Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh

Tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến cuối tháng 6/2024, tín dụng nền kinh tế đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái. Trong đó, cho vay tiêu dùng đạt hơn 3 triệu tỷ đồng. Như vậy, từ đầu năm đến nay, hơn 810.000 tỷ đồng đã được bơm thêm vào nền kinh tế. Tính riêng quý II/2024, nền kinh tế tiếp nhận thêm khoảng 630.000 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với quý I. Chỉ tính riêng tuần cuối tháng 6 (từ 24/6 - 30/6), dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng thêm hơn 210.000 tỷ đồng.

Như vậy, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đã đạt mục tiêu Chính phủ và NHNN đưa ra trước đó (tăng trưởng tín dụng đạt 5 - 6% vào cuối quý II/2024).

Vietcombank cho biết, tính đến hết ngày 17/6/2024, tăng trưởng tín dụng mới đạt 2,1%, tuy nhiên dự kiến đến hết 30/6/2024, mức tăng trưởng sẽ đạt 4,3%, đến hết 30/9 là 8,2% và cả năm là 12%.

BIDV thông tin rằng, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng cập nhật hết ngày 17/6/2024 là 4,7%, tương ứng dư nợ 1,87 triệu tỷ đồng, tăng 81.000 tỷ đồng so với cuối năm 2023.

Trong khi đó, Agribank cho hay, tính hết ngày 31/5/2024, dư nợ tín dụng đạt 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,24% so với cuối năm 2023 và dự kiến đến hết 30/6/2024 tăng 2,5% và hết năm 2024 tăng trưởng 8,5%.

Tại khối ngân hàng tư nhân, ACB cho biết, tín dụng đến gần cuối tháng 5/2024 tăng khoảng 9,5%. Theo ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB, trong quý II/2024, tín dụng Ngân hàng tăng gấp đôi so với quý đầu năm nay và kỳ vọng tăng trưởng tích cực hơn trong các quý tới. Bởi thực tế, tín dụng luôn tăng cao trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm, nên ACB đang nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN cấp đầu năm 2024 là 16%.

Tại SHB, Ngân hàng mới ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng 2,54%, trong khi dự kiến đến ngày 30/6 tăng 5%.

Đáng chú ý, Shinhan Bank Việt Nam cho biết, dư nợ tín dụng của Ngân hàng tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm nay…

Sở dĩ tín dụng cải thiện tích cực trong quý II là do NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp; điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm thêm 1 - 2%/năm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Hiện, lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 7,3 - 9,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 3,6%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của NHNN (4%/năm). Vì thế, các nhà băng kỳ vọng tín dụng sẽ tiếp tục cải thiện trong hai quý cuối năm.

Kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của NHNN mới đây cho thấy, dư nợ tín dụng toàn hệ thống được kỳ vọng tăng 14,1% trong năm 2024, tăng 0,47% so với mức dự báo 13,6% tại kỳ điều tra trước.

Kiểm soát rủi ro, tập trung xử lý nợ xấu

Tuy vậy, kết quả điều tra của NHNN cũng cho thấy, trong quý II, các tổ chức tín dụng cho biết, tỷ lệ nợ xấu tiếp tục tăng nhẹ, chưa đạt được kỳ vọng giảm nhẹ như kết quả điều tra tại thời điểm quý I. Cùng với đó, mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng được các tổ chức tín dụng nhận định tiếp tục tăng trong quý II/2024 và dự báo tiếp tục xu hướng tăng nhẹ trong quý III.

Đánh giá tổng thể năm 2024, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng tiếp tục tăng nhẹ, nhưng tốc độ tăng có phần chậm lại nhiều so với năm 2023.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh, tín dụng đang dần cải thiện và dù có tăng chậm, ngân hàng cũng không hạ chuẩn cho vay. Tín dụng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống, tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng xu hướng mới như tín dụng xanh. NHNN sẽ tiếp tục ưu tiên ổn định lãi suất như hiện nay, giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp và sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại trong trường hợp cần thiết để đảm bảo nguồn vốn cho vay, sẵn sàng hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế. Đồng thời, NHNN đã đổi mới cơ chế điều hành từ cuối năm ngoái theo hướng chủ động giao chỉ tiêu 15% cho tất cả các tổ chức tín dụng trên cơ sở tính toán khả năng cũng như nhu cầu, điều kiện. Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đánh giá ngân hàng nào tăng trưởng tín dụng không đạt chỉ tiêu chủ động điều chuyển cho ngân hàng có điều kiện, khả năng tăng trưởng tín dụng tốt; khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, đảm bảo hiệu lực thi hành Luật từ ngày 1/7.

Đặc biệt, Thông tư 06/2024/TT-NHNN, sửa đổi Thông tư 02, kéo dài thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách hàng thêm 6 tháng. Theo lãnh đạo NHNN, việc kéo dài thời gian cơ cấu nợ theo Thông tư 02 sẽ góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, góp phần hỗ trợ phục hồi phát triển nền kinh tế. Thông tư 06 quy định tổ chức tín dụng phải xác định số tiền dự phòng cụ thể phải trích đối với toàn bộ dư nợ của khách hàng như trong trường hợp không áp dụng quy định giữ nguyên nhóm nợ và phải thực hiện trích lập bổ sung đầy đủ vào ngày 31/12/2024. Vì vậy, đến ngày 31/12/2024, tổ chức tín dụng đã có đủ nguồn tài chính để xử lý rủi ro như trong trường hợp tổ chức tín dụng thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định hiện hành (Thông tư 11/2021/TT-NHNN)…

Quyền Tổng giám đốc ABBank, ông Phạm Duy Hiếu cũng cho hay, Ngân hàng đã thu hồi được 8.000 tỷ đồng nợ xấu trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024. Tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng tính đến hiện tại được kiểm soát dưới 3%.

“Còn nợ tái cơ cấu của ABBank tính đến thời điểm hiện nay có khoảng 1.000 tỷ đồng, chỉ chiếm 1% trên tổng dư nợ của Ngân hàng (khoảng 100.000 tỷ đồng). Hiện nền kinh tế đang dần hồi phục và sức hấp thụ vốn trong nửa cuối năm sẽ cải thiện nên khả năng từ giờ đến cuối năm, khả năng trả nợ của khách hàng cũng sẽ tốt hơn”, ông Hiếu nói và cho biết thêm, tín dụng của ABBank 5 tháng đầu năm tăng trưởng âm và chỉ mới tăng trưởng nhẹ từ tháng 6. ABBank đang đẩy mạnh cho vay, với các gói tín dụng ưu đãi lãi suất đến khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Hiện các ngân hàng đang tích cực triển khai các giải pháp tăng tốc tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, NHNN. Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB cho biết, qua đánh giá tác động, các doanh nghiệp đang trong diện gia hạn nợ, cơ cấu nợ vẫn còn gặp khó khăn.

Theo ông Ánh, việc gia hạn nợ là cần thiết vì bối cảnh hiện tại, dù có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn về dòng tiền. Các doanh nghiệp nhờ không bị chuyển nhóm nợ xấu có thể duy trì được các quan hệ tín dụng tốt hơn với các ngân hàng khác nhau. Lãnh đạo MB kỳ vọng đến hết năm 2024, nền kinh tế thế giới có chuyển biến tốt, việc triển khai Thông tư 06/2024/TT-NHNN không ảnh hưởng đến đến việc quản trị tín dụng cũng như khách hàng của MB.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn