Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7: Nhóm phân bón đồng loạt vượt đỉnh, một mã nhà Petrolimex tăng hơn 85%

Thanh khoản trên sàn HoSE và HNX tuần này có sự cải thiện so với tuần giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh lần lượt tăng gần 33% và 32%. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn thận trọng khiến chỉ số VN-Index kết tuần giảm 2,29 điểm (-0,18%) về mức 1.280,75 điểm.

Trên HoSE, cổ phiếu VTO của của CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco dẫn đầu danh sách cổ phiếu tăng mạnh nhất với hơn 21%, thanh khoản cũng cải thiện đáng kể và có phiên khối lượng giao dịch kỷ lục trong tuần này.

Cùng với đó, cổ phiếu CSV tiếp tục ghi nhận vượt đỉnh trong tuần này và đã nối dài đà tăng trần 5 phiên liên tiếp trước khi bị yêu cầu giải trình và có nhịp điều chỉnh ở các phiên cuối tuần. Mã hóa chất này tăng mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp ước tính kết quả kinh doanh quý II/2024 tích cực khi doanh thu và lãi sau thuế đều tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Những cổ phiếu có liên quan đến ngành hóa chất - phân bón khác như SFG, BFC (vượt đỉnh) đều tăng tốt trong tuần qua khi cũng được hé lộ về kết quả kinh doanh quý II/2024 khả quan.

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7: Nhóm phân bón đồng loạt vượt đỉnh, một mã nhà Petrolimex tăng hơn 85%
Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7 trên HoSE

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu DXS bị bán khá mạnh, sau khi có những thông tin về lô trái phiếu phát hành từ CTCP Đất Xanh miền Nam – công ty liên kết của DXS.

Mặt khác, cổ phiếu ITA tiếp tục nối dài đà giảm ở tuần trước đó sau khi nhận quyết định vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7 do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Trên HNX, cổ phiếu LAS của Hóa chất Lâm Thao là tâm điểm khi đứng ở vị trí tăng mạnh nhất tuần và vượt đỉnh lịch sử - thị giá tăng gấp đôi so với đầu năm. Đà tăng bốc của cổ phiếu phân bón này diễn ra sau khi công bố kết quả kinh doanh quý II tích cực.

Cụ thể, doanh thu thuần quý 2 của LAS đạt 605 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, lãi sau thuế đạt 67,3 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ, cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.

Tương tự, một cổ phiếu phân bón - hóa chất khác là HVT của Hóa Chất Việt Trì cũng ghi nhận đà tăng mạnh và tiếp tục vượt đỉnh lịch sử trong bối cảnh doanh nghiệp này mới đây đã được cổ đông lớn Nhà nước - Vinachem chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ.

Ngoài hai mã trên, các cổ phiếu khác cũng có mức tăng tích cực, đi kèm thanh khoản khá trong phiên là DTD, DTC, TXM, CTP.

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7: Nhóm phân bón đồng loạt vượt đỉnh, một mã nhà Petrolimex tăng hơn 85%
Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7 trên HNX

Ngược lại, cổ phiếu TPH chịu áp lực chốt lời đến 26% trong tuần qua.

Trên UPCoM, dẫn đầu là cổ phiếu PTX của CTCP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh khi bật tăng 85% sau một tuần. Tuy nhiên, thanh khoản của vốn hóa của doanh nghiệp này khá èo ọt nên không được nhiều nhà đầu tư chú ý.

Nhóm cổ phiếu tăng nhất còn lại giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp trong các phiên. Ngoại trừ hai cổ phiếu ngành đường sắt là SRT và HRT, nhưng cũng chỉ khớp từ 0,14 triệu đến hơn 0,4 triệu đơn vị/phiên mỗi mã.

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7: Nhóm phân bón đồng loạt vượt đỉnh, một mã nhà Petrolimex tăng hơn 85%
Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần 8-12/7 trên UPCoM

Ở chiều ngược lại, trong tuần qua nhiều mã trên UPCoM cũng ghi nhận mức giảm từ 20% - 35%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn