Từ nay tới cuối năm, tỷ giá sẽ còn biến động

Biến động của tỷ giá ngày càng tăng

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định biến động của tỷ giá USD/VND theo chỉ số USD Index (DXY) ngày càng tăng, đặc biệt là trong giai đoạn từ đầu năm 2024 đến nay.

Sức mạnh của đồng USD sẽ tiếp tục là thử thách đối với việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong nửa cuối năm 2024.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 9/10 giảm nhẹ (hình minh họa)
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 9/10 giảm nhẹ (hình minh họa)

Từ đầu quý III đến nay, chỉ số USD có chiều hướng đi xuống do những chỉ báo kém khả quan của hoạt động kinh tế tại Mỹ. Cùng với đó, tỷ giá USD/VND đã giảm nhẹ, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng giảm về mức 25.264 VND/USD vào ngày 31/7, khiến tiền đồng mất giá tổng cộng 4,1% so với đầu năm.

Đồng thời các chuyên gia cũng chỉ ra một số tác nhân trong nước gây áp lực về cung – cầu ngoại tệ như nhu cầu USD thường tăng vào giai đoạn cuối quý III, đầu quý IV do nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên liệu phục vụ cho đơn hàng xuất khẩu cuối năm; quy mô của khoản mục lỗi và sai sót trong cán cân thanh toán tổng thể vốn hay đi cùng với áp lực tỷ giá cũng thường tăng mạnh vào quý III.

Dựa trên triển vọng đồng USD duy trì sức mạnh tương đối và áp lực về cầu ngoại tệ trở lại, VDSC cho rằng con đường ổn định tỷ giá có thể sẽ còn một nhịp gập ghềnh phía trước.

"Trong kịch bản cơ sở, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng có thể tăng lên 25.500 VND/USD và giảm trở lại còn 25.300 VND/USD vào cuối năm. Kịch bản lạc quan hơn xảy ra với điều kiện hai áp lực kể trên đều được kiểm soát, khi đó, tỷ giá có thể giảm về mức 25.000 VND/USD vào cuối năm", VDSC dự báo.

Lạm phát và tỷ giá là câu chuyện chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam

Về nỗi lo biến động tỷ giá, PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH, đánh giá rằng trong năm 2024, lạm phát và tỷ giá là câu chuyện chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam.

Từ nay tới cuối năm, tỷ giá sẽ còn biến động
Lạm phát và tỷ giá là câu chuyện chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam.

Theo dự báo của ông Huân, tỷ giá sẽ còn hai đợt căng thẳng nữa, vào tháng 8 - 9 và khoảng tháng 12. "Tỷ giá mang tính thời vụ, những lúc nóng sốt thì do nhập khẩu nhiều, nhập lậu nhiều ...", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng kỳ vọng tỷ giá trong nửa cuối năm sẽ bớt căng thẳng hơn 6 tháng đầu năm khi xuất khẩu tăng trưởng trở lại.

Ông phân tích rằng tháng 5 vừa qua, Việt Nam nhập siêu nhưng chủ yếu là do nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Nhập siêu sẽ chuyển biến thành xuất siêu trong những tháng sau, khi số nguyên liệu này được sản xuất và bán ra nước ngoài.

Dù vậy, có một thách thức là doanh nghiệp xuất khẩu hiện không bán USD ngay khi thu được tiền mà đợi tỷ giá tăng lên thì mới bán, ông nói. “Vấn đề này ảnh hưởng rất nhiều tới tỷ giá, mặc dù xuất siêu nhưng dòng tiền không về, tác động tới cán cân thanh toán của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng khó có thể quản lý”, ông giải thích.

Ngoài ra, ông Huân cho biết lãi suất sẽ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong những tháng cuối năm: “Nếu không tăng lãi suất thì khối ngoại bán ròng liên tục, áp lực lên tỷ giá”.

“Bán dự trữ ngoại hối thôi thì không đủ. Động thái này chỉ giảm áp lực của thị trường trong một số thời điểm, nhưng đổi lại là mất dự trữ. Theo tôi, nên cho phép VND được dao động trong biên độ lớn hơn 5%”, chuyên gia đánh giá.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn