Thế giới Di động (MWG) tạm hoàn tất quá trình "khai tử" cửa hàng

Tại buổi họp NĐT quý 2/2024 của CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa diễn ra, ông Đào Thế Vinh, Thành viên HĐQT cho biết MWG đã cơ bản hoàn tất việc đóng các cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh vào cuối tháng 6 vừa qua.

Đại diện MWG cũng có những chia sẻ chi tiết hơn về quá trình tái cấu trúc hệ thống các chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh bao gồm 3 hoạt động:

Thứ nhất, về việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả, đây là các cửa hàng có doanh thu không đạt kỳ vọng hoặc chi phí phát sinh quá cao. Đặc biệt một khi đóng cửa hàng, thì khả năng cao luồng khách hàng sẽ không mất đi mà chuyển qua các cửa hàng lân cận. Công việc rà soát đã được tiến hành từ quý 4 năm trước tới những tháng đầu năm nay.

Thứ hai liên quan tới hoạt động tinh gọn đội ngũ nhân sự. Và cuối cùng là việc tái cấu trúc chính sách lương và khoán, giúp nhân viên chủ động và năng động hơn, đi cùng với chính sách "quản lý làm chủ tại mỗi cửa hàng".

"Số lượng cửa hàng sẽ được điều chỉnh tuỳ theo từng thời điểm. Nếu thị trường phát triển mạnh và cơ hội mở ra nhiều, chúng tôi sẽ tập trung cho việc mở rộng quy mô nhằm tăng doanh thu và chiếm thị phần lớn hơn. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện tại, MWG tập trung nhiều hơn vào "chất" của mỗi cửa hàng", ông Vinh cho biết.

Mặt khác, về việc sắp xếp nhân sự khi các cửa hàng bị đóng, lãnh đạo MWG cho biết không có kế hoạch tuyển mới nhân sự và ưu tiên tái sử dụng lại nhân sự của các cửa hàng đã đóng cửa.

"Xoá sổ" hàng trăm cửa hàng, doanh thu vẫn tăng mạnh

Ghi nhận tại báo cáo nửa đầu năm 2024, MWG đã đẩy mạnh rà soát và đóng các cửa hàng không đạt hiệu quả. Chỉ tính riêng trong tháng 6, số cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone) giảm 24 cửa hàng trong khi Điện Máy Xanh giảm tới 87 cửa hàng. Đây là đợt đóng cửa hàng mạnh nhất lịch sử của chuỗi Điện Máy Xanh đồng thời là tháng đóng nhiều thứ 2 lịch sử của chuỗi Thế Giới Di Động. Nếu so với giai đoạn đỉnh cao hồi đầu năm 2023, quy mô của 2 chuỗi bán đồ điện tử điện máy giảm tới hàng trăm cửa hàng.

photo-1723996227588

Đáng chú ý, doanh thu đem về hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự thu hẹp quy mô, thậm chí vẫn tăng trưởng trong những tháng vừa qua. Chuỗi Điện Máy Xanh đạt gần 5.100 tỷ đồng doanh thu trong tháng 6, chỉ giảm 3% nếu so với tháng 5. MWG cho biết, doanh thu giảm do qua mùa cao điểm máy lạnh nhưng mảng tivi tăng trưởng 2 chữ số nhờ hưởng lợi từ giải bóng đá Euro. Ấn tượng hơn, chuỗi Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu tăng gần 9% lên 2.400 tỷ đồng, cao nhất 8 tháng khi doanh số điện thoại tăng cao.

Có thể thấy hai chuỗi bán đồ điện tử, điện máy của MWG đã đi qua giai đoạn bùng nổ, không còn nhiều dư địa để bứt phá mạnh. Song MWG vẫn nỗ lực không ngừng với chiến lược "giảm lượng, tăng chất", qua đó củng cố đà tăng trưởng ổn định.

photo-1723998004156
photo-1723997928050

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán SSI đánh giá hoạt động đóng bớt cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh chủ yếu tại các khu vực có mật độ cửa hàng cao, do đó khách hàng vẫn có thể mua sắm tại các cửa hàng MWG gần. Nhu cầu về máy điều hòa trong thời tiết nóng kỷ lục và nhu cầu ti vi trong mùa giải EURO 2024 tăng cao cũng góp phần hỗ trợ doanh thu của MWG.

Trong thời gian tới, thông tin đáng chú ý là việc Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ sản phẩm Apple khỏi các kênh livestream. Điều này có thể giúp giảm bớt cạnh tranh giữa các điểm bán hàng offline và online, từ đó hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ phục hồi. Trong số các nhà bán lẻ điện thoại điện máy, MWG ít bị ảnh hưởng nhất về doanh thu bán hàng livestream. Do đó, công ty sẽ được hưởng lợi từ việc biên lợi nhuận phục hồi, trong khi có thể không mất nhiều doanh thu từ livestream.

SSI duy trì ước tính tổng doanh thu năm 2024-2025 của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh lần lượt là 89.000 tỷ đồng (+7%) và 96.000 tỷ đồng (+7%). Trong khi tăng trưởng doanh thu năm 2024 được thúc đẩy bởi doanh thu máy điều hòa cao trong điều kiện thời tiết nóng kỷ lục và doanh thu ti vi cao nhờ mùa giải bóng đá EURO 2024, tăng trưởng doanh thu năm 2025 sẽ được thúc đẩy nhờ nhu cầu thay thế điện thoại (khoảng 3-4 năm từ đỉnh chi tiêu cho điện thoại di động giai đoạn 2021-2022). SSI kỳ vọng biên LNTT sẽ trở lại tương đương mức trong Q4/2022 (7,4%).

Xem thêm tại cafef.vn