Thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm quỹ ETF thứ 5 mô phỏng rổ chỉ số VNDiamond

Ngày 16/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chính thức đưa 5,2 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF ABFVN DIAMOND (FUEABVND) vào giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết (theo mệnh giá) là 52 tỷ đồng.

Giá tham chiếu Quỹ ETF ABFVN DIAMOND trong ngày giao dịch đầu tiên là 9.894,97 đồng (NAV/CCQ tại ngày 15/8), với biên độ dao động giá là 20%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm quỹ ETF thứ 5 mô phỏng rổ chỉ số VNDiamond
Quỹ ETF ABFVN DIAMOND bắt đầu giao dịch trên thị trường từ ngày 16/8 (Ảnh minh họa)

Quỹ ETF ABFVN DIAMOND là quỹ hoán đổi danh mục (ETF) có thời hạn hoạt động không xác định, được UBCKNN cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ngày 23/1. Quỹ do Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán An Bình (ABF) quản lý và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giám sát.

FUEABVND mô phỏng chỉ số VNDiamond – chỉ số các cổ phiếu kim cương Việt Nam do HoSE công bố và quản lý. Sau khi lên sàn, đây sẽ là quỹ ETF thứ năm mô phỏng theo rổ chỉ số kim cương, sau DCVFM VNDiamond ETF (FUEVFVND, quy mô 12.000 tỷ đồng), MAFM VNDiamond ETF (FUEMAVND, quy mô 511 tỷ đồng), ETF BVF VNDiamond (FUEBFVND, quy mô hơn 55 tỷ đồng) và ETF KIM GROWTH VNDiamond (FUEKIVND, quy mô 63 tỷ đồng).

VNDiamond được biết tới là một trong những rổ chỉ số đầu tư được chú ý bậc nhất trên thị trường. Trong giai đoạn nửa đầu năm 2024, bất chấp việc thị trường chung giằng co và gặp khó khăn trước những ngưỡng điểm cũ, VNDiamond đã tăng gần 24%, qua đó leo lên vùng đỉnh, vượt trội hoàn toàn so với các chỉ số khác. Nguyên nhân chính là nhờ những cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong rổ như FPT, PNJ, GMD, REE, ACB, TCB, đều có quãng bứt phá mạnh, tăng hàng chục phần trăm, lên sát vùng đỉnh lịch sử.

Dù vậy, các quỹ ETF mô phỏng bộ chỉ số kim cương lại đang ghi nhận trạng thái bị rút vốn mạnh. Đáng chú ý nhất là quỹ đầu tiên mô phỏng rổ chỉ số kim cương DCVFM VNDiamond ETF. Quỹ đã bị rút ròng kỷ lục 9.000 tỷ đồng từ đầu năm 2024 đến nay, khiến tổng tài sản giảm gần 32%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn