Techcombank (TCB): EPS giảm vẫn được chuyên gia đánh giá cao nhờ những lý do này

Từ đầu năm 2024, nhiều mã cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận mức tăng 20-30%. Trong số đó, một số ngân hàng như VPBank (VPB), HDBank (HDB) và MBBank (MBB) đã đạt mức tăng trưởng tín dụng vượt trội nhờ vào việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém và duy trì danh mục cho vay cân bằng giữa khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Ngược lại, Techcombank (TCB) và LPBank (LPB) hưởng lợi từ tỷ trọng cao trong cho vay bất động sản và vay mua nhà, góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của họ.

Kết quả kinh doanh ấn tượng của Techcombank

Trong quý II và nửa đầu năm 2024, Techcombank đã đạt lợi nhuận sau thuế lần lượt là 6.269 tỷ và 12.546 tỷ đồng, cùng tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận bán niên cao kỷ lục của ngân hàng này.

Techcombank (TCB): EPS giảm vẫn được chuyên gia đánh giá cao nhờ những lý do này
Kết quả kinh doanh 4 quý gần nhất của Techcombank

Tính đến cuối tháng 6, Techcombank dẫn đầu hệ thống ngân hàng về chỉ số lợi nhuận ròng/tổng tài sản (ROA), đạt 2,64% - tăng 0,29% so với đầu năm và vượt qua các ngân hàng như ACB và MBB để đứng đầu bảng. Ngân hàng cũng giữ vị trí số một về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) với mức 40,5%, tăng 0,6% so với đầu năm.

Nhiều chỉ số tài chính tiếp tục cải thiện

Xét về chỉ số lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE), Techcombank nằm trong Top 10 với mức tăng 1,7% so với đầu năm, đạt 16,6%. Tuy nhiên, chỉ số EPS của Techcombank đã giảm mạnh 40% so với đầu năm, còn 3.047 đồng/cp. Nguyên nhân là do ngân hàng đã phát hành thêm 3,52 tỷ cổ phiếu tăng vốn cổ phần, làm tăng vốn điều lệ lên mức 70.450 tỷ đồng, cao thứ hai toàn hệ thống chỉ sau VPBank.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TCB kết phiên ngày 13/8 tại mức 21.000 đồng, là mức giá thấp nhất sau gần 5 tháng và gần giá trị sổ sách là 19.470 đồng/cp.

Triển vọng và khuyến nghị cổ phiếu TCB

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT AzFin Việt Nam, nhận định Techcombank đang trở lại mạnh mẽ và khẳng định vị thế số 1 trong nhóm ngân hàng tư nhân tại Việt Nam. Với tỷ lệ CASA cao, ngân hàng có thể giảm giá vốn và nới tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) trong năm 2024.

Techcombank (TCB): EPS giảm vẫn được chuyên gia đánh giá cao nhờ những lý do này
Ông Đặng Trần Phục - Chủ tịch AzFin Việt Nam

Ông Phục cũng kỳ vọng Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) có thể được định giá 5 tỷ USD vào năm 2025, với dự đoán lợi nhuận sau thuế của TCBS đạt 5.000 tỷ đồng năm nay.

Ngoài ra, Techcombank có thể được nới room ngoại, bán khoảng 10% cổ phiếu cho nhà đầu tư. Với hệ số an toàn vốn (CAR) đạt 14,5%, ngân hàng có khả năng duy trì việc chi trả cổ tức tiền mặt trong các năm tới.

Về định giá, cổ phiếu TCB dự báo có P/E khoảng 6 lần và P/B hơn 1 lần vào cuối năm 2024, được đánh giá là hấp dẫn. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn gặp khó khăn, nhà đầu tư nên phân bổ danh mục và quản trị dòng tiền một cách hợp lý.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn