Thị trường chứng khoán 'tỉnh giấc' sau kỳ nghỉ lễ: Bùng nổ hay điều chỉnh?

Trong tháng 8, VN-Index đã có một tháng đầy biến động khi giảm mạnh trong tuần đầu tiên, xuống vùng đáy gần nhất 1.180 điểm. Sau đó, chỉ số chính tạo đáy và tăng theo mô hình chữ V lên vùng 1.280 - 1.290 điểm. Lực cầu hồi phục khi thị trường có phiên bùng nổ tại vùng 1.240 - 1.250 điểm, nhưng lại có phần đuối dần khi chạm vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.

Thanh khoản của hầu hết các phiên đều khá thấp khi thị trường tăng nhanh, nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt, lo sợ.

Thị trường chứng khoán 'tỉnh giấc' sau kỳ nghỉ lễ: Bùng nổ hay điều chỉnh?
Diễn biến chỉ số VN-Index trong tháng 8

Trong một nhịp tăng với thanh khoản thấp thì hầu hết các nhóm ngành đều luân phiên tăng trở lại. Nhóm các cổ phiếu ngành dầu khí, hóa chất, công nghệ, viễn thông, cao su đều tăng nhẹ 1-2%.

Nhóm bất động sản đóng vai trò dẫn dắt ngay từ khi thị trường tạo đáy với nhịp tăng 5,1% trong tháng 8. Các cổ phiếu bị giảm mạnh nhất như DXG, PDR, VHM... nhanh chóng và hồi phục trở lại. Tuy nhiên, thông tin về những cuộc thanh tra kiểm tra vào cuối tháng của DIG đã khiến nhóm này ngừng nhịp tăng ngắn hạn.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, nhiều kỳ vọng thị trường khởi sắc được đưa ra. Nhóm phân tích của Chứng khoán VNDirect nhận định, những diễn biến gần đây về vĩ mô trong nước và quốc tế đang củng cố cho kịch bản tích cực của thị trường chứng khoán giai đoạn cuối năm.

Cụ thể, những số liệu vĩ mô gần đây của Mỹ đã “bác bỏ” lo ngại của thị trường về “nguy cơ suy thoái” của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh mềm” cùng với động thái sẵn sàng cắt giảm lãi suất của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) là thông tin tích cực đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Trong nước, áp lực tỷ giá hạ nhiệt và những động thái nới lỏng chính sách của Ngân hàng Nhà nước đã dần có tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Với việc những rủi ro trọng yếu đã hạ nhiệt đáng kể, chuyên gia của VNDirect cho rằng, nhà đầu tư sẽ dần dịch chuyển sự quan tâm tới các câu chuyện tăng trưởng hứa hẹn, và sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn để đổi lấy lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Điều này sẽ thúc đẩy dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán.

Với việc “tâm lý nghỉ lễ” được cởi bỏ, VNDirect dự báo dòng tiền sẽ sớm quay trở lại và thúc đẩy chỉ số chính hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290 - 1.310 điểm. Diễn biến tại vùng này là yếu tố quyết định thị trường đã hoàn thành giai đoạn tích lũy để bước vào sóng tăng ngắn hạn hay chưa.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi xác nhận của thị trường tại vùng kháng cự 1.290 - 1.310 điểm. Các nhóm cổ phiếu tâm điểm của thị trường trong tuần tới bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và phân phối ô tô.

Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng Khoán VPBank (VPBanks) đưa ra hai kịch bản trong thời gian tới. Ở kịch bản đầu tiên, VN-Index có thể chạm 1.300 điểm và có thể rung rắc. Sau đó có nhịp Pull-back và hỗ trợ ở gần 1256, qua đó xây nền ở khu vực này để tái tích lũy lại thanh khoản cũng như tạo ra lực đẩy mới cho thị trường trong giai đoạn sau.

Ở kịch bản thứ hai, nếu VN-Index không vượt qua 1.300, khả năng cao sẽ có nhịp điều chỉnh như đã từng xảy ra 2 lần trong năm nay.

Trong ngắn hạn, ông Sơn vẫn đang nghiêng về kịch bản thứ nhất nhưng cần có yếu tố hỗ trợ như Fed hạ lãi suất. Ngoài ra, vì các nhóm ngành trung bình đã tăng khoảng 7-10%, do đó áp lực chốt lời có thể xảy ra trong tuần này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn