Tỷ giá sẽ còn một nhịp gập ghềnh phía trước?

Theo Báo cáo vĩ mô mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, USD tiếp tục là thử thách đối với việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong nửa cuối năm 2024 trong bối cảnh biến động của tỷ giá USD/VND theo chỉ số USD Index (DXY) ngày càng tăng.

Theo đó, VDSC cũng chỉ ra một số tác nhân trong nước gây áp lực về cung - cầu ngoại tệ như nhu cầu USD thường tăng vào giai đoạn cuối quý III, đầu quý IV do nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên liệu phục vụ cho đơn hàng xuất khẩu cuối năm; hay như quy mô của khoản mục lỗi và sai sót trong cán cân thanh toán tổng thể vốn hay đi cùng với áp lực tỷ giá cũng thường tăng mạnh vào quý III.

Tỷ giá sẽ có một nhịp gập ghềnh phía trước?
Tương quan chỉ số DXY và tỷ giá USD/VND (Nguồn: VDSC)

Theo VDSC, áp lực về nhu cầu ngoại tệ không phải lúc nào cũng đi cùng với sự sụt giảm trong dự trữ ngoại hối, trừ trường hợp đột biến của năm 2022. Từ đầu quý III đến nay, chỉ số USD có chiều hướng đi xuống do những chỉ báo kém khả quan của hoạt động kinh tế tại Mỹ.

Cùng với đó, tỷ giá USDVND đã giảm nhẹ, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã giảm về mức 25.264 đồng/USD tại ngày 31/7, đưa mức mất giá của tiền đồng về 4,1% so với đầu năm.

Tuy nhiên, dựa trên triển vọng đồng USD duy trì sức mạnh tương đối và áp lực về cầu ngoại tệ trở lại, VDSC cho rằng, con đường ổn định tỷ giá có thể sẽ còn một nhịp gập ghềnh phía trước.

"Kịch bản cơ sở đối với tỷ giá USD/VND thị trường liên ngân hàng có thể tăng lên 25.500 đồng/USD và giảm trở lại còn 25.300 đồng/USD vào cuối năm. Kịch bản lạc quan hơn xảy ra với điều kiện hai áp lực kể trên đều được kiểm soát, khi đó, tỷ giá có thể giảm về mức 25.000 đồng/USD vào cuối năm", VDSC cho biết.

Tỷ giá sẽ có một nhịp gập ghềnh phía trước?
Tỷ giá chính thức và tự do đều hạ nhiệt từ đầu tháng 7 tới nay
(Nguồn: VDSC)

Cũng về vấn đề này, Chứng khoán Shinhan cho rằng, sau giai đoạn NHNN quyết liệt bán can thiệp tỷ giá và hút thanh khoản cùng với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất, tỷ giá trên thị trường tự do có tín hiệu hạ nhiệt.

Tính đến hết tháng 7/2024, tỷ giá trên thị trường tự do giảm về mức 25.630 VND đổi một USD, qua đó giúp cho tiền đồng chỉ còn mất giá khoảng 3,68% so với đầu năm. Cuối tháng 6, tỷ giá trên thị trường tự do từng mất 4,9%. Đến ngày 5/8, tỷ giá mua vào - bán ra trên thị trường tự do 25.600 - 25.700 VND/USD.

Tỷ giá bán ra tại các ngân hàng thương mại hiện nay đa phần cũng đã giảm xuống dưới trần bán can thiệp của Ngân hàng Nhà nước là 25.450 VND/USD.

Trên thị trường ngoại hối quốc tế, tỷ giá USD/VND cũng đã hạ nhiệt đáng kể, xuống còn 25.100 vào phiên 5/8, tương ứng mức tăng 3,45% kể từ đầu năm đến nay.

Các nhà phân tích tại đây cho rằng, ngay cả trong trường hợp Fed chưa hạ lãi suất vào cuộc họp tháng 9, chu kỳ thắt chặt tại Mỹ đã đến giai đoạn cuối, từ đó giúp giảm dần áp lực cho tỷ giá trong những tháng cuối năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn