Thu nhập của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh dẫn đầu ngành ngân hàng, gấp 5 lần sếp Vietcombank

Theo báo cáo "Thu nhập của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và Thành viên độc lập HĐQT tại các Công ty đại chúng" được FiinGroup công bố mới đây, mức thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT thuộc các doanh nghiệp được nghiên cứu là 1,7 tỷ đồng/người trong năm 2023.

Trong đó, Chủ tịch HĐQT của nhóm ngân hàng và dịch vụ tài chính (chủ yếu là chứng khoán) và một số ngành như dầu khí, tài nguyên cơ bản, bất động sản,... có mức thu nhập trung bình cao nhất. Cụ thể, người đứng đầu HĐQT ngành ngân hàng đã ‘bỏ túi’ 4,1 tỷ đồng trong năm 2023, cao hơn nhiều so với ngành dịch vụ tài chính (ở mức 2,9 tỷ đồng).

Thu nhập của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh dẫn đầu ngành ngân hàng, gấp 5 lần sếp Vietcombank
Thu nhập của Chủ tịch HĐQT theo ngành. Nguồn: FiinGroup

Dẫn đầu bảng xếp hạng thu nhập cao nhất trong năm 2023 là Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung của PNJ, với mức thu nhập 8,8 tỷ đồng.

Top 2 trong bảng xếp này thuộc về Chủ tịch Dương Công Minh của Ngân hàng Sacombank (STB) với 8,6 tỷ đồng thu nhập trong năm 2023, tương đương 716 triệu đồng/tháng. Đây cũng là mức thu nhập cao nhất trong nhóm ngân hàng.

Sau Sacombank, Chủ tịch HĐQT của TPBank (TPB), SeABank (SSB) và HDBank (HDB) cũng lần lượt nhận được mức thu nhập ‘khủng’ với 6,2 tỷ đồng, 6 tỷ đồng và 5,2 tỷ đồng.

Thu nhập của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh dẫn đầu ngành ngân hàng, gấp 5 lần sếp Vietcombank
Những doanh nghiệp có thu nhập Chủ tịch HĐQT cao nhất. Nguồn: FiinGroup

Trong khi đó, Chủ tịch của nhóm ngân hàng Big4 lại có mức thu nhập khiêm tốn hơn. Ông Phạm Quang Dũng - cựu Chủ tịch HĐQT Vietcombank (VCB) chỉ nhận được 1,6 tỷ đồng cho năm 2023, thấp hơn 5 lần so với ông Dương Công Minh. Ông Dũng đã thôi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1/2024 sau khi được điều động làm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Tại Big4 khác, ông Trần Minh Bình - Chủ tịch Vietinbank (CTG) nhận mức thù lao cho năm 2023 là 2,5 tỷ đồng, tăng gần 1%, song vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng lợi nhuận của nhà băng này.

Ngoài ra, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch BIDV (BID) nhận được thù lao hơn 2,48 tỷ đồng năm 2023. BIDV hiện là ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam với hơn 2,52 triệu tỷ đồng vào cuối quý II/2024, tăng gần 9,6% so với đầu năm.

Thu nhập của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh dẫn đầu ngành ngân hàng, gấp 5 lần sếp Vietcombank
Những ngân hàng có thu nhập Chủ tịch HĐQT cao nhất

Không chỉ Chủ tịch HĐQT của Sacombank được nhận thu nhập cao, các thành viên HĐQT độc lập cũng thu về mức tiền lương ‘khủng’. Trong năm 2023, đội ngũ này đã nhận về 3,5 tỷ đồng thù lao, cao gấp gần 6 lần so với bình quân toàn thị trường (ở mức 600 triệu đồng).

Với mức thu nhập này, Sacombank đã chiếm vị trí số 1 trong bảng xếp hạng 15 doanh nghiệp có thu nhập của thành viên HĐQT độc lập cao nhất năm 2023. Theo sau lần lượt là PNJ (3,2 tỷ đồng) và Vinamilk - VNM (2 tỷ đồng).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn