T&T Group của bầu Hiển xây dựng hệ sinh thái hàng không: Điểm khác biệt lớn nhất với 'đế chế' IPPG nhà 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn

Ngày 12/12, T&T Group chính thức đánh dấu bước ngoặt mới khi hoàn tất mua lại 75% cổ phần Vietravel Airlines. Động thái này không chỉ củng cố vị thế của tập đoàn trong ngành hàng không mà còn khẳng định chiến lược mở rộng hệ sinh thái logistics và vận tải đa phương thức, hướng tới một đế chế hàng không toàn diện.

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) - Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group cho biết, việc trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines là cột mốc quan trọng của T&T Airlines, T&T SuperPort nói riêng và Tập đoàn T&T Group nói chung trong giai đoạn phát triển mới của doanh nghiệp.

T&T Group của bầu Hiển xây dựng hệ sinh thái hàng không: Điểm khác biệt lớn nhất với 'đế chế' IPPG nhà 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn
Ông Đỗ Quang Hiển Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group

Vietravel Airlines hiện trở thành mảnh ghép quan trọng trong chuỗi dự án hạ tầng – logistics – hàng không mà T&T Group triển khai. Các dự án đáng chú ý bao gồm cảng Quảng Ninh, sân bay Quảng Trị, siêu cảng logistics Việt Nam SuperPort tại Vĩnh Phúc và các tổ hợp công nghiệp – dịch vụ – đô thị sân bay. Việc sở hữu một hãng hàng không giúp T&T Group tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy vận tải đa phương thức và đưa ra các giải pháp toàn diện cho ngành logistics Việt Nam.

T&T Airlines là bước đi đầu tiên của T&T Group trong chiến lược thâm nhập ngành hàng không. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2019 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng và tập trung vào vận tải hàng không, kinh doanh đồ miễn thuế, đại lý du lịch và các hoạt động hỗ trợ liên quan.

Hiện tại, T&T Group nắm giữ 65% cổ phần tại T&T Airlines, trong khi 5% cổ phần còn lại thuộc về CTCP Cảng Quảng Ninh – một công ty thành viên khác trong hệ sinh thái của T&T Group. Với vai trò là một đơn vị chủ chốt trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, T&T Airlines đóng góp quan trọng trong việc kết nối các thành phần khác trong hệ sinh thái.

Tháng 7/2024, T&T Group cùng liên danh Cienco 4 khởi công xây dựng cảng hàng không Quảng Trị, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng hạ tầng hàng không.

T&T Group của bầu Hiển xây dựng hệ sinh thái hàng không: Điểm khác biệt lớn nhất với 'đế chế' IPPG nhà 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn
Mô hình nhà ga hành khách sân bay Quảng Trị. Ảnh: TEDI

Dự án có quy mô hơn 265ha, tổng vốn đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, đặt tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO, có thể khai thác tàu bay Code E, đáp ứng 5 triệu lượt hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Thời gian xây dựng kéo dài 24 tháng, dự kiến sân bay sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2026. Đây không chỉ là hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực miền Trung mà còn là một mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược vận tải đa phương thức của T&T Group.

Sự phát triển mạnh mẽ của T&T Group trong lĩnh vực hàng không khiến giới quan sát so sánh với hệ sinh thái mà ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG, đã xây dựng.

Hệ sinh thái của IPPG tập trung chủ yếu vào các dịch vụ tại sân bay, nổi bật với việc nắm giữ cổ phần chi phối tại nhiều doanh nghiệp chiến lược. Trong đó, CTCP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) là đơn vị vận hành nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và phục vụ hành khách quốc tế. Ngoài ra, IPPG sở hữu 47,5% vốn tại SASCO, doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực hàng miễn thuế và dịch vụ thương mại tại sân bay, mang lại nguồn doanh thu đáng kể. Đặc biệt, IPPG còn đầu tư 30% cổ phần vào Autogrill VFS F&B – đơn vị vận hành loạt thương hiệu dịch vụ ăn uống nổi tiếng như Big Bowl, Saigon Cafe.Bar.Kitchen và Hanoi Cafe.Bar.Kitchen, góp phần gia tăng trải nghiệm tiện nghi cho hành khách tại các sân bay.

T&T Group của bầu Hiển xây dựng hệ sinh thái hàng không: Điểm khác biệt lớn nhất với 'đế chế' IPPG nhà 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa hai hệ sinh thái nằm ở định hướng chiến lược. Trong khi IPPG tập trung phát triển các dịch vụ phụ trợ tại sân bay, T&T Group lại tiến xa hơn với việc đầu tư trực tiếp vào một hãng hàng không – Vietravel Airlines, cùng các dự án hạ tầng sân bay và logistics.

Đáng chú ý, IPPG từng có ý định ra mắt hãng vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Tuy nhiên, vào năm 2022, dự án này bị hủy bỏ do tình hình biến động của thị trường và dự báo suy thoái kinh tế. Đây là lý do T&T Group hiện có lợi thế lớn hơn trong việc xây dựng hệ sinh thái hàng không toàn diện.

T&T Group đang dần hoàn thiện hệ sinh thái hàng không với tầm nhìn dài hạn, kết hợp chặt chẽ giữa hành khách, hàng hóa và logistics. Những bước đi chiến lược từ việc sở hữu hãng hàng không đến phát triển hạ tầng sân bay không chỉ góp phần thúc đẩy vận tải đa phương thức mà còn mở ra cơ hội đột phá mới cho ngành hàng không và logistics Việt Nam.

Với các dự án trọng điểm đang triển khai, T&T Group được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành hàng không Việt Nam, khẳng định vai trò tiên phong trong khu vực.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn