Thế giới Di động (MWG): Ngày 'mang tiền về cho mẹ' của Bách Hóa Xanh đang đến gần

Chứng khoán DSC vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MCK: MWG) kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2024 của MWG sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ trở lại sau năm 2023 đầy khó khăn.

Cụ thể, DSC cho rằng chiến lược "giảm lượng, tăng chất" của MWG sẽ giúp cắt giảm chi phí không cần thiết từ các cửa hàng kém hiệu quả từ đó dồn sức cho các cửa hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn như Bách Hóa Xanh (BHX).

Thế giới Di động (MWG): Ngày 'mang tiền về cho mẹ' của Bách Hóa Xanh đang đến gần
Biên lợi nhuận trước thuế của MWG có sự cải thiện rõ rệt (Nguồn: DSC)

Trong cuộc họp ĐHCĐ năm 2024, MWG cho biết họ không có kế hoạch mở rộng số lượng cửa hàng Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) thời gian tới. Trong khi đó, với việc chuỗi BHX bắt đầu có lãi từ năm 2024 và triển vọng tăng trưởng tốt, MWG dự kiến sẽ mở mới khoảng 100 cửa hàng và sẽ mở rộng ra thị trường miền Trung và miền Bắc nếu tình hình khả quan.

Trong quý I/2024, doanh thu từ BHX đạt khoảng 9.100 tỷ đồng (+43% so với cùng kỳ), chiếm 29% trong cơ cấu doanh thu của MWG nhờ vào sự đóng góp từ 2 mặt hàng sản phẩm tươi sống và FMCGS (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Sau khi đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023, sang năm 2024, doanh thu/cửa hàng của chuỗi này tiếp tục phát nhiều tín hiệu tích cực ghi nhận mức 2 tỷ đồng trong tháng 5, đánh dấu mức cao nhất kể từ khi BHX đi vào hoạt động.

DSC cho rằng việc thay đổi định vị chuỗi BHX thành "siêu thị mini” (minimart) là thay đổi mang tính bước ngoặt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có thể tăng trưởng bởi thói quen người tiêu dùng Việt Nam giá trị sản phẩm/lần mua ít (4-5 USD), tần suất mua cao, chủ yếu đi xe máy. Bên cạnh đó, chi phí mặt bằng của mô hình này rẻ hơn nhiều so với mô hình siêu thị lớn và có thể đáp ứng được trên 70% loại hàng hóa cần thiết.

Thế giới Di động (MWG): Ngày 'mang tiền về cho mẹ' của Bách Hóa Xanh đang đến gần
Doanh thu của BHX đang có sự cải thiện theo từng tháng (Nguồn: DSC)

Ngoài ra, mô hình minimart mới chỉ chiếm gần 50% ở thị trường tiêu dùng, dư địa mở rộng vẫn còn lớn. Với việc MWG đang tiến hành cơ cấu lại các ngành hàng kinh doanh của mình và đang dồn lực BHX, DSC đánh giá chuỗi này sẽ dần chiếm tỷ trọng cao hơn trong cơ cấu doanh thu cũng như trở thành động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp trong tương lai. DSC cho rằng với việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, doanh thu/cửa hàng trong năm nay của BHX hoàn toàn có thể đạt được những cột mốc cao mới.

Cùng với đó, DSC kỳ vọng TGDĐ và ĐMX sẽ có sự phục hồi trong năm 2024 nhờ vào nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện lạnh tăng cao nửa đầu năm và kỳ vọng mảng thiết bị điện tử hồi phục từ nửa cuối năm khi các sản phẩm điện thoại mới ra đời.

Với nhận định trên, DSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2024 của MWG đạt lần lượt 132.476 tỷ đồng và 3.339 tỷ đồng tương ứng tăng 12% và 1.890% so với cùng kỳ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn