Tàu Haian Gama sẽ tạo “cú hích” tăng trưởng cho Xếp dỡ Hải An (HAH)

Xếp dỡ Hải An
Với việc bổ sung thêm tàu Haian Gama, tổng năng lực vận chuyển container của Xếp dỡ Hải An tăng thêm 15%.

Sau khi thông qua nghị quyết về mở rộng đội tàu hồi tháng 9/2024, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa qua đã tiến hành mua lại 01 tàu container TORO (đóng từ năm 2007) với tải trọng 3.400 TEU, và đổi tên thành Haian Gama.

Tổng mức đầu tư của tàu này là 25 triệu USD (625 tỷ đồng) với 50% đến từ vốn chủ sở hữu của Xếp dỡ Hải An và 50% đến từ vốn vay lãi suất khoảng 8%/năm. Đáng chú ý, tàu Haian Gama đang thực hiện hợp đồng cho thuê định hạn đã ký từ trước với giá 30.000 USD/ngày, thời hạn đến tháng 6/2025.

Do đó, tàu Haian Gama sẽ tạo “cú hích” về tăng trưởng kinh doanh cho Xếp dỡ Hải An trong quý 4/2024 và 6 tháng đầu năm 2025. Trong nửa đầu năm 2024, giá thuê tàu của Xếp dỡ Hải An chỉ ở mức trung bình 13.000 USD/ngày, thấp hơn gần 60% so với giá thuê hiện nay của tàu Haian Gama.

Sản lượng vận tải
Sản lượng vận tải (TEU) của Xếp dỡ Hải An có xu hướng phục hồi trong 9 tháng vừa qua. (Nguồn: Xếp dỡ Hải An, Chứng khoán BIDV)

Bên cạnh đó, tàu Haian Gama có sức chở cao vượt trội so với mức từ 700 - 1.800 TEU của phần lớn các tàu hiện nay thuộc Xếp dỡ Hải An. Sau khi hoàn tất thương vụ mua tàu, quy mô đội tàu của Xếp dỡ Hải An sẽ đạt 16 chiếc với tổng sức chở tăng thêm tới 15%, đạt 26.500 TEU.

Theo cập nhật mới đây của Chứng khoán BIDV, trong nửa cuối năm 2025, Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục đẩy tàu Haian Gama đi cho thuê định hạn với giá ít nhất tương đương thời điểm hiện tại (30.000 USD/ngày) trong bối cảnh nhu cầu thuê tàu dự báo sẽ tiếp tục tăng lên khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục.

Đặc biệt, tàu Haian Gama đang được treo cờ Liberia, một trong những chính quyền cờ uy tín nhất trên thị trường hàng hải quốc tế, tạo thuận lợi hơn cho Xếp dỡ Hải An trong việc cho thuê định hạn tại các thị trường nước ngoài.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuẩn bị có thêm tàu container, Xếp dỡ Hải An (HAH) đón cổ đông lớn mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, Xếp dỡ Hải An cũng đang thực hiện đàm phán tái ký hợp đồng thuê tàu Haian Mind cho năm 2025 với mức giá 22.000 USD/ngày. Đây là mức giá thuê cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung, chủ yếu do tàu này hoạt động ở khu vực Biển Đỏ.

Xếp dỡ Hải An hiện đang cho thuê định hạn 08 tàu (chiếm gần 60% tổng năng lực đội tàu). Đối với triển vọng năm 2025, Chứng khoán BIDV kỳ vọng những tàu đã được Xếp dỡ Hải An đẩy đi thuê định hạn sẽ tiếp tục được tái ký đến hết năm 2025 do nhu cầu thuê tàu feeder (1.200 - 1.700 TEU, phục vụ lưu chuyển tập kết hàng hóa) hay các tàu Panamax (3.000 - 6.000 TEU) dự kiến sẽ vẫn ở mức lớn.

Do chủ yếu hiện tại các hãng tàu định hướng tập trung phát triển đội tàu mẹ và đi thuê các tàu feeder. Bên cạnh đó, hầu hết các hợp đồng định hạn hiện tại của Xếp dỡ Hải An đều đi kèm điều khoản gia hạn.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán BIDV dự báo doanh thu cho thuê tàu định hạn năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ đạt 812 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2023.

Theo đó, tổng doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An có thể đạt 3.769 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 532 tỷ đồng, lần lượt tăng 44% và 38% so với năm 2023.

Xem thêm tại tapchicongthuong.vn