Thông tư nào đã 'mở đường' cho Thế giới Di động, F88 bắt tay ngân hàng, biến cửa hàng thành đại lý thanh toán?

Ngày 16/12, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) và F88 chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, cho phép khách hàng cập nhật sinh trắc học tại hơn 850 điểm giao dịch của F88 trên toàn quốc, không lo gián đoạn giao dịch ngay cả khi điện thoại không hỗ trợ quét NFC.

Thông qua hơn 850 điểm giao dịch của F88 cùng với hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch của MB, ngân hàng này mong muốn mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính đến khách hàng trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là tại các khu vực chưa thuận tiện để tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Thông tư nào đã 'mở đường' cho Thế giới Di động, F88 bắt tay ngân hàng, biến cửa hàng thành đại lý thanh toán?
Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) và F88 chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngoài hỗ trợ trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch của MB và các điểm giao dịch của F88, MB cũng hỗ trợ khách hàng tự cập nhật căn cước công dân (CCCD) chỉ mất một phút trên App MBBank thông qua VNeID. Bên cạnh đó, F88 còn đóng vai trò là điểm giới thiệu, hỗ trợ khách hàng mở tài khoản số đẹp tại MB một cách uy tín và an toàn.

Trong thời gian tới, MB và F88 sẽ tiếp tục triển khai và đưa đến nhiều giải pháp tài chính tiện ích như: Hỗ trợ nộp và rút tiền mặt tại các điểm giao dịch đại lý, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, dịch vụ chuyển tiền nhanh chóng, an toàn, thực hiện dịch vụ thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi, các dịch vụ nhờ thu, ủy nhiệm thu, thu hộ và chi hộ cho khách hàng trên toàn quốc.

Trước đó, vào đầu tháng 12, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cũng đã thông báo trên fanpage rằng, hơn 3.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc sẽ chính thức trở thành điểm giao dịch tài chính tiện lợi, hoạt động như các cây ATM.

Thông tư nào đã 'mở đường' cho Thế giới Di động, F88 bắt tay ngân hàng, biến cửa hàng thành đại lý thanh toán?
VPBank hợp tác với Thế giới Di động đưa 3.000 cửa hàng trở thành điểm giao dịch tài chính tiện lợi, hoạt động như các cây ATM.

Theo đó, khách hàng chỉ cần xuất trình CCCD để thực hiện các giao dịch nạp, rút và chuyển tiền cho tất cả ngân hàng. Sau 7 ngày thử nghiệm mô hình ATM tại chuỗi cửa hàng này, hệ thống đã ghi nhận tới 20.000 giao dịch nạp, rút, chuyển tiền, với giá trị trung bình từ 5-6 triệu đồng cho mỗi giao dịch.

Pháp lý cho việc triển khai đại lý thanh toán trên đối với các chuỗi cửa hàng như Thế Giới Di Động và F88 được thực hiện trên cơ sở tuân thủ Thông tư số 07/2024/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, tại các điểm bán lẻ này, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nộp, rút tiền, chuyển tiền thanh toán... như 1 chi nhánh ngân hàng.

Ngay sau khi Thông tư số 07/2024/TT-NHNN được ban hành, MB đã nhanh chóng xin bổ sung nội dung “đại lý thanh toán” vào giấy phép hoạt động của mình để mở rộng các dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Việc ban hành Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển của hoạt động đại lý trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam thời gian tới, cũng như nắm bắt được xu hướng phát triển lĩnh vực thanh toán trên thế giới, sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của công nghệ thông tin và viễn thông hiện nay.

VPBank là ngân hàng đầu tiên được cấp phép triển khai các sản phẩm và dịch vụ nằm trong phạm vi hoạt động đại lý thanh toán thông qua sự kết hợp với hệ thống Thế Giới Di Động.

Với nghiệp vụ này, các ngân hàng kỳ vọng sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn khi giảm được chi phí mở chi nhánh, phòng giao dịch, chi phí về nguồn nhân lực mà vẫn có thể lan tỏa các dịch vụ ngân hàng cơ bản đến với nhiều người dùng hơn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn