Tiêu thụ ô tô kỳ vọng "nhanh dần đều"

Kỳ vọng lợi nhuận tăng bằng lần

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 26.174 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 26%, xe thương mại giảm 12%, xe chuyên dụng giảm 59%; doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 27%, xe nhập khẩu giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành ô tô gặp khó khăn từ năm 2023 kéo dài sang năm 2024 với sức mua sụt giảm, tồn kho lớn. Đầu năm 2024 là thời điểm kết thúc chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nên cũng ảnh hưởng đến doanh số phân phối của nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SVC) cho biết, thị trường ô tô được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 5 - 8%, với đa dạng sự lựa chọn trong năm 2024. Một số chính sách khác sẽ dần có tác động tích cực đến thị trường như miễn đăng kiểm lần đầu và tự động gia hạn đăng kiểm đối với xe ô tô mới; giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% trong 6 tháng đầu năm 2024 đối với các nhóm hàng ô tô, xe máy không phải đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Riêng xe điện, trong giai đoạn 1/3/2022 - 1/3/2025, mức nộp lệ phí trước bạ là 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe từ 9 chỗ trở xuống giảm từ 15% về 3%.

Giới chuyên gia dự báo, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 có thể đạt mức tiêu thụ 428.000 xe, tăng 10% so với năm 2023, nhờ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đặc biệt là triển vọng phục hồi của nền kinh tế.

Năm 2024, Savico lên kế hoạch đạt doanh thu 24.230 tỷ đồng, tăng 16%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 124,9 tỷ đồng, tăng 181% so với mức thực hiện năm 2023.

Trong khi đó, Haxaco đặt mục tiêu năm nay đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với mức thực hiện năm ngoái (48,1 tỷ đồng). Công ty sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm. Haxaco đang nỗ lực phân phối ô tô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz và VinFast.

Với Công ty cổ phần City Auto (mã chứng khoán CTF), doanh nghiệp hiện chưa xây dựng kế hoạch cụ thể về doanh thu, lợi nhuận năm 2024, nhưng hồi giữa tháng 2 có chia sẻ rằng, sẽ đẩy mạnh doanh thu từ các showroom mới như Ford Tân Thuận, Ford An Phú và dự kiến đưa vào vận hành showroom Ford Dĩ An trong quý II tới. Trong kế hoạch mở rộng, Công ty dự kiến tăng lên 15 showroom trong hệ thống phân phối đến đầu năm 2025, thông qua việc tự phát triển các showroom và thực hiện M&A.

Trong tháng 2/2024, City Auto đã ký được hợp đồng bán 38 xe Ford Ranger cho Công ty Hertz Việt Nam, dự kiến sẽ nâng số lượng phân phối xe cho đối tác này lên con số 200 cho đến cuối năm.

Tính khả thi cao

Nhiều doanh nghiệp phân phối ô tô đã và đang mở rộng danh mục xe phân phối, với kỳ vọng nhu cầu mua xe sẽ sớm tăng trở lại.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco chia sẻ, mục tiêu năm 2024 đạt lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng có thể thực hiện được, dựa vào khả năng đóng góp của mảng phân phối xe Mercedes-Benz, xưởng dịch vụ Mercedes-Benz và các công ty con. Trong đó, đầu năm nay, Công ty đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối ô tô MG và mang lại kết quả tốt. Hiện Haxaco đang có 9 showroom phân phối ô tô MG trên cả nước.

“Mercedes-Benz đang có chính sách giảm giá hấp dẫn, các đại lý phân phối hưởng lợi nhiều. Mảng bán hàng, năm nay, chúng tôi đặt kế hoạch đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng không quá xa vời. Bên cạnh đó, mảng dịch vụ đang đóng góp doanh thu tốt. Các công ty con đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh. Chúng tôi dần nhìn thấy sự khởi sắc trở lại từ tháng 3, hy vọng từ quý II, thị trường ‘ấm’ lên, hoạt động kinh doanh ô tô sẽ tốt hơn”, ông Đỗ Tiến Dũng nói và cho biết, đối với mảng phân phối MG, Haxaco đang dần chiếm lĩnh thị phần nhờ tốc độ mở rộng mạng lưới phân phối và sự hỗ trợ tích cực của hãng xe.

Trong khi đó, theo Savico, để đạt mục tiêu tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận, Công ty tập trung tối ưu hệ sinh thái Savico, cộng hưởng với nguồn lực trong hệ thống Tasco, chú trọng gia tăng tỷ lệ khai thác, hiệu quả các mảng giá trị gia tăng (phụ kiện, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, đăng ký xe…) để phát triển chuỗi dịch vụ toàn diện liên quan đến ô tô.

Nguồn cung hạn chế từ phía nhà sản xuất ô tô là thách thức, song cũng là cơ hội để các đại lý giữ được lợi nhuận gộp. Nhiều mẫu xe mới, đặc biệt các dòng xe ô tô đô thị cỡ nhỏ kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường ô tô năm 2024 như Toyota Alphard, Mitsubishi Xforce, MG HS, Suzuki Jimmy, Mazda2. Nguồn cung các thương hiệu xe thương mại dự kiến vẫn còn khan hiếm cho đến hết quý II/2024, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp gia nhập phân khúc này.

Xu hướng điện khí hóa ô tô ngày càng rõ nét, nhiều hãng xe đẩy mạnh phát triển và có kế hoạch giao xe đến người tiêu dùng trong năm 2024. Thị trường phân phối ô tô nhiều khả năng sẽ có chuyển động tích cực kể từ quý III/2024, nhờ các chính sách vĩ mô thẩm thấu vào nền kinh tế, hạ tầng giao thông dần được hoàn thiện, vốn FDI chảy vào Việt Nam tiếp tục tăng, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngành công nghiệp, dịch vụ mũi nhọn phát triển, đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế.

“Hoạt động kinh doanh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều diễn biến khả quan trong năm nay”, ông Đỗ Tiến Dũng nhấn mạnh.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn