Thaco Agri từ mức lỗ 383 tỷ đồng đã ‘trở mình’ có lãi, ‘quả tạ’ HAGL Agrico (HNG) bớt nặng?

Kết quả kinh doanh của Thaco Agri khởi sắc

CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) - công ty thành viên trong mảng nông nghiệp của Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) vừa công bố thông tin tài chính 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, Thaco Agri báo lãi sau thuế gần 4,9 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 383 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6, vốn chủ sở hữu Thaco Agri đạt 13.781 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ, tương đương tăng 4.546 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 2,2 lần, tương đương với nợ phải trả khoảng 3.018 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu khoảng 2.400 tỷ đồng.

Thaco Agri hiện có 1 lô trái phiếu đang lưu hành có mã THGCH2126001, phát hành vào ngày 1/10/2021, kỳ hạn 5 năm. Lô này có tổng giá trị phát hành là 2.400 tỷ đồng.

Lãi suất áp dụng cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 8,2%/năm. Các kỳ tính lãi tiếp theo, lãi suất sẽ tính theo 2 phương thức lãi suất tham chiếu của kỳ tính lãi cộng biên độ 2,5%/năm hoặc 8,2%/năm.

Trái phiếu được phát hành riêng lẻ thông qua đại lý phát hành là Chứng khoán VPS. Tài sản đảm bảo là tài khoản chứng khoán của Thagrico mở tại VPS cùng với toàn bộ số dư tại mọi thời điểm và 240 triệu cổ phần phổ thông của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải. Số cổ phần này có thể được thay thế bằng quyền sử dụng đất và tài sản liên quan đến 2 thửa đất tại Thủ Thiêm, Quận 2, TP HCM.

Hai bất động sản trên còn được Thaco sử dụng để đảm bảo cho lô trái phiếu của chính tập đoàn này phát hành ngày 20/9/2021 với tổng giá trị 2.400 tỷ đồng. Người sở hữu trái phiếu của Thaco và Thaco Agri sẽ chia sẻ tài sản đảm bảo này. Thaco là bên bảo lãnh thanh toán vô điều kiện và không hủy ngang.

Thaco Agri từ mức lỗ 383 tỷ đồng đã ‘trở mình’ có lãi, ‘quả tạ’ HAGL Agrico (HNG) bớt nặng?
2 doanh nhân để lại nhiều dấu ấn tại HNG - Ông Đoàn Nguyên Đức (trái) và ông Trần Bá Dương (phải)

Gánh nặng từ HAGL Agrico (HNG)

Vào 8/8/2018, Thaco ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), đánh dấu việc tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương. Theo đó, Thaco đã sở hữu 35% cổ phần của HAGL Agrico (HNG), tương đương 3.890 tỷ đồng và tiến hành thực hiện tái cơ cấu tài chính với các giải pháp là Thaco thông qua Công ty Đại Quang Minh mua lại và trả một số nợ thay cho HAGL Myamar 6.000 tỷ đồng.

Qua đó, HAGL đã có tiền để cho HAGL Agrico vay 2.187 tỷ đồng và Thaco cũng cho HAGL Agrico vay 1.703 tỷ đồng.

Đồng thời, Thaco đã mua 3 công ty của HAGL Agrico là Công ty Cao su Đông Dương và Công ty Đông Pênh tại Campuchia, Công ty Cao su Trung Nguyên tại Gia Lai, với tổng diện tích đất 22.462 ha, tổng giá chuyển nhượng là 7.623 tỷ đồng để giảm nợ tới hạn và tham gia khai thác quỹ đất đang để hoang hóa.

Theo Báo cáo tài chính của HAGL Agrico, đến ngày 31/12/2018, nợ giảm 2.274 tỷ xuống còn 19.855 tỷ đồng, con số nợ tiếp tục vơi dần vào năm 2019, giảm về mức 13.542 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn điều lệ tăng 3.394 tỷ lên là 11.085 tỷ đồng.

Đến năm 2020, Thaco tiếp tục hỗ trợ cho HAGL Agrico vay (không có tài sản đảm bảo, lãi suất bằng các ngân hàng thương mại) tổng số tiền 6.274 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư trồng mới chuối, xoài, dứa. Giữa năm này, HAGL Agrico đã bị thiếu hụt dòng tiền để thanh toán các khoản nợ đến hạn, thiếu tiền mua vật tư chăm sóc và đầu tư cho các hạ tầng kỹ thuật quan trọng là nước và điện. Tại Campuchia nhiều vườn cây bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thaco Agri từ mức lỗ 383 tỷ đồng đã ‘trở mình’ có lãi, ‘quả tạ’ HAGL Agrico (HNG) bớt nặng?
Đơn vị: Tỷ đồng

Trước thực trạng đó, ban lãnh đạo HAGL Agrico và HAGL đã nhiều lần họp với Thaco để tìm giải pháp giải quyết các khó khăn. Phương án đề ra là Thagrico mua tiếp 4 công ty sở hữu các phần đất tại Koun Mun Campuchia và tại Đắk Lắk, Gia Lai với diện tích đất 20.744 ha và giá tiền là 9.095 tỷ đồng, đồng thời bán lại toàn bộ cổ phần cho HAGL Agrico và HAGL Agrico còn nợ lại Thaco số tiền hơn 2.600 tỷ đồng (không trả lãi và hoàn trả từng phần trong 3 năm) và sở hữu phần đất còn lại với tổng diện tích 35.749 ha.

Nhờ đó, HAGL Agrico lãi 931 tỷ đồng trong năm 2020 và bù được khoản lỗ trong sản xuất, kinh doanh khoảng 910 tỷ đồng. Điều này đã giúp cho HNG tránh được án hủy niêm yết.

Tuy nhiên, HNG và HAG không thỏa thuận được với ngân hàng về thanh toán nợ để lấy giấy tờ đất của 4 công ty trên (đang là tài sản thế chấp nợ của HAGL và HAGL Agrico để giao cho Thaco), nên Thaco đã tiếp quản HNG thông qua việc tăng vốn cho HAGL Agrico để cấn trừ nợ và có vốn để HAGL Agrico tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn 2021-2023.

Tuy nhiên, sau hơn hai năm dốc sức dồn lực, HAGL Agrico vẫn không thể xóa hết lỗ, và thậm chí còn lỗ nhiều hơn và đứng trước nguy cơ hủy niêm yết.

Tại ĐHCĐ thường niên 2023, Chủ tịch Trần Bá Dương đã phải khuyên cổ đông chấp nhận bởi “Tính tới tính lui không còn cách nào khác là phải lỗ. Năm 2023, những cái gì trước đây trong sổ sách để chỗ này, đưa chỗ kia để tránh lỗ. Thì năm nay cho lỗ hết, cho sạch rồi sau đó làm cho căn cơ”. Theo tiết lộ, mục tiêu đến năm 2025, HAGL Agrico sẽ ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 926 tỷ đồng và dần dần sẽ xóa được lỗ lũy kế.

Đến ĐHCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 4/5, trả lời cổ đông về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết và mong muốn có cơ chế với việc hủy niêm yết, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho rằng đầu tiên công ty phải tuân thủ luật và phải quản lý, vận hành doanh nghiệp hết sức trung thực, công khai thông tin và tính minh bạch như nhau.

Hiện về giá trị, công ty có 11.000 tỷ đồng thì lỗ hết 8.000 tỷ đồng, nhưng đầu tư thì Thaco vẫn phải ủng hộ để đầu tư.

“Tôi đánh cược vào nông nghiệp nói chung và HAGL Agrico rất lớn. Cổ đông cứ ngại việc hủy niêm yết, tôi thấy việc minh bạch rất quan trọng và hình thành giá trị thực là quan trọng, cho dù xuống UPCoM thì làm tốt giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên”, ông Dương nói với cổ đông.

Theo vị lãnh đạo này, hiện HNG đã ra được mô hình phát triển, công việc tiếp theo là quản trị vận hành như thế nào để có lời. Công ty hy vọng đến 2025 sẽ có doanh thu ổn định và bắt đầu có lãi. HAGL Agrico cố gắng hình thành giá trị thực, công khai thông tin để giá cổ phiếu phản ánh đúng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn