"Tham vọng" triển khai loạt dự án lớn tại Hà Nội, Tập đoàn Everland kiến nghị đưa cổ phiếu ra khỏi diện kiểm soát và cảnh báo

Theo báo cáo kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024 của CTCP Tập đoàn Everland, luỹ kế nửa đầu năm nay, Everland ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 630 tỷ đồng và lãi ròng 28,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,6% và 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu doanh thu năm nay của Everland là 1.250 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 94,5 tỷ đồng. Như vậy, tập đoàn này đã thực hiện được hơn 50% kế hoạch doanh thu và gần 30% kế hoạch về lợi nhuận.

Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay, Tập đoàn Everland cho biết đang nỗ lực thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, bao gồm thi công và bán hàng dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (Quảng Ninh), có quy mô đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2023, dự án này đã bắt đầu ghi nhận doanh thu từ khách hàng đã ký hợp đồng mua bán hơn 204 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Everland cũng đang tập trung triển khai các dự án mới được khởi công trong năm ngoái là Tổ hợp thương mại, dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay (Phú Yên) và Tổ hợp du lịch văn hóa di sản Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhằm sớm đưa vào khai thác thương mại.

Trước đó, Tập đoàn Everland vừa nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần từ dự án NovaHills Mui Ne (Phan Thiết) với quy mô 40 ha từ một công ty con của Tập đoàn Novaland. Theo quy hoạch, dự án bất động sản nghỉ dưỡng này bao gồm 60 căn biệt thự đơn lập và 17 căn shophouse. Dự án này đã được khởi công từ năm 2018 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn còn dang dở.

Ngoài ra, Tập đoàn Everland cũng dự kiến tham gia phát triển dự án thành phần tại ô đất HH5 thuộc Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Hà Nội). Hồi cuối tháng 7/2023, HĐQT tập đoàn đã có nghị quyết về việc ký hợp đồng đặt cọc và nhận chuyển nhượng một phần dự án (ô đất HH5, diện tích 4,8 ha), cùng với một số bên liên quan.

Mới đây nhất, Tập đoàn Everland còn là 1 trong 2 nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm dự án xây dựng Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Công ty đăng ký còn lại là CTCP Đầu tư và Thương mại Trung Yên.

Được biết, dự án Khu đô thị mới G19 có tổng diện tích khoảng 26,1 ha, được thực hiện tại ô quy hoạch ký hiệu IV.7.3 phân khu đô thị N4, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Dự án có tổng chi phí thực hiện sơ bộ khoảng 2.183 tỷ đồng, dự kiến được triển khai trong giai đoạn năm 2024 - 2029. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được Nhà nước quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo quy hoạch, dự án gồm 174 căn nhà ở liền kề cao 5 tầng; 56 căn biệt thự cao 3 tầng; 1 tòa nhà ở xã hội cao 10 tầng với 94 căn hộ, 1 tòa nhà ở xã hội cao 25 tầng với 188 căn hộ và 1 tòa nhà ở xã hội cao 30 tầng với 598 căn hộ; trung tâm thương mại cao 5 tầng, đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật...

Liên quan về tình hình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, Tập đoàn Everland cho biết, trong kỳ soát xét báo cáo tài chính bán niên 2024, tổ chức kiểm toán đã soát xét và đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần đối với Báo cáo tài chính tổng hợp và Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024 của tập đoàn.

Trên cơ sở đó, Tập đoàn Everland sẽ có giải trình, kiến nghị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) và các cơ quan liên quan xem xét đưa cổ phiếu EVG ra khỏi diện kiểm soát và diện cảnh báo.

Xem thêm tại cafef.vn