TP HCM chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt
Theo đó, UBND TP HCM thống nhất đề nghị của nhóm công tác liên ngành và các sở ngành liên quan về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án trên.
UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng BOT đã ký kết.
Đồng thời nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án, qua đó tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan... đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT, báo cáo UBND TP và nhóm công tác liên ngành trước ngày 15-7.
Ngoài ra, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT, hoàn thành trước ngày 10-7.
UBND TP cũng giao Thanh tra TP chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT nhằm đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có).
Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, UBND TP giao Nhóm công tác liên ngành (do Sở Giao thông vận tải TP làm trưởng nhóm) tham mưu, đề xuất về đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trong tháng 7-2024.
Dự án này được khởi công năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017, dự án dài khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng, bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí), quy mô 2 đường song hành, mỗi đường có 1 làn xe hỗn hợp và 1 làn ô tô.
Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư), Công ty TNHH MTV BOT TP HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) triển khai.
Đến tháng 6-2018, nhà đầu tư đã dừng thi công, khối lượng công việc đạt khoảng 12% giá trị hợp đồng.
Theo báo cáo của Nhóm công tác liên ngành TP mới đây, để giải quyết hợp đồng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cũng đã nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị đầu tư, doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do là hồ sơ tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ các thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định.
Theo nhóm công tác liên ngành, đến nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ, chứng minh về khả năng thu xếp vốn để thực hiện tiếp hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng...
Ngoài ra, Tổ chức tín dụng duy nhất cho vay để thực hiện dự án là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt vào năm 2021 cũng đã có văn bản nêu ý kiến không tiếp tục tài trợ vốn. Lý do vì doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng. Đồng thời công tác thi công đình trệ, kéo dài đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.
Xem thêm tại cafef.vn