Thị trường đang nỗ lực tìm lại điểm cân bằng quanh khu vực 1.250

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 2/7/2024.

Kết thúc phiên ngày 1/7, VN-Index tăng 9,24 điểm, tương đương 0,74% lên 1.254,56 điểm. Cùng chiều, HnxIndex tăng 0,97 điểm, tương đương 0,41% lên 238,56 điểm.

Hoạt động trading tuần này có thể chờ đợi phản ứng của Vn30 tại vùng hỗ trợ 1.260-1.265 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Tuần này, thị trường sẽ tiếp tục đối mặt với rủi ro từ tỷ giá và hoạt động bán ròng của khối ngoại. Số liệu việc làm của Mỹ, bài phát biểu của chủ tịch Fed tại diễn đàn thường niên của NHTƯ Châu Âu tại Bồ đào nha và biên bản họp của Fed sẽ là các yếu tố có thể khiến chỉ số DXY biến động, qua đó gián tiếp ảnh hưởng đến tình hình tỷ giá trong nước. Bên cạnh áp lực tỷ giá, việc thanh khoản thị trường tiền tệ cũng đang có dấu hiệu khó khăn sẽ tiếp tục khiến thanh khoản thị trường bị suy yếu.

Nhà đầu tư xem xét quản trị rủi ro cho danh mục theo hướng chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng lợi nhuận và đặt các lệnh trailing stoploss cho các vị thế đang có trong danh mục để giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động tiêu cực.

Các hoạt động trading tuần này có thể chờ đợi phản ứng của Vn30 tại vùng hỗ trợ 1.260-1.265 điểm”.

Thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ thoát khỏi vùng giao dịch 1.250 ± 10 điểm trong những phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index giao dịch trong vùng 1.240 – 1.245 cả phiên sáng trước khi bật tăng trong phiên chiều và đóng cửa tại mốc 1.254,56 điểm, tăng hơn 9 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Du lịch và giải trí, Xây dựng và vật liệu,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ thoát khỏi vùng giao dịch 1.250 ± 10 điểm trong những phiên tới”.

Trạng thái thị trường hiện tại phù hợp cho các vị thế cơ cấu danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Sau khi kết thúc quý 2/2024, thị trường đã bắt đầu quý 3/2024 với phiên giao dịch phục hồi trở lại khi đón nhận những thông tin tích cực về tình hình kinh tế xã hội như GDP quý II tăng trưởng vượt kỳ vọng, PMI tháng 6/2024 tăng tốt. VN-Index phục hồi ở vùng giá 1/240 điểm, kết phiên tăng 9,24 điểm (+9,24%) lên mức 1.254,56 điểm, duy trì trên vùng giá tâm lý quanh 1.250 điểm. Thanh khoản VN-Index suy giảm khá mạnh, thấp hơn cả phiên giao dịch ngày 27/06/2024.

Trong ngắn hạn VN-Index đang hình thành đường xu hướng giảm giá nối các vùng giá cao 1.305 điểm (13/06/2024) và 1.288 điểm (21/04/2024) với vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.256 -1.263 điểm, tương ứng giá trung bình 10 phiên, đồng thời duy trì trên đường xu hướng tăng trưởng trung hạn kéo dài từ tháng 11/2023 đến nay. Để xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index cải thiện tích cực trở lại, thì VN-Index cần vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn trên (theo hình). Cả xu hướng ngắn hạn, trung hạn của VN-Index đều dần đi đến thời điểm cần thoát khỏi tình trạng tích lũy với biên độ hẹp dần hiện nay. Vì vậy đối với chỉ số, với trường hợp tích cực, nhà đầu tư nên chờ chỉ số vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn với thanh khoản gia tăng tốt. Điểm tích cực là thị trường vẫn duy trì số ít mã tăng giá tốt, vượt lên vùng giá đỉnh cũ như các mã bán lẻ, xây lắp điện...

Xu hướng trung hạn VN-Index vẫn tích lũy tích cực với biên độ hẹp dần trong vùng 1.245- 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 06, 08/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Trong ngắn hạn diễn biến phục hồi với thanh khoản rất thấp cho thấy áp lực cung ngắn hạn tương đối thấp, tuy nhiên đa số các mã cũng phục hồi kém sau áp lực điều chỉnh khá mạnh tuần trước. Trạng thái thị trường hiện tại phù hợp cho các vị thế cơ cấu danh mục trong bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn chờ các thông tin về kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp, cập nhật lại các yếu tốt cơ bản. Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỉ trọng mới, cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quý 2 và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành, khi các kết quả thông tin sẽ dần được công bố".

Nhiều khả năng áp lực điều chỉnh sẽ gia tăng trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu trụ, VN-Index đảo chiều hồi phục với biên độ tích cực, hình thành nên mẫu nến "Piercing" và phần nào cho thấy tín hiệu lực cầu đã có phản ứng. Mặc dù vậy, nhiều khả năng áp lực điều chỉnh sẽ gia tăng trở lại trong các nhịp hồi phục intraday của chỉ số, trước khi dòng tiền có thể tạo lực đỡ đáng kể hơn tại các ngưỡng hỗ trợ xa.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua lại quá sớm, chỉ giải ngân 1 phần tỷ trọng nhỏ trading quay vòng cho các vị thế đang nắm giữ tại khi chỉ số lui về vùng hỗ trợ đã đề cập”.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp tại nhịp hồi cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 40% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này”.

Thị trường đang nỗ lực tìm lại điểm cân bằng quanh khu vực 1.250

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index kết phiên phục hồi tăng gần 10 điểm nhờ lực cầu bắt đáy và hình thành mẫu hình nến Tweezer Bottom trên khung đồ thị ngày.

Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD đã dần bẻ ngang cho thấy áp lực bán đã chứng lại và thị trường đang nỗ lực tìm lại điểm cân bằng quanh khu vực 1.250. Tuy nhiên, việc chỉ báo dòng tiền CMF vẫn còn neo ở vùng thấp cho thấy thanh khoản mua chủ động vẫn còn thấp và thị trường vẫn sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước khi hướng lên kiểm tra lại khu vực kháng cự 1.270 -1.280. Mặc dù vẫn cần theo dõi thêm diễn biến giao dịch trên thị trường trong một vài phiên tới những có thể kỳ vọng VN-Index sẽ thiết lập vùng đáy ngắn hạn quanh đây.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ số chung đã quay lại vận động quanh đường MA20, bên cạnh đó MACD đã hình thành phân kỳ dương, cùng với việc DI+ đã gia tăng trở lại cho thấy VN-Index sẽ sớm bước vào nhịp phục hồi.

Dòng tiền bắt đáy đã dần xuất hiện giúp cho VN-Index có được phiên phục hồi, tuy nhiên vẫn sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từng phần đối với cổ phiếu duy trì được xu hướng, giữ vững vùng giá hỗ trợ và cho tín hiệu hồi phục trở lại thuộc một số nhóm ngành như bán lẻ, điện.”.

Dự báo, xu hướng điều chỉnh giảm vẫn chưa thể kết thúc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Dự báo ngày mai, nhóm vốn hóa lớn có thể tiếp tục vai trò dẫn dắt sự hồi phục của thị trường. Chỉ số VN-Index sẽ kiểm định lại đường MA5, MA50 ngày tại 1.255-1.257 điểm. Vượt qua kháng cự này, VN-Index có thể sẽ kéo dài đà hồi phục lên vùng 1.265 điểm (kháng cự MA10) và 1.275 điểm (kháng cự MA20). Ngược lại, nếu lực mua giá cao không đủ mạnh để lực bán chiếm ưu thế trở lại, khiến chỉ số quay trở lại đóng cửa dưới mốc 1.250 điểm, xu hướng điều chỉnh giảm vẫn chưa thể kết thúc”.

Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số VN-Index vẫn duy trì trong biên độ dự kiến 1.237 - 1.255

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index đóng cửa tại 1.254,56 điểm, tăng +9,24 điểm (+0,74%). Tổng KLGD ở mức thấp, chỉ 458 triệu đơn vị. VN-Index phục hồi và đã lấy lại ngưỡng 1.250 kèm thanh khoản thấp. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX giữ trạng thái trung tính yếu, thể hiện nhịp đảo chiều chưa đủ độ tin cậy. Như vậy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số VN-Index vẫn duy trì trong biên độ dự kiến 1.237 - 1.255”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn