Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn và kỳ vọng ngắn hạn quay lại mốc 1.300

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/03/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/03, VN-Index tăng 25,51 điểm, tương đương 2,05% lên 1.270,51 điểm. Cùng chiều, HnxIndex tăng 4,17 điểm, tương đương 1,78% lên 238,2 điểm.

VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục tăng điểm trong các phiên cuối tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index đã cho phản ứng hồi phục tăng điểm từ vùng quanh 1.235 điểm trong phiên trước. Diễn biến này củng cố thêm độ vững chắc của vùng hỗ trợ 1225±3 điểm tương ứng với đường xu hướng tăng ngắn hạn hình thành từ 12/2023 đến nay. Với việc hấp thụ tốt lực cung trong phiên khối lượng cao trước đó về tài khoản, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục tăng điểm trong các phiên cuối tuần.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn lưu ý đến kịch bản VN-Index sẽ giảm điểm trở lại và phá vỡ đường kênh xu hướng ngắn hạn. Trong kịch bản này, quá trình điều chỉnh của thị trường sẽ cần nhiều thời gian và chỉ số có thể lùi về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn.

Về tổng thể, chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng sau khi thử thách vùng đỉnh cũ quanh 1.255 điểm, thị trường sẽ cần thời gian điều chỉnh và tạo vùng dao động tích lũy ngắn hạn trước khi tiếp tục quá trình tăng trung hạn.

Đối với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc sử dụng margin, cần lưu ý quản trị rủi ro cho các vị thế đang có.

Đối với các hoạt động mua trading, nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua khi VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.225±3 điểm”.

Thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm lên vùng 1.280 – 1.300

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index tăng vọt hơn 25 điểm trong ngày hôm nay, đóng cửa tại mốc 1,270.51 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Dịch vụ tài chính, Hóa chất,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm lên vùng 1.280 – 1.300” .

VN-Index phục hồi mạnh mẽ và sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường hồi phục mạnh đưa VN-Index trở lại đỉnh ngắn hạn cũ trước khi điều chỉnh, chốt phiên VN-Index tăng +25,51 điểm (+2,05%) và đóng cửa ở 1.270,51 điểm.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, phiên hồi phục mạnh và trở lại đỉnh ngắn hạn sau 2 phiên điều chỉnh mạnh mở ra khả năng VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm. Dù vậy chúng tôi vẫn duy trì quan điểm sau khi kết thúc đà hưng phấn VN-Index sẽ điều chỉnh trở lại trong kênh giá 1.150 điểm - 1.250 điểm bởi nền tảng tích lũy là cơ sở cho uptrend chưa hình thành đủ tin cậy.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang có đà tăng ngắn hạn nhưng đang vận động trên nền tích lũy chưa đủ dài và tin cậy nên khả năng thị trường hụt hơi sau nhịp tăng ngắn hạn là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu VN-Index bước vào nhịp giảm thì vận động này cũng là vận động bình thường và phù hợp với kỳ vọng swing tích lũy, chúng tôi cho kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.150 điểm - 1.250 điểm hoặc 1.300 điểm.

Số liệu CPI tại Mỹ mới công bố cho thấy diễn biến giá cả tại quốc gia này vẫn khó lường và điều này củng cố nhận định của chúng tôi trước đây rằng FED sẽ chỉ bắt đầu tính tới việc giảm lãi suất vào nửa sau của năm nay. Trong nước, những diễn biến gần đây như Tổ công tác của Thủ tướng và các Bộ ngành họp tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản hay sắp tới là các Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ 2024 và Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội cho thấy những nỗ lực để đẩy mạnh tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên các chính sách sẽ cần thêm nhiều thời gian để thực sự phát huy tác dụng.

VN-Index phục hồi mạnh mẽ tuy nhiên đang vận động ở vùng điểm số cao trong kênh tích lũy trung hạn và sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và kịch bản điều chỉnh có khả năng xảy ra, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn".

Xu hướng tăng cho VNIndex có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn đang được đánh giá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index có phiên bật tăng mạnh, với các nhịp tăng gối đầu và dần mở rộng biên độ về cuối phiên. Việc chỉ số hình thành mẫu nến “Marubozu” tăng điểm với thanh khoản gia tăng và hiệu ứng lan tỏa rộng trên khắp các nhóm ngành, cho thấy vị thế chủ động và áp đảo của bên mua.

Diễn biến này tiếp tục xác nhận xu hướng tăng cho VNIndex với khả năng vượt đỉnh ngắn hạn đang được đánh giá cao. Mặc dù vậy, tâm điểm của thị trường trong những nhịp hồi phục gần đây đang có phần tập trung nhiều hơn vào nhóm cổ phiếu mid và smallcap hoặc các mã "trễ nhịp" trong sóng tăng trước; điều này phản ánh tính hấp dẫn dòng tiền của các mã dẫn dắt đã phần nào suy giảm. Vì vậy, chúng tôi lưu ý rủi ro chỉ số sẽ sớm xuất hiện một nhịp điều chỉnh gối đầu, ngay sau khi vượt vùng đỉnh ngắn hạn cũ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, có thể thực hiện bán chốt lời từng phần và hạ tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp quanh 1300 (+-10)”.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 1,268 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ còn phân hóa trong giai đoạn này khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên tới, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh trở lại cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới”.

Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn và kỳ vọng ngắn hạn quay lại mốc 1.300

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index tiếp tục có diễn biến phục hồi tăng điểm thuyết phục với thanh khoản mua chủ động gia tăng ấn tượng. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đã bật nảy tăng điểm sau khi giao cắt với đường MA20 phiên hôm qua. Đường ADX và DI+ vẫn đang neo ở vùng cao quanh mốc 41 và 32 cho thấy thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn và kỳ vọng ngắn hạn quay lại mốc 1300.

Ở khung đồ thị giờ, đường MACD đã cắt lên đường chỉ báo và hướng lên từ vùng thấp và RSI cũng đồng thời hướng lên, và chỉ báo dòng tiền CMF đã quay về sát mốc 0 từ vùng thấp góp phần củng cố cho xu hướng của thị trường.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược lướt sóng T+ đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền tốt và thanh khoản gia tăng ổn định. Các nhóm ngành đáng chú ý bao gồm chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bản lẻ”.

Dự báo, VN-Index sẽ kiểm định lại kháng cự đỉnh gần nhất tại 1.270-1.275 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Việc lập mức cao mới đã góp phần củng cố xu hướng tăng trung hạn của các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index. Trong khi đó, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index và VN30 cũng quay về trạng thái Tích cực. Mặc dù vậy, với việc thanh khoản của VN30 khá yếu trong nhịp tăng, trạng thái Tích cực này có thể cần thêm sự kiểm định.

Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ kiểm định lại kháng cự đỉnh gần nhất tại 1.270-1.275 điểm và có khả năng sẽ điều chỉnh giảm để kiểm định lại đường MA10 vừa vượt qua tại 1.258 điểm. Tuy nhiên nếu tiếp tục tăng, VN-Index sẽ sớm chạm vào vùng kháng cự tại 1.285-1.290 điểm và giằng co mạnh tại đây do áp lực chốt lãi và nền tảng tăng giá không thực sự vững chắc”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn