Tết đoàn viên ‘ảm đạm’ của các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu

Trung thu (Tết Đoàn Viên) là một trong những dịp lễ quan trọng tại Việt Nam. Vào mỗi dịp Tết đoàn viên, những sạp bán bánh Trung thu trên các con phố lớn nhỏ tại Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh thành miền Bắc luôn trở nên nhộn nhịp và tấp nập.

Tuy nhiên, năm nay, hình ảnh người dân xếp hàng dài để mua bánh Trung thu đã trở nên hiếm hoi, thay vào đó là một không khí ảm đạm đến lạ thường.

Ghi nhận tại các sạp bán bánh trên đường phố Hà Nội, lượng khách giảm đi rõ rệt so với năm ngoái. Tương tự, những cửa hàng nổi tiếng như bánh Trung thu Đông Phương tại Hải Phòng, nơi mọi năm vẫn luôn chật kín người xếp hàng chờ mua, nay cũng rơi vào tình trạng vắng vẻ.

Tết đoàn viên ‘ảm đạm’ của các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu
Các sạp bán bánh trung thu vắng khách do điều kiện thời tiết xấu

Thời tiết xấu kéo dài nhiều ngày tại miền Bắc, ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi... cũng như tâm lý thắt chặt chi tiêu lượng lớn người tiêu dùng đã khiến cho mùa Tết đoàn viên tại miền Bắc trở nên 'ảm đạm' hơn bao giờ hết.

Không chỉ tại các sạp hàng thời vụ, tình trạng tiêu thụ bánh Trung thu tại các siêu thị lớn cũng như chuỗi cửa hàng tiện lợi đều không mấy khả quan.

Tại các siêu thị hay chuỗi bán lẻ lớn, do lo ngại tình trạng mưa lũ, người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ. Các mặt hàng như đồ hộp, nước đóng chai, rau củ,.. gần như không còn trên các kệ bán hàng. Trái lại với các mặt hàng trên, bánh Trung thu bất ngờ bị "ngó lơ" do đây không được coi là mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh hiện nay.

KQKD trái chiều của các thương hiệu bánh trung thu từng vang bóng một thời

Việc tiêu thụ suy giảm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu cũng như kế hoạch kinh doanh của Kinh Đô hay Hữu Nghị, những thương hiệu bánh Trung thu lớn. Kết thúc nửa đầu năm 2024, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu cho thấy sự phân hóa rõ rệt.

Tết đoàn viên ‘ảm đạm’ của các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu
Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu nửa đầu năm 2024

Theo đó, CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC), một trong những thương hiệu lớn từng thống trị thị trường bánh Trung thu Việt Nam, ghi nhận sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận. Trong nửa đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế của KIDO chỉ đạt 31,8 tỷ đồng, gần như "bốc hơi" so với mức 564,6 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chung cảnh ngộ với KIDO, CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHC) cũng báo lãi đi lùi. Doanh nghiệp này ghi nhận 22,4 tỷ đồng lãi sau thuế trong nửa đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Hải Hà còn bị truy thu thuế hơn 1 tỷ đồng

Trái ngược với 2 doanh nghiệp trên, 2 đơn vị sản xuất bánh trung thu khác là CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (UPCOM: HNF) và CTCP Tập đoàn Đầu tư Bảo Ngọc (HNX: BNA) bất ngờ báo lãi tăng bằng lần so với cùng kỳ.

Cụ thể, Hữu Nghị báo báo lãi 60,8 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Bảo Ngọc cũng lãi tăng 4 lần khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 24,6 tỷ đồng.

Đối với các doanh nghiệp trên, mặt hàng bánh Trung thu đóng góp phần không nhỏ trong cơ cấu doanh thu. Tuy nhiên, nếu tình trạng mưa, lũ ở miền Bắc tiếp tục kéo dài, mặt hàng này sẽ tiếp tụ "ế" dù cho Tết Đoàn Viên đang tới gần. Tính đến chiều ngày 11/9, trời Hà Nội vẫn tiếp tục mưa, các địa phương khác vẫn rơi vào cảnh ngập, lụt.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn