Thi công 'thần tốc', dự án sân bay lớn nhất Việt Nam được đề xuất tăng tốc nhiều hạng mục

Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (MCK: ACV) - Chủ đầu tư Dự án Thành phần 3 (Dự án Cảng hàng không quốc tế Long thành) đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về tiến độ thi công dự án và các đề xuất điều chỉnh dự án.

Theo đó, ACV đề xuất triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1; đồng thời đề xuất bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.

Đề xuất xây dựng đường băng số 2

Căn cứ Quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng một đường băng (đường băng số 1).

Được khởi công vào cuối tháng 8/2023, đến nay, việc thi công đường băng số 1 đang vượt tiến độ.

Việc thi công đường băng số 1 cho sân bay Long Thành hiện đang vượt tiến độ. Ảnh: Báo Đồng Nai

Việc thi công đường băng số 1 cho sân bay Long Thành hiện đang vượt tiến độ. Ảnh: Báo Đồng Nai

Theo BQLDA sân bay Long Thành, hiện toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các cấp phối đá dăm, lớp bê tông M150 đã hoàn thành 100%.

Ngay từ đầu tháng 6/2024, liên danh nhà thầu đã tiến hành thi công thử nghiệm lớp bê tông hoàn thiện M350, hạng mục này đang vượt tiến độ 2 tháng so với tiến độ theo hợp đồng được ký kết.

ACV đề xuất triển khai đường băng số 2 của dự án. Ảnh: Báo Nhân Dân

ACV đề xuất triển khai đường băng số 2 của dự án. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo như báo cáo ACV gửi Bộ GTVt, hạng mục đường băng số 1 hiện đang có tiến độ khả quan, dự kiến sẽ hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.

Cũng ngay tại báo cáo này, ACV đề xuất triển khai luôn việc xây dựng đường cất, hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn 1 của dự án.

Đề xuất này dựa trên tinh thần tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khác và 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Ngoài ra, việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc cũng được xem là điều cần thiết đối với một sân bay có công suất lớn. Trong điều kiện công trường thuận lợi, ACV cho biết thời gian thi công đường băng số 2 dự kiến sẽ được triển khai trong vòng từ 16-18 tháng.

San nền khu vực nhà ga hành khách T3 cần đẩy nhanh

Theo quy hoạch, sau khi hoàn thành, sân bay Long thành sẽ có 4 nhà ga hành khách; trong đó giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T1.

Nhằm phục vụ thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công san nền khu vực 1.810ha triển khai giai đoạn 1 của dự án và khu vực 722ha dự trữ đất dôi dư.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, ACV đã đề xuất sớm triển khai thực hiện hạng mục san nền với khu vực xây dựng nhà ga T3.

Nhiều hạng mục dự án sân bay Long Thành đang được thi công vượt tiến độ. Ảnh: Internet

Nhiều hạng mục dự án sân bay Long Thành đang được thi công vượt tiến độ. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, ACV cho rằng, nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng với ga hành khách T1, do đó việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết nhằm tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.

Vị trí xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Vị trí xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét, cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối với giai đoạn 2 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc san nền đối với giai đoạn 2 của dự án giúp hạn chế được tình trạng ô nhiễm bụi khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay được triển khai trên diện tích đất rộng 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, hoạt động với công suất 25 triệu khách mỗi năm trong giai đoạn 1 và dự kiến sẽ hoàn tất dự án trong năm 2026.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn