Thị phần ngày càng co lại, lãnh đạo Nhựa Bình Minh nói gì?

Chứng khoán Vietcap vừa có báo cáo phân tích về CTCP Nhựa Bình Minh (Mã: BMP), trong đó có đề cập đến những lo ngại gần đây về câu chuyện Nhựa Bình Minh đang mất dần thị phần.

Theo Vietcap, trong cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư vào tháng 8, lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho rằng, ở cấp độ quốc gia, công ty đã và đang mất thị phần do các yếu tố vĩ mô, không phải do bản thân công ty.

Thứ nhất là thị trường bất động sản ở khu vực miền Bắc đang tương đối khả quan hơn so với thị trường miền Nam.

Thứ hai là miền Bắc có mức chi tiêu đầu tư hạ tầng cao hơn, mà vốn đã ở mức cao trong năm nay nhờ chi tiêu của Chính phủ. Các dự án xây dựng hạ tầng sử dụng nhiều ống HDPE hơn – sản phẩm chỉ chiếm dưới 10% sản lượng bán của Nhựa Bình Minh.

Trong khi đó, ở miền Nam, thị trường vẫn đang gặp nhiều thách thức. Song, Nhựa Bình Minh cho biết vẫn đang giành thêm được thị phần, đều này được thể hiện qua mức giảm 22% đối với doanh thu nửa đầu năm 2024, mức mà công ty đánh giá vẫn tốt hơn mức giảm của ngành.

Ông Sakchai Patiparnpreechawud - Chủ tịch HĐQT Nhựa Bình Minh cho rằng, việc này là do các đối thủ cạnh tranh của công ty có kết quả kinh doanh kém khả quan hơn. Trong đó, một số đơn vị đang phải đối mặt với các khó khăn tài chính và một số gặp khó khăn do có tệp khách hàng là các công ty phát triển bất động sản.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, vị Chủ tịch cũng đã nhận định trong năm 2024, ngành nhựa có tương quan với ngành bất động sản. Điều đó cũng có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng của công ty. Hiện ngành bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc đáng kể, nhu cầu chưa lớn, còn chịu ảnh hưởng các chính sách của Nhà nước, ảnh hưởng đến thanh khoản.

“Tôi cho rằng năm nay thị trường bất động sản sẽ không xuất hiện sự sụp đổ hay tăng trưởng nóng”, ông Sakchai Patiparnpreechawud nhấn mạnh.

Trên thị trường Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Nhựa Tiền Phong được biết đến là hai “ông lớn trong ngành nhựa.

Theo Chứng khoán Agribank, tính đến cuối tháng 3, Nhựa Bình Minh chiếm khoảng 50% thị phần ống nhựa tại khu vực phía Nam và chiếm khoảng 25% thị phần ống nhựa trong cả nước. Công ty có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước với gần 1.600 nhà phân phối.

Còn Nhựa Tiền Phong vẫn giữ thị phần lớn nhất miền Bắc lên tới 60%. Công ty sở hữu 9 trung tâm phân phối, 300 đại lý và trên 16.000 điểm bán hàng trên toàn thị trường.

Xem thêm tại vietnambiz.vn