Thời điểm khả thi nhất để nâng hạng TTCK Việt Nam và nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn

Thời điểm khả thi nhất để nâng hạng TTCK Việt Nam, nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2024 khó trở thành hiện thực.

Hệ thống KRX được xem là bước đệm giúp thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ hiện nay, đây cũng là điều kiện cần để các tổ chức xếp hạng xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam lên thị trường mới nổi. Tuy nhiên, việc vẫn chưa "go live" được KRX ở hiện tại sẽ là thách thức lớn cho việc chấp thuận nâng hạng của FTSE Russell đối với TTCK Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2024.

Vào ngày 21/6 vừa qua, Việt Nam cũng nằm ngoài danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi của MSCI.

Tuy vậy, năm 2024 Việt Nam đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc, phục vụ việc nâng hạng như: Ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi các Thông tư liên quan đến giải pháp ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và công bố thông tin bằng tiếng Anh; Giải quyết vấn đề giới hạn sở hữu nước ngoài; Cải thiện mức độ tự do hóa của thị trường ngoại hối; Đưa hệ thống mới vào vận hành để cải thiện cơ sở hạ tầng chứng khoán, làm nền tảng cho cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP).

Shinhan Securities cho rằng, nếu dự thảo Thông tư sửa đổi được thông qua, FTSE cần ít nhất 6 tháng để tham vấn ý kiến của các nhà đầu tư về giải pháp ký quỹ. Vì vậy, tháng 3/2025 là kịch bản khả thi nhất cho kỳ vọng FTSE nâng hạng TTCK Việt Nam.

Nếu có tiến triển tốt ở các giải pháp như đưa hệ thống mới vào vận hành, CCP được triển khai, gỡ bỏ các vấn đề sở hữu nước ngoài, thì khả năng cao Việt Nam sẽ được MSCI cho vào danh sách theo dõi nâng hạng trong kỳ xem xét tháng 6/2025. Đến năm 2026, TTCK Việt Nam có thể được MSCI nâng hạng khi mọi thứ trơn tru và đón 4 - 7 tỷ USD từ các quỹ đầu tư thụ động.

Thời điểm khả thi nhất để nâng hạng TTCK Việt Nam, nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn
Nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi TTCK Việt Nam được MSCI nâng hạng

Theo thống kê, khi một thị trường được nâng hạng thì chỉ số chung sẽ tăng trung bình 23,2% trong khoảng thời gian từ khi công bố đến khi có hiệu lực.

Shinhan Securities chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn khi thị trường nâng hạng gồm: (1) Nhóm cổ phiếu đáp ứng điều kiện để lọt vào chỉ số thị trường mới nổi, từ đó thu hút phần lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài như Hòa Phát (HPG), Vinhomes (VHM), Vingroup (VIC), Masan (MSN), Vietcombank (VCB); (2) Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, đặc biệt là các công ty có lợi thế về môi giới khách hàng tổ chức do được gia tăng phí giao dịch từ nguồn vốn mới vào thị trường như SSI, HCM, VCI.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn