Thêm một doanh nghiệp sàn HoSE bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO - HoSE: VNE) mới đây đã công bố thông tin bất thường về việc nhận được thông báo số 02/TB-TLPS của Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

VNECO và CTCP Sông Đà 11 (HNX: SJE) đã ký kết hợp đồng xây lắp số 1231/VNECO-KTKH-SĐ11 về việc thực hiện gói thầu số 6 “Xây lắp đường dây 500kV đấu nối vào Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia”, với giá trị nghiệm thu quyết toán hơn 37 tỷ đồng.

VNE đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Sông Đà 11 số tiền hơn 30 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa thanh toán là gần 7 tỷ đồng, bao gồm 4,4 tỷ đồng đã đến hạn và 2,7 tỷ đồng là khoản tiền giữ lại 8% chờ quyết toán. Công ty cho biết, phần tiền giữ lại sẽ được thanh toán sau khi chủ đầu tư phê duyệt quyết toán.

Do VNECO chưa thanh toán kịp thời đối với số tiền còn lại, nên CTCP sông Đà 11 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp.

Phía VNECO cũng cho biết, kể từ khi HĐQT quyết định cho thôi việc Tổng Giám đốc Trần Quang Cẩn đến nay vẫn chưa được bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian ông Cẩn điều hành.

Ngoài ra, VNECO cũng chưa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, dù trước đó HĐQT đã có quyết định xin gia hạn thời gian tổ chức họp cổ đông chậm nhất đến ngày 30/6

Công ty khẳng định đang tích cực thực hiện thanh toán công nợ cho CTCP Sông Đà 11 và cam kết sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới sau khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ.

Được biết, VNECO tiền thân là Công ty Xây lắp Điện 3 được thành lập năm 1988 trên cơ sở hợp nhất hai công ty là Công ty Xây lắp đường dây và Trạm 3 và Công ty Xây lắp đường dây và Trạm 5. VNECO hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, xây lắp, cung cấp thiết bị trọn gói, chuyển giao công nghệ và đầu tư các dự án về năng lượng tái tạo, truyền tải điện, trạm điện cho ngành điện, công nghiệp cũng như hạ tầng. Doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2005 và đưa cổ phiếu lên niêm yết HoSE vào năm 2007.

Trước đây, VNECO được các công ty chứng khoán đánh giá cao với triển vọng tốt nhờ vào nhu cầu xây dựng và sửa chữa đường dây cao thế cũng như trạm biến áp ngày càng tăng ở Việt Nam. Sau khi quy hoạch điện 8 được phê duyệt, nhu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện ước tính chiếm khoảng 11% tổng nhu cầu vốn của ngành điện giai đoạn 2021-2030, tương đương 1,48 tỷ USD mỗi năm, và 7% giai đoạn năm 2031-2050, tương đương 1,74 tỷ USD mỗi năm.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài (Quảng Trạch – Phố Nối) với tổng đầu tư 23.000 tỷ đồng đang được thúc đẩy và dự kiến triển khai vào các tháng cuối năm 2023 và hoàn thành vào tháng 6/2024. Theo đánh giá của Chứng khoán MBS, VNECO là một trong những doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ dự án này nhờ đảm nhận khâu thi công.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, VNECO đã chứng kiến sự suy giảm về kết quả kinh doanh. Cụ thể, công ty báo lỗ trong năm 2023 và trong nửa đầu năm 2024, doanh thu công ty chỉ đạt 261 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ.

Thêm một doanh nghiệp sàn HoSE bị yêu cầu mở thủ tục phá sản
Diễn biến giá cổ phiếu VNE

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 6/8, cổ phiếu VNE tăng 2,78% lên mức 4.070 đồng/cp.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn