Toàn cảnh dự án kéo dài 21 năm trên khu đất “vàng” ở Phú Quốc

Toàn cảnh Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo "treo" 21 năm trên khu đất "vàng" ở Phú Quốc

Năm 2003, UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC Group) triển khai Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo trên diện tích hơn 4,3 ha tại trung tâm thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (nay là phường Dương Đông, TP Phú Quốc).

Toàn cảnh dự án kéo dài 21 năm trên khu đất “vàng” ở Phú Quốc- Ảnh 1.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo sau 21 năm triển khai

Thời điểm triển khai dự án, khu đất này đã có rất nhiều hộ dân sinh sống, nằm ngay vị trí trung tâm, đắc địa nhất đảo Phú Quốc. Ngày 20-11-2007, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định 2654 về việc phê duyệt phương án tổng thể bồi thường khu vực quy hoạch đầu tư xây dựng dự án.

Căn cứ quyết định này, ngày 21-12-2007, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ký ban hành nhiều quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân để giao cho CIC Group thực hiện dự án.

Toàn cảnh dự án kéo dài 21 năm trên khu đất “vàng” ở Phú Quốc- Ảnh 2.

Khu đất thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo được ví như "đất vàng", nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất Phú Quốc

Ngày 14-4-2011, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (nay là Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc) quyết định giao cho CIC Group gần 2.000 m2. Nội dung quyết định nêu là giao đất cho nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo giai đoạn 2.

Đến ngày 10-4-2012, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc tiếp tục có quyết định giao hơn 16.400 m2 cho CIC Group. Nội dung giao đất là để thực hiện Dự án Khu biệt thự cao cấp Bà Kèo.

Toàn cảnh dự án kéo dài 21 năm trên khu đất “vàng” ở Phú Quốc- Ảnh 3.

Hơn 12 năm được giao đất, CIC Group mới xây dựng được 2 căn biệt thự mẫu

Tuy nhiên, cho đến nay, sau khi giải tỏa di dời 35 hộ dân, nhà đầu tư chỉ mới xây dựng được 2 căn biệt thự mẫu.

Toàn cảnh dự án kéo dài 21 năm trên khu đất “vàng” ở Phú Quốc- Ảnh 4.

CIC Group thực hiện chuyển pháp nhân chủ đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo (Khu biệt thự cao cấp Bà Kèo) sang công ty khác

Ngày 3-11-2021, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc - đã ký quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển pháp nhân tên nhà đầu tư từ CIC Group sang Công ty TNHH Dương Đông Landmark (gọi tắt là Công ty Landmark); đồng thời đổi tên dự án là Khu căn hộ cao cấp Landmark Phú Quốc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng căn hộ nào.

Nửa đầu tháng 8 vừa qua, UBND TP Phú Quốc chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối nhiều hộ dân đang sinh sống trên khu đất dự án này.

Toàn cảnh dự án kéo dài 21 năm trên khu đất “vàng” ở Phú Quốc- Ảnh 5.

Nhiều hộ dân có đất trong dự án chưa đồng ý giao đất vì chưa được xem xét bồi thường thỏa đáng, đồng thời khiếu nại, khởi kiện các quyết định thu hồi đất, xử phạt hành chính, cưỡng chế, giải quyết khiếu nại của UBND TP Phú Quốc

Ông Ngô Minh Phụng, một người dân bị thông báo cưỡng chế nhưng không có quyết định cưỡng chế, cho biết đã mua lại khu đất hơn 477 m2 bằng giấy viết tay của 2 người khác vào năm 2015 và 2016.

"Lúc tôi mua, trên đất đã có sẵn căn nhà gỗ, tôi xây dựng, cơi nới thêm. Khi mua tôi không biết có dự án gì ở đây cả, vì tôi thấy có rất nhiều hộ dân đang có nhà trên đất. Tôi ở được 7 năm thì bị UBND TP Phú Quốc lập biên bản vi phạm, cho rằng tôi chiếm đất của CIC Group"- ông Phụng trình bày.

Gần đó, ở mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, căn nhà lụp xụp mà gia đình ông Lê Văn Cảnh ở và buôn bán tạp hóa gần 20 năm qua đã bị lực lượng cưỡng chế phá dỡ vào ngày 14-8 vừa qua. Trong khi chủ của những căn nhà bề thế lân cận cũng nơm nớp lo bị xử lý.

Ông Lê Quốc Anh, Bí thư Thành ủy Phú Quốc, cho biết thời gian Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo kéo dài đã nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp khó giải quyết. Hiện địa phương chưa mổ xẻ hết được hồ sơ liên quan dự án này nên chưa có thông tin để trả lời báo chí".

Trong khi đó, làm việc với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc - cho biết dự án kéo dài chưa thể triển khai do gặp khó khăn trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nên không có đủ đất giao nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tòa án các cấp tuyên hủy nhiều quyết định thu hồi đất sai

2 trong hơn 30 quyết định thu hồi đất của các hộ dân trong khu quy hoạch dự án do Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ký ban hành cùng ngày 21-12-2007 đã bị TAND các cấp tuyên hủy vì ban hành không đúng trình tự và trái pháp luật. Cụ thể là tại các bản án ngày 21-9-2015 của TAND tỉnh Kiên Giang và ngày 6-11-2015 của TAND huyện Phú Quốc.

Các bản án này nhận định Quyết định 2654 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt phương án tổng thể bồi thường khu vực quy hoạch đầu tư xây dựng Khu du dịch nghỉ dưỡng Bà Kèo là không đúng trình tự, sai thẩm quyền nên không có giá trị pháp lý. Những quyết định thu hồi đất còn lại tuy không bị khởi kiện nhưng có trình tự ban hành và nội dung căn cứ tương đồng.


Xem thêm tại cafef.vn