Từ một thị xã nghèo, thu nhập bình quân của 'thành phố hoa hồng' bật tăng gấp 10 lần

Tối ngày 16/8, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Đồng Hới (16/8/2004 - 16/8/2024), 70 năm giải phóng Đồng Hới (18/8/1954 - 18/8/2024) và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trong diễn văn kỷ niệm, ông Trần Phong - Bí thư Thành ủy Đồng Hới nhấn mạnh, sau 20 năm thành lập, với sự giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới đã phát huy mạnh mẽ truyền thống anh hùng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, Đồng Hới đã xây dựng thành công thương hiệu du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp quảng bá rộng rãi hình ảnh của Quảng Bình và Đồng Hới trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Về mặt kinh tế - xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân TP. Đồng Hới đã có những bước phát triển vượt bậc. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 8,7 triệu đồng năm 2004 lên khoảng 90 triệu đồng/năm vào năm 2023, gấp 10 lần so với trước. Tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm mạnh, từ 7,65% năm 2004 xuống còn 0,28% vào năm 2023.

Từ một thị xã với điểm xuất phát thấp ở dải đất miền Trung, trải qua 20 năm xây dựng, đến nay, Đồng Hới đã từng bước vươn lên thành đô thị khang trang, văn minh, hiện đại.

Với mục tiêu phát triển mạnh các ngành dịch vụ, xem phát triển dịch vụ là lĩnh vực đột phá của nền kinh tế thành phố, trong đó phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố đã định hướng và chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thương mại, dịch vụ phát triển, mở rộng về quy mô, bước đầu phát huy được những tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Thành phố đã mở rộng đường và nâng cấp hạ tầng các bãi tắm biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú; cải tạo chỉnh trang khu vực tượng đài Mẹ Suốt; hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại phố đi bộ, nâng cấp quảng trường biển Bảo Ninh.

Cầu Nhật Lệ và dòng sông Nhật Lệ - hai biểu tượng của thành phố Đồng Hới | Phongnha Discovery Tours

Cầu Nhật Lệ, TP Đồng Hới

Số lượng cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng cao cấp ngày càng tăng; các sản phẩm, loại hình du lịch mới được đa dạng hóa và phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của du khách. Thành phố đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của thiên nhiên, văn hóa địa phương để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên cùng với sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư địa phương.

Nhiều công trình trọng điểm được xây dựng, quản lý, khai thác tốt, tạo điểm nhấn cho thành phố, như: Sân bay Đồng Hới, cầu Nhật Lệ 2, quảng trường biển Bảo Ninh 1, 2, công viên Nhật Lệ...; các dự án khu đô thị, khu dân cư, như: Khu đô thị Bảo Ninh 1, Bảo Ninh 2, khu đô thị mới phường Phú Hải.

Là thủ phủ của tỉnh Quảng Bình, miền đất nổi tiếng với Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng, TP Đồng Hới còn được biết đến bằng một cái tên rất lãng mạn là "hành phố hoa hồng".

Năm 2023-2024, có trên 2,9 triệu lượt khách du lịch đến Đồng Hới; bình quân giai đoạn 2004-2024 tăng 6,63%/năm. Đặc biệt, tháng 2/2023, TP. Đồng Hới được Booking.com công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Award 2023 tôn vinh là 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2023.

Tổng vốn đầu tư xây dựng toàn xã hội trên địa bàn TP. Đồng Hới từ năm 2004 đến nay là 61.924 tỷ đồng; trong đó, vốn từ ngân sách nhà nước 12.119 tỷ đồng, vốn huy động từ các nguồn khác và trong nhân dân 49.805 tỷ đồng.

Thành phố cũng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài địa bàn đầu tư các dự án thương mại, dịch vụ, du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm cho lao động, như: Siêu thị Co.opmart, Khu đô thị biển quốc tế Regal Legend, trung tâm thương mại và khách sạn của Tập đoàn Vingroup, khu du lịch nghỉ dưỡng Sun Spa Resort...

Tất cả đã tạo nên bộ mặt đô thị Đồng Hới ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và khang trang với 9/9 phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn