Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B đã thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 29/4, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT. Để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6, Bộ GTVT yêu cầu đối với đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh các hạng mục còn lại như hàng rào, biển báo, hệ thống điện chiếu sáng, đường gom… đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 1.

Đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu - Quốc lộ 46B đã hoàn thiện đồng bộ các hạng mục theo tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo khai thác an toàn.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát, hoàn thiện các thủ tục liên quan trong công tác nghiệm thu để sớm báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 2.

Điểm đầu đoạn tuyến cao tốc thông xe tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với QL7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đối với đoạn Quốc lộ 46B - Bãi Vọt, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch thi công cụ thể. Trường hợp thời gian thi công hoàn thành vượt quá thời gian thực hiện của hợp đồng, các bên cần rà soát các thủ tục điều chỉnh theo quy định; đồng thời, khẩn trương huy động máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công hoàn thành các hạng mục công trình, đảm bảo chất lượng, tiến độ hợp đồng.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 3.

Cao tốc là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án đối tác công tư.

Việc đưa vào khai thác cao tốc cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000 km.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 4.

Cầu vượt tỉnh lộ 534 vượt cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dài hơn 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km), Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động hơn 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067 tỷ đồng.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 5.

Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua những cánh đồng có nhiều kênh nhỏ thuộc xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Nhà đầu tư cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 6.

Điểm nhấn của cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là cầu vượt cạn Ồ Ồ (thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có độ cao 20 - 50 m.

Theo Ban điều hành thi công dự án, đoạn tuyến còn lại dự án Quốc lộ 46B - Bãi Vọt hơn 19 km có nền đất yếu, cần thời gian theo dõi gia tải sẽ tiếp tục hoàn thành. Sau khi dự án này thông xe, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 7.

Nút giao với QL7C (đường N5) qua xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang tiếp tục được hoàn thiện các mục còn lại.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6- Ảnh 8.

Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi TP Vinh chỉ còn khoảng 3,5 giờ.

Ông Trương Đức Liên, Phó Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng chia sẻ, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công vào tháng 5/2021, nhưng đến ngày 12/2/2022, hợp đồng tín dụng mới được ký kết. Việc thi công đúng thời điểm giá nhiên vật liệu tăng cao, nhiều đoạn tuyến dự án có nền đất yếu, địa chất phức tạp... đã khiến nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, dự án đã và đang về đích đúng mục tiêu.

Xem thêm tại cafef.vn