Tiếp viên dư thừa của Bamboo Airways được chuyển sang phục vụ mặt đất
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã phê chuẩn tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay này đã có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần đồng bộ chất lượng dịch vụ từ mặt đất đến trên không.
Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đang ráo riết chuẩn bị mọi nguồn lực để trực tiếp triển khai tự phục vụ dịch vụ mặt đất thay cho việc thuê các đối tác bên ngoài.
Trước mắt, Bamboo Airways đã có công văn chính thức gửi đến các cơ quan, đơn vị để thông báo về việc tiếp quản mảng phục vụ hành khách trong nhà ga, bao gồm làm thủ tục check-in cho hành khách, hành lý, dịch vụ tại cửa khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1/3. Xa hơn, Bamboo Airways sẽ hướng tới triển khai dịch vụ tương tự tại Sân bay Nội Bài.
Theo đại diện Bamboo Airways, việc tự triển khai dịch vụ mặt đất sẽ cho phép hãng kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí hoạt động; tăng thêm tính chủ động cho hãng trong khai thác, đặc biệt là ở các giai đoạn cao điểm. Ngoài ra, hãng sẽ sử dụng một phần nhân lực dôi dư do giảm quy mô tàu bay là các tiếp viên hàng không được đào tạo thêm các nghiệp vụ để phục vụ hành khách tại sân bay.
Trước đó, Pacific Airlines là nhà cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bamboo Airways từ 1/1/2024, sau khi hãng bay này chấm dứt hợp đồng với đơn vị dịch vụ mặt đất là Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS).
Việc mở thêm dịch vụ phục vụ mặt đất một trong rất nhiều giải pháp mà Bamboo Airways đang triển khai đồng bộ nhằm tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả khai thác thương mại nhằm giảm lỗ tối đa trong năm 2024.
Trước đó, Bamboo Airways thông báo trả sớm các máy bay Embraer E190 để hoàn thành mục tiêu khai thác đơn dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320/A321, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn. Đội máy bay hành khách của Bamboo Airways từ tháng 4/2024 sẽ bao gồm 8 chiếc A320/321, dự kiến tăng lên 12 - 15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi.
Trước đây, Bamboo Airways có 30 tàu, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner. Tuy nhiên do những biến động về thượng tầng, hãng buộc phải tái cơ cấu và đến trước thời điểm này, hãng chỉ còn 10 máy bay, gồm 7 máy bay Airbus và 3 máy bay Embraer. Hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.
Có những thời điểm, Bamboo Airways đối mặt với tình trạng dư thừa rất nhiều lao động. Trong đó, phi công dư cả trăm người, còn tiếp viên dư khoảng 500 người.
Bamboo Airways đặt mục tiêu đưa mức lỗ hoạt động xuống mức trên dưới 1.000 tỷ đồng so với 4.000 – 5.000 tỷ đồng mỗi năm trong 5 năm trước đây, hướng tới kinh doanh hoà vốn trong năm 2025 và có lãi trong các năm tiếp theo.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn