Thị trường có thể sẽ còn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/03/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/03, VN-Index tăng 9,51 điểm, tương đương 0,77% lên 1245 điểm. Cùng chiều, HnxIndex tăng 0,19 điểm, tương đương 0,08% lên 234,03 điểm.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục thử thách đường xu hướng tăng ngắn hạn hình thành từ 12/2023 đến nay

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục thử thách đường xu hướng tăng ngắn hạn hình thành từ 12/2023 đến nay tương ứng vùng hỗ trợ quanh 1.225±3 điểm.

Sau khi thử thách vùng đỉnh cũ quanh 1255 điểm, thị trường sẽ cần thời gian điều chỉnh và tạo vùng dao động tích lũy ngắn hạn trước khi tiếp tục xu hướng tăng trung hạn.

Mặc dù không đánh giá cao xác xuất xảy ra kịch bản này nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng VN-Index có thể điều chỉnh sâu hơn về vùng 1175-1185 điểm. Trong kịch bản này, quá trình tạo đáy ngắn hạn của thị trường sẽ diễn ra nhanh hơn và đây cũng được xem là một điểm mua tích lũy tốt cho trung hạn.

Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua trading T+ khi VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1220-1225 điểm trong phiên. Ưu tiên các vị thế đang có sẵn trong danh mục”.

Dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện tại ngưỡng 1.235 nhưng không lớn và tiềm ẩn rủi ro thị trường có thể tiếp tục giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index tăng điểm từ đầu phiên sáng cho đến khi đà tăng chững lại tại ngưỡng 1.245. Chỉ số giằng co và đóng cửa tại đây, tăng gần 10 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà tăng, theo sau là
ngành Công nghệ thông tin, Bán lẻ,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện tại ngưỡng 1.235, tuy nhiên không lớn, tiềm ẩn rủi ro thị trường có thể tiếp tục giảm xuống vùng 1.210 – 1.220. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới”.

VN-Index phục hồi nhưng vẫn chưa vượt lên trên kháng cự 1.250 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường hồi phục sau 2 phiên điều chỉnh khá mạnh nhưng VN-Index vẫn chưa vượt lên trên cản trung hạn 1.250 điểm, chốt phiên VN-Index tăng +9,51 điểm (+0,77%) và đóng cửa ở 1.245 điểm. Phiên hồi phục hôm nay chúng tôi cũng đã dự báo và không làm thay đổi nhận định động lực tăng ngắn hạn của thị trường đã suy yếu. VN-Index sẽ tiếp tục đối diện ngưỡng cản trung hạn 1.250 điểm và trong trường hợp lấy lại được mốc này thì chúng tôi cũng không đánh giá cao khả năng VN-Index hình thành uptrend mạnh mẽ mà nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ giao dịch trong vùng tích lũy trung hạn 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang cho thấy tín hiệu kết thúc nhịp vận động tăng và bắt đầu suy yếu để hình thành nhịp giảm trong vận động swing, động thái vận động trung hạn như vậy là kịch bản chúng tôi cho rằng có nhiều khả năng xảy ra. Nếu VN-Index bước vào nhịp giảm thì vận động này cũng là vận động bình thường và phù hợp với ký vọng swing tích lũy, chúng tôi cho kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.150 điểm - 1.250 điểm hoặc 1.300 điểm.

VN-Index phục hồi nhung vẫn chưa vượt lên trên kháng cự 1.250 điểm và có tín hiệu bước vào giai đoạn giảm ngắn hạn, chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index có nhịp hồi. Nhà đầu tư trung-dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã cơ cấu ổn định theo các khuyến nghị trước đây, chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn".

VN-Index vẫn được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại các nhịp hồi phục khi xu hướng tăng vẫn đang được giữ vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index trải qua một phiên hồi phục kỹ thuật với các nhịp rung lắc giằng co đan xen. Sau 2 phiên giảm mạnh, một số nhóm ngành dẫn dắt đã có trạng thái tăng điểm trở lại, tín hiệu kỹ thuật cũng cho thấy dấu hiệu đảo chiều như chỉ báo RSI tạo phân kỳ ẩn tăng giá.

Mặc dù hiệu ứng tích cực chưa lan tỏa mạnh mẽ, chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại các nhịp hồi phục khi xu hướng tăng vẫn đang được giữ vững. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh từng phần, gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ”.

Thị trường có thể sẽ còn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ còn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên 13/03/2024. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ còn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn có thể đối mặt với xu hướng giảm ngắn hạn, trong khi đó dòng tiền có thể sẽ tiếp tục gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thanh khoản giảm tại nhịp hồi cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và nhịp điều chỉnh có thể vẫn còn diễn ra trong phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cân bằng và ưu tiên nắm giữ nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps. Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cần chờ thêm cơ hội ở vài phiên chiết khấu sắp tới”.

Với diễn biến hiện tại, tích lũy là cần thiết trước khi có nhịp tăng mới

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index ghi nhận phiên hồi phục tăng điểm sau hai phiên trượt điểm liên tiếp. Ở khung đồ thị ngày, sau khi chạm mốc 0.786 của thang đo Fibonacci thoái lui, chỉ số chung cho dấu hiệu giữ vững tại mức 1240 và test lại vùng hỗ trợ này. Chỉ báo RSI có diễn biến hướng lên, đồng thời chỉ báo dòng tiền CMF vẫn đang ở vùng cao 0.19 nên xác suất cao VN Index sẽ tiếp tục điêu chỉnh tích lũy.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ số chung ghi nhận tăng trở lại sau khi chạm dải dưới của dải Bollinger band, chỉ báo RSI hướng lên ở vùng thấp cho thấy tích lũy là cần thiết trước khi có nhịp tăng mới.

Với diễn biến thị trường hiện tại, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc giải ngân cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm tra hỗ trợ hoặc kháng cự thành công và thu hút dòng tiền trở lại thuộc nhóm ngành ngân hàng, bất động sản”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn