Thực phẩm Sao Ta (FMC) dự kiến sẽ bội thu nhờ hưởng lợi từ tỷ giá

Trong quý II vừa qua, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã chứng khoán: FMC) đã ghi nhận doanh thu đạt 1.243 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc doanh thu tôm trong kỳ tăng 21%, với sản lượng tiêu thụ tăng 22% so với quý II/2023, phần lớn nhờ vào thị trường Nhật Bản.

Thực phẩm Sao Ta hiện là nhà xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản. Mặc dù giá bán tôm sang thị trường này vẫn thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng biên lợi nhuận gộp của công ty trong quý II/2024 đã được cải thiện đáng kể, tăng thêm 4,7%.

Điều này có được nhờ vào việc Thực phẩm Sao Ta đã tăng cường tỷ lệ tự chủ về tôm nguyên liệu, với sản lượng tôm tự nuôi tăng cao. Trong quý I/2024, 200ha vùng nuôi tôm mới trong tổng số 525ha vùng nuôi hiện tại của công ty đã được thu hoạch và bán hết trong quý II.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Thực phẩm Sao Ta trong quý II/2024 cũng gặp một số trở ngại. Việc hoàn thuế chống bán phá giá vẫn chưa được tiến hành do thiếu kết luận cuối cùng từ các cơ quan điều tra. Công ty cũng ghi nhận dự phòng thuế chống trợ cấp, khiến chi phí bán hàng tăng đáng kể.

Do đó, lợi nhuận sau thuế của Thực phẩm Sao Ta trong quý II/2024 đạt 72,4 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Thực phẩm Sao Ta (FMC) dự kiến sẽ 'bội thu' nhờ hưởng lợi từ tỷ giá
Thực phẩm Sao Ta hiện là nhà xuất khẩu tôm Việt lớn nhất vào thị trường Nhật Bản

Nhìn về nửa cuối năm 2024, Thực phẩm Sao Ta dự kiến sẽ có nhiều triển vọng tích cực. Sản lượng tiêu thụ tôm được kỳ vọng sẽ tăng khi các thị trường trọng điểm bước vào mùa lễ hội cuối năm, và nền kinh tế các nước hồi phục nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Theo dữ liệu mới nhất, sản lượng xuất khẩu của Thực phẩm Sao Ta trong tháng 7/2024 đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu sự tăng trưởng đang dần được củng cố.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta, chia sẻ rằng mặc dù vẫn còn một số khó khăn, nhưng nửa cuối năm 2024 được dự báo sẽ là “giai đoạn dễ thở hơn”.

Theo đánh giá từ Chứng khoán Rồng Việt, giá bán tôm của Thực phẩm Sao Ta trong nửa cuối năm nay dự kiến sẽ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, công ty còn được hưởng lợi từ sự tăng giá của đồng Yên Nhật.

Cụ thể, mặc dù Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh thu tại thị trường Nhật Bản bằng USD, nhưng tỷ giá Yên/USD tăng sẽ giúp công ty quy đổi được nhiều USD hơn và thu về nhiều VND hơn. Nhờ đó, công ty vẫn sẽ hưởng lợi trong bối cảnh tỷ giá Yên/VND tăng. Hiện tại, tỷ giá Yên/VND đã tăng 5% so với quý liền trước.

Dựa trên tình hình thị trường hiện tại, Chứng khoán Rồng Việt dự báo doanh thu cả năm 2024 của Thực phẩm Sao Ta sẽ đạt 6.435 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến đạt 342 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 24% so với năm 2023.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn