Thị trường luôn có cơ hội xuất hiện

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, thị trường chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10%, mức tăng vượt trội so với nhiều kênh đầu tư khác.

Liệu thị trường có giữ được diễn biến khả quan trong nửa cuối năm? Đâu sẽ là trợ lực cho thị trường? Nhóm cổ phiếu nào được quan tâm? Tạp chí Tài chính ghi nhận ý kiến các chuyên gia:

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam:

VN-Index có thể đạt quanh mức 1.400 điểm

Ông Đỗ Bảo Ngọc -  Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam.
Ông Đỗ Bảo Ngọc -  Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, mức tăng trưởng hơn 10% của thị trường đã phản ánh sát với các yếu tố tác động tới thị trường như biến động tỷ giá, khối ngoại bán ròng, kinh tế hồi phục chậm trong quý I…

6 tháng cuối năm, tôi cho rằng có những yếu tố mới tác động tới triển vọng khả quan giúp VN-Index lên được những mốc cao mới.

Trước mắt là số liệu kinh tế vĩ mô quý II cải thiện với GDP tăng gần 7%, PMI cũng cao hơn dự báo, chỉ số sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa cải thiện so với cùng kỳ. Có thể thấy, tín hiệu phục hồi kinh tế bắt đầu rõ từ quý II.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết sắp được công bố dự kiến khả quan, nhiều ngành sẽ phục hồi, tăng trưởng cao, là yếu tố quan trọng thu hút dòng tiền trở lại thị trường.

Yếu tố quan trọng đó nữa là lãi suất trong nền kinh tế, dù lãi suất huy động có xu hướng tăng nhưng vẫn ở mặt bằng thấp. Dòng tiền sẽ ít hấp dẫn bởi kênh tiết kiệm, có thể kích thích đi tìm kênh đầu tư khác. Theo đó, các kênh như bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ sẽ hút dòng tiền này.

Lãi suất duy trì thấp cộng với tăng trưởng tín dụng, kinh tế phục hồi rõ nét thì kết quả kinh doanh doanh nghiệp niêm yết sẽ hồi phục rõ nét hơn ở hai quý cuối năm.

Cuối cùng là câu chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm lãi suất ở cuối quý III. Khi đó giảm áp lực lên Ngân hàng nhà nước, có thêm dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm kích cầu hồi phục nền kinh tế. Khi đồng USD giảm giá, VND lên giá, tỷ giá ổn định hơn về cuối năm, nền kinh tế phục hồi rõ ràng hơn.

Với các yếu tố kỳ vọng cho thị trường quý III cũng như 6 tháng cuối năm như trên, tôi cho rằng, VN-Index sẽ đạt quanh vùng 1.400 điểm vào cuối năm, với biên độ +/-30 điểm.

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC:

Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Ông Bùi Văn Huy - Công ty Chứng khoán DSC.
Ông Bùi Văn Huy - Công ty Chứng khoán DSC.

Hoạt động bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đến từ nguyên nhân chênh lệch lãi suất giữa các nền kinh tế; đánh giá tương quan về định giá, tỷ suất lợi nhuận đầu tư giữa các khu vực; một số quỹ ETF giải thể; thiếu cơ hội đầu tư…

Theo thống kê của DSSC về thị trường nửa đầu năm 2024, chứng khoán là kênh có hiệu suất hơn 10% và là một trong những kênh hiệu quả nhất. Các kênh xếp sau như bất động sản (7,7%); tiền gửi (4,5-5,5%); USD (4,7%); vàng (3,37%)…

Câu chuyện cuối năm, chứng khoán theo tôi vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, dù không cố gắng đoán thị trường chung sẽ tăng bao nhiêu.

Tôi đánh giá Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của chu kỳ phục hồi kinh tế. Ở đó lợi nhuận của nhiều ngành, cổ phiếu sẽ có sự tăng trưởng. Do đó như đã nói ở trên, dù chỉ số chung tăng hay giảm thế nào, vẫn luôn có những cơ hội xuất hiện. Việc chọn ngành/mã quan trọng hơn dự báo điểm số.

Danh mục khuyến nghị của DSC gồm top nhóm ngành hưởng lợi từ chu kỳ phục hồi kinh tế gồm ngân hàng (ACB, MBB, SSI); chứng khoán (SSI, HCM); vận tải và logistics (GMD); bất động sản (KDH, IDC); hàng tiêu dùng (MWG, VHC); nguyên vật liệu cơ bản (HPG).

Ngoài ra, còn có Top đón cơ hội hưởng lợi từ nâng hạng thị trường bởi FTSE và MSCI gồm các cổ phiếu đầu ngành ngân hàng (VCB, VPB); bất động sản (VIC, VHM); nguyên vật liệu cơ bản (HPG, DGC); sản xuất thực phẩm (MSN, VNM); chứng khoán (SSI, VND)…

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn