Tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương dự chi 13.000 tỷ làm nút giao xóa 'điểm đen' giao thông
Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai mới đây đã xin ý kiến của Bộ GTVT về phương án đầu tư xây dựng hai nút giao tại Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 nhằm giải quyết "điểm đen" giao thông ở những khu vực này.
Theo đó, hai nút giao này cách nhau khoảng 6km trên Quốc lộ 1 thuộc TP. Biên Hòa, "án ngữ" ở cửa ngõ vào TP. HCM, Bình Dương, gần các cảng và KCN lớn vùng Đông Nam Bộ nên có mật độ giao thông khá lớn.
Trong cuộc họp mới đây, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã đưa ra đề xuất xây dựng và cải tạo nút giao Ngã tư Vũng Tàu, bao gồm cầu vượt trên Quốc lộ 1 đi qua Quốc lộ 51 và hầm rẽ trái từ Quốc lộ 51 về cầu Đồng Nai.
Mặc dù hệ thống đèn tín hiệu đang điều khiển các hướng giao thông, tuy nhiên với lưu lượng xe cộ dày đặc, mặt bằng nút giao quá lớn đã khiến cho hệ thống này không thể đáp ứng kịp thời.
Để giải quyết vấn đề này, TEDI đã đề xuất xây dựng nút giao theo mô hình nhiều tầng nhằm hạn chế việc giải phóng mặt bằng. Dự kiến, hướng từ Quốc lộ 51 sẽ được cải tạo với hầm cong rẽ trái (đang chỉ phục vụ một hướng về TP. HCM) thành hầm đi thẳng từ Quốc lộ 51 về cầu An Hảo, đồng thời xây dựng thêm một hầm 4 làn xe, tạo thành đường hai chiều thông suốt.
Bên cạnh đó, dự án còn bao gồm việc xây dựng cầu trên Quốc lộ 1 để phù hợp với mặt cắt của các tuyến đường trong khu vực và 4 nhánh rẽ trái trực tiếp từ các nhánh cầu. Một cầu thép cũng sẽ được thiết kế dành riêng cho xe máy, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông từ TP. HCM về Đồng Nai.
Theo ước tính, tổng mức đầu tư cho dự án lên tới hơn 4.749 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm gần 2.900 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 900 tỷ đồng và các chi phí khác cũng rơi vào khoảng 900 tỷ đồng.
Trong khi đó, nút giao Cổng 11 sẽ được cải thiện với các cầu vượt và nhánh hoa thị để kết nối giao thông một cách đồng bộ.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cầu vượt hai chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp, vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa và Võ Nguyên Giáp, cũng như ngã ba giữa đường Võ Nguyên Giáp với Quốc lộ 51.
Ngoài ra, nút giao này còn dự kiến xây dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và cầu vượt một chiều hướng từ đường Bùi Văn Hòa đi TP. Vũng Tàu.
Giai đoạn tiếp theo sẽ hoàn thiện cầu vượt cùng các nhánh hoa thị kết nối giao thông. Tổng mức đầu tư cho nút giao Cổng 11 dự kiến lên tới hơn 8.433 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4.638 tỷ đồng và xây dựng gần 2.900 tỷ đồng.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh rằng, nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lưu thông mà còn là những điểm nhấn kiến trúc góp phần làm đẹp cho đô thị Biên Hòa.
Trước đó, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị triển khai dự án cầu cạn dài 6km nối liền hai nút giao này, với kinh phí dự tính khoảng 5.700 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước.
Kinh tế phát triển năng động và đi đầu trong phát triển kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc, đặc trưng là phát triển đô thị sân bay, đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn