Thị trường bất động sản ảm đạm, trong khi mặt bằng lãi suất đang thấp nhất 10 năm qua

Theo báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê, tính đến 24/6, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45% (cùng thời điểm năm trước tăng 3,83%).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, dư nợ tín dụng bán lẻ - phần lớn là cho vay mua nhà - chiếm gần 20% tổng dư nợ của ngân hàng này.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản vẫn là kênh đẩy vốn quan trọng nhất hiện nay của các ngân hàng, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ.

Tuy nhiên, phân khúc nhà ở xã hội vẫn đang đối mặt với những rào cản quy định về đối tượng, thủ tục…. Do đó, theo ông Nghĩa, cần thiết kế lại chính sách theo hướng đẩy mạnh nhà ở giá rẻ bên cạnh phát triển nhà ở xã hội, nhằm gia tăng nguồn cung phù hợp với tình hình tài chính của người dân.

Theo ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc ngân hàng Quân đội (MB), các nhà băng cũng đã hạ lãi suất sâu nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Với chi phí vốn thấp sẽ kích thích nhu cầu tín dụng gia tăng, do đó các ngân hàng sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để có nguồn lực hỗ trợ lãi suất cho vay ở mức thấp.

Ngoài ra, khi các vấn đề pháp lý được giải quyết, ông Ánh cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. Nguồn cung được cải thiện sẽ khuyến khích người dân tìm kiếm cơ hội mua nhà, đổi nhà và là động lực để tín dụng của các ngân hàng tăng trưởng tốt hơn.

Thị trường bất động sản ảm đạm, trong khi mặt bằng lãi suất đang thấp nhất 10 năm qua

Tại các ngân hàng quốc doanh như Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV, mức lãi suất cho vay mua nhà, đất dao động từ 5 - 7%/năm. Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà cũng dao động từ hơn 4 - 8%/năm.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết “người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường địa ốc nửa đầu năm nay".

Từ ngày 1/8, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ khơi thông nguồn lực, tiềm năng đất đai.

Giới đầu tư kỳ vọng, ba bộ luật khi chính thức có hiệu lực được kỳ vọng sẽ tạo nhiều bước tiến đáng kể cho thị trường.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn