Tất cả các công ty kiểm toán tại Việt Nam đều "sợ" và từ chối làm việc với doanh nghiệp này, vì sao?

Tập đoàn Tân Tạo bị các công ty kiểm toán từ chối

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa công bố thông tin về việc đề nghị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho phép công ty tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, Báo cáo thường niên năm 2023 và Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024.

Cụ thể, trong thông báo của Tân Tạo, doanh nghiệp này cho biết, công ty trước đó đã có 3 văn bản báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), HOSE về việc xin tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo cáo thường niên năm 2023 vì lý do bất khả kháng.

Cũng theo doanh nghiệp này, đến ngày 24/6/2024 họ đã có công văn giải trình chứng minh lý do bất khả kháng, nhưng đến nay UBCKNN chưa phản hồi. Trong khi đó, HOSE đã ban hành quyết định về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7/2024.

Tất cả các công ty kiểm toán tại Việt Nam đều "sợ" và từ chối làm việc với doanh nghiệp này, vì sao?- Ảnh 1.

Tân Tạo cho biết, dù công ty "đã nỗ lực hết sức liên hệ làm việc và thuyết phục tất cả các đơn vị kiểm toán", nhưng tất cả 30 công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2023 đều từ chối.

Tân Tạo cho hay,  do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán 4 kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán BCTC cho Công ty Tân Tạo năm 2021, 2022 và BCTC soát xét bán niên 2023, nên các công ty kiểm toán khác đều "sợ" kiểm toán cho Công ty Tân Tạo.

Phía Tân Tạo bày tỏ mong muốn UBCKNN và HOSE "bảo vệ doanh nghiệp và nhà đầu tư" bằng cách cho phép Công ty Tân Tạo được phép tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, Báo cáo thường niên năm 2023 và Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 cho đến khi Công ty Tân Tạo tìm được Công ty kiểm toán và hoàn thành công việc kiểm toán.

"Đề nghị UBCKNN và HOSE hỗ trợ có văn bản chính thức cho phép các Công ty kiểm toán được thực hiện kiểm toán cho Công ty Tân Tạo.

Công ty Tân Tạo vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thuyết phục các Công ty kiểm toán để thực hiện BCTC kiểm toán năm 2023, BCTC soát xét bán niên năm 2024", thông báo của Tân Tạo nhấn mạnh.

Tân Tạo đang kinh doanh ra sao?

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm do Tân Tạo công bố, tính đến hết ngày 30/6/2024, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tân Tạo đạt hơn 142 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hoạt động tài chính trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh, đạt 327 triệu đồng, giảm gần 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng ghi nhận gần 1.548 tỷ đồng, giảm 68% so với cùng kỳ.

Tất cả các công ty kiểm toán tại Việt Nam đều "sợ" và từ chối làm việc với doanh nghiệp này, vì sao?- Ảnh 2.

Đồ họa: PL

Tất cả các công ty kiểm toán tại Việt Nam đều "sợ" và từ chối làm việc với doanh nghiệp này, vì sao?- Ảnh 3.

Tổng lợi nhuận trước thuế của công ty là hơn 70,2 tỷ đồng, tăng mạnh 46,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng 65%, đạt 64,2 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, tổng doanh thu và thu nhập của công ty là 530 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 222 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 178 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch đề ra, 36% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Nửa đầu năm nay, tiền và các khoản tương đương với tiền của công ty tăng vọt, gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 102 tỷ đồng. Trong số đó, đa phần là tiền gửi ngân hàng, đạt 101,4 tỷ đồng.

Hàng tồn kho của Tân Tạo gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, tổng hàng tồn kho là gần 3.586 tỷ đồng, trong số đó có cả những quyền sử dụng đất của các dự án được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay từ ngân hàng.

Xem thêm tại cafef.vn