Tỷ phú Ấn Độ muốn tham gia xây dựng 'siêu dự án' sân bay Long Thành, 10 tỷ USD sắp đổ vào Việt Nam

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, vào sáng ngày 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani.

Lãnh đạo Adani của cho biết Tập đoàn đang đề xuất rót 2 tỷ USD đầu tư vào cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng mong muốn triển khai đầu tư năng lượng tại Bình Thuận thông qua dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ USD.

Đáng chú ý, Tập đoàn Ấn Độ này cũng dự định tham gia đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 trong thời gian tới.

Đây là dự án sân bay lớn nhất tại Việt Nam do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 336.630 tỷ đồng (trên 13 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn xây dựng.

Trong giai đoạn 1, dự án xây dựng trên diện tích hơn 2.500ha với giá trị đầu tư 114.450 tỷ đồng gồm một đường cất hạ cánh (gói 5.10), nhà ga hành khách (gói 4.6) cùng các hạng mục phụ trợ (đường kết nối, tháp không lưu…) với công suất 25 triệu khách/năm.

Tỷ phú Ấn Độ muốn tham gia xây dựng 'siêu dự án' sân bay Long Thành, 10 tỷ USD sắp đổ vào Việt Nam
Tập đoàn Adani muốn tham gia xây dựng siêu dự án sân bay Long Thành (Nguồn ảnh: Nhật Bắc)

Theo đó, việc dự án sân bay Long Thành “lọt vào tầm ngắm” đầu tư của Tập đoàn hàng đầu tại Ấn Độ sẽ là cú hích cho nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, đặc biệt là nhóm xây dựng đang thi công dự án trong thời gian tới.

Đáng chú ý là các doanh nghiệp trong liên danh Vietur đang thi công gói 5.10 xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách trị giá 35.000 tỷ đồng.

Đứng đầu liên danh này là IC Istas (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng với các thành viên trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons, Sol E&C; các doanh nghiệp có vốn Nhà nước như Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1), Vinaconex (HoSE: VCG), Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (UPCoM: HAN) và các đơn vị khác như Phục Hưng Holdings, ATAD và Hawee.

Theo thông tin từ ban lãnh đạo Newtecons, dự án đã được khởi công từ tháng 8/2023 và hiện dự án đã hoàn thành khoảng 30% tổng tiến độ, trong đó công tác bê tông cốt thép đã đạt hơn 90%.

Bên cạnh đó, liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình hàng không ACC - Xây dựng Trường Sơn - Vinaconex (HoSE: VCG) - CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam - Cienco4 (UPCoM: C4G) - CTCP Xây dựng Công trình hàng không Sáu Bốn Bảy đang đảm nhiệm thi công gói thầu 3.4 gồm các hạng mục thi công xây dựng công trình san nền và thoát nước với giá trị 4.411,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, CTCP Hóa An (HoSE: DHA) và CTCP Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (UPCoM: VLB) cũng được hưởng lợi lớn từ việc sở hữu loạt mỏ đá gần công trường thi công sân bay như Thạnh Phú 1, Thạnh Phú 2, Tân Cang 3…

Xem thêm tại nguoiquansat.vn