của Vinamilk khi sở hữu 20,39% vốn (gồm F&N Dairy Investments Pte chiếm 17,69% và F&N BEV Manufacturing Pte.Ltd chiếm 2,7% vốn). 

Cả ThaiBev và TCC Assets đều là các doanh nghiệp thuộc sự kiểm soát chả tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, một trong những người giàu nhất Thái Lan.

"Thương vụ này sẽ giúp công ty đến gần với mục tiêu trở thành nhà kinh doanh đồ uống và thực phẩm thuần túy. Thaibev sẽ rút khỏi lĩnh vực bất động sản và tăng cường đầu tư cho đồ uống không cồn và sữa, nhằm tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp F&B khác", đại diện của Thaibev cho biết. 

Theo Reuters, thương vụ này sẽ định giá F&N vào khoảng 5,2 tỷ đô la Singapore (3,9 tỷ USD) và Frasers Property vào khoảng 7,4 tỷ đô la Singapore. Cổ phiếu của F&N tăng 26% lên 1,35 đô la Singapore, trong khi cổ phiếu của Frasers Property tăng 5,6% lên 0,85 đô la Singapore.

ThaiBev cho biết họ sẽ xin sự chấp thuận của các cổ đông về đề xuất hoán đổi cổ phiếu tại đại hội đồng cổ đông bất thường vào thời điểm thích hợp. 


Xem thêm tại cafef.vn