Toàn cảnh vụ liên danh Đèo Cả, Sơn Hải trượt thầu sân bay Long Thành

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trượt thầu

Giá chào thầu của dự án hơn 6.300 tỷ đồng, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, hình thức lựa chọn nhà thầu không qua mạng đấu thầu quốc gia.

Tham gia đấu thầu có hai liên danh bao gồm:

  • Liên doanh 1 gồm 6 nhà thầu: Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.
  • Liên danh 2 gồm 8 nhà thầu: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Lizen – Tổng công ty Thăng Long-CTCP – Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long-CTCP – Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu từ ACV, liên danh ACC trúng thầu. Nguyên nhân liên danh Đèo Cả trượt thầu là do một thành viên, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long, bị tạm ngưng trên hệ thống (đấu thầu) từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm có báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Đèo Cả phản pháo

Không đồng tình với nguyên nhân trên, ngày 13/8, liên danh Đèo Cả gửi văn bản đến Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về tư cách hợp lệ của nhà thầu trong gói thầu số 4.7.

Đèo Cả cho biết, hiện Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long có tài khoản đấu thầu hoạt động bình thường trên hệ thống và chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Họ giải thích rằng tài khoản của Hoàng Long bị tạm ngừng do chưa nộp phí đúng hạn.

Báo Tiền Phong dẫn lời một chuyên gia cho biết lỗi này “rất ngớ ngẩn”. Theo quy định các nhà thầu phải đóng phí duy trì 330.000 đồng hàng năm, thành viên có thể đã quên đóng phí và bị tạm ngừng từ 30/6 mà không biết. Nếu quên đóng phí, nhà thầu không thể tải hồ sơ và dễ dàng phát hiện, chỉ cần đóng phí để trở lại trạng thái hợp lệ.

Phản hồi kiến nghị ngày 15/8 của Đèo Cả, Cục Quản lý Đấu thầu cho hay nhà thầu (là tổ chức) đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 điều 5 của Luật Đấu thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ khi tham dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Đấu thầu.

Theo Cục, việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu "không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống" để bảo đảm tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp.

Toàn cảnh vụ liên danh Đèo Cả, Sơn Hải trượt thầu sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công. Ảnh: Báo Giao Thông

Căn cứ ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu, đại diện liên danh Đèo Cả đã có nhiều kiến nghị gửi ACV cho rằng việc căn cứ tình tiết nêu trên để loại liên danh là không phù hợp với quy định nhưng không được ACV chấp nhận.

Đèo Cả tiếp tục có văn bản kiến nghị lần 3. Trong văn bản số 1099 ngày 20/8/2024, Đèo Cả cho rằng Điểm đ, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định nhà thầu có tư cách hợp lệ khi có tên trên hệ thống trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn. Họ cho rằng hồ sơ mời thầu không quy định thời điểm xác định trạng thái tài khoản, nên tư cách hợp lệ phải theo tiêu chí và thời điểm quy định tại Luật Đấu thầu.

Đèo Cả cũng bày tỏ lo ngại về việc bên mời thầu (ACV) mở đề xuất tài chính của liên danh ACC với giá 6.268 tỷ đồng, cao hơn giá dự thầu của họ 416 tỷ đồng.

"Việc bên mời thầu phớt lờ đề nghị của nhà thầu, ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu và mở hồ sơ đề xuất tài chính khi chưa giải quyết thoả đáng kiến nghị của nhà thầu là vi phạm các quy định về đấu thầu, đồng thời có thể gây ra hậu quả làm thất thoát ngân sách Nhà nước khoảng 516 tỷ đồng", 8 nhà thầu trong liên danh 2 đồng thuận phản ánh.

ACV nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, ACV đã có văn bản giải quyết đơn kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả gửi đến 8 nhà thầu trong liên danh 2.

Đại diện ACV cho biết: Hồ sơ mời thầu gói thầu 4.7 được lập theo mẫu 03B (E-HSMT xây lắp, một giai đoạn hai túi hồ sơ) theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ này đã được chủ đầu tư phê duyệt và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng.

Trong thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu gói 4.7 đến khi đóng thầu, bên mời thầu đã trả lời toàn bộ yêu cầu làm rõ hồ sơ từ các nhà thầu và đăng tải các nội dung này trên mạng đấu thầu theo quy định.

ACV cho rằng việc liên danh Đèo Cả kiến nghị sau khi ACV thông báo kết quả đánh giá HSDT kỹ thuật, bao gồm cả lỗi và kết quả lựa chọn kỹ thuật và cung cấp ý kiến, thông tin bổ sung trên mạng đấu thầu là không phù hợp.

Theo ACV, bên mời thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đúng quy định pháp luật và yêu cầu của hồ sơ mở thầu. Quy trình bao gồm: kiểm tra tính hợp lệ, đánh giá năng lực kinh nghiệm, và đánh giá đề xuất kỹ thuật. Chỉ nhà thầu có hồ sơ hợp lệ mới được xét năng lực, kinh nghiệm, cũng chỉ có nhà thầu đáp ứng yêu cầu này mới được đánh giá về kỹ thuật.

ACV khẳng định hồ sơ của liên danh nhà thầu không đáp ứng điều kiện tư cách hợp lệ, vì thành viên của liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP (VN2800177056) đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến khi phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật

Vì vậy, ACV cho rằng kiến nghị của liên danh 2 hủy kết quả đấu thầu là không có cơ sở.

Toàn cảnh vụ liên danh Đèo Cả, Sơn Hải trượt thầu sân bay Long Thành
Sân bay Tân Sơn Nhất, ảnh minh họa bài viết. Nguồn: Báo Đầu tư

Cũng theo ACV, về việc giải quyết kiến nghị, Chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy trình tại Điều 91 Luật Đấu thầu. Pháp luật không yêu cầu dừng mở hồ sơ đề xuất tài chính khi kiến nghị chưa được giải quyết.

Dựa trên Thông báo số 3351 ngày 13/8/2024, ngày 16/8, bên mời thầu đã mở hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo công khai, minh bạch, với sự chứng kiến của đại diện các nhà thầu, Cục An ninh Kinh tế (A04), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) theo Giấy mời số 3390 ngày 15/8/2024. "Như vậy, việc nhà thầu liên danh tự nhận định hồ sơ đề xuất kỹ thuật của mình đạt yêu cầu về kỹ thuật khi chưa vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là không có cơ sở", ACV kết luận.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn