Tỉnh miền núi phía Bắc có chung 250km biên giới với Lào dự chi gần 6.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay hơn 70 tuổi

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức giao Cục Hàng không là cơ quan lập quy hoạch sân bay Nà Sản (tỉnh Sơn La) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, quy hoạch được lập nhằm xây dựng lộ trình đầu tư sân bay Nà Sản đáp ứng nhu cầu vận tải kết hợp chặt chẽ với quốc phòng - an ninh; đảm bảo công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn ICAO và đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.

Theo Quy hoạch 648, sân bay Nà Sản được quy hoạch cấp 4C với nhà ga công suất 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030; nâng lên 2 triệu khách/năm vào 2050.

Sân bay Nà Sản đang được lập quy hoạch để nâng cấp

Sân bay Nà Sản đang được lập quy hoạch để nâng cấp

Sân bay sẽ có đường băng đảm bảo khai thác máy bay code C; đường lăn kết nối; sân đỗ máy bay; sân đỗ ô tô; các công trình phụ trợ... Quỹ đất để thực hiện quy hoạch là khoảng 498,67ha. Ước tính chi phí đầu tư đến năm 2030 là 5.688 tỷ đồng.

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư sân bay Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La triển khai thực hiện dự án.

Được biết, sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950 với mục đích quân sự. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách.

Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Căn cứ quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ Giao thông Vận tải giao, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Nà Sản với tổng mức đầu tư hơn 1.984 tỷ đồng nhưng do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua, nên dự án phải dừng triển khai.

Sơn La là một tỉnh miền núi, vùng cao, nằm ở vùng Tây Bắc Việt Nam, có diện tích tự nhiên là 1.410.983ha gồm 12 đơn vị hành chính cấp huyện, là tỉnh có diện tích lớn thứ 3 của cả nước, chiếm 39% diện tích vùng Tây Bắc và bằng 4,15% tổng diện tích tự nhiên toàn quốc. Tỉnh cũng có trên 250km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn