UBCK xử phạt Công ty VNG của ông Lê Hồng Minh

Ngày 2/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP VNG (Mã: VNZ). Tổng số tiền phạt là 157,5 triệu đồng.

Thứ nhất, VNG bị phạt 92,5 triệu đồng do có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Công ty không công bố thông tin (CBTT) trên Hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và của công ty tài liệu sau: Nghị quyết Hội đồng quản trị số 10/2022/NQ-HĐQT ngày 8/9/2022 thông qua việc thế chấp tài sản của công ty để đảm bảo nghĩa vụ nợ của CTCP Công nghệ Big V (là cổ đông lớn và là bên liên quan).

Công ty của ông Lê Hồng Minh (Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn) đã CBTT không đúng thời hạn trên Hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và của công ty đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán; Báo cáo thường niên năm 2023.

Thứ hai, UBCK phạt VNG 65 triệu đồng do hành vi công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. Trong năm 2022 và năm 2023, công ty có phát sinh giao dịch với bên liên quan là Công nghệ Big V.

Cụ thể hơn, VNG đã sử dụng tài khoản tiền gửi của VNG mở tại Citibank - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay của cổ đông lớn là Công nghệ Big V tại Ngân hàng Citibank - Chi nhánh Singapore. Tuy nhiên, tại các Báo cáo tài chính năm 2022 và năm 2023 đã kiểm toán, VNG không trình bày đầy đủ giao dịch với bên liên quan này.

Cũng trong ngày ngày 2/8, UBCKNN còn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Nhất Việt (Mã: VFS).

UBCKNN phạt 187,5 triệu đồng do Chứng khoán Nhất Việt vi phạm quy định về hạn chế cho vay. Trong năm 2022 và năm 2023, công ty đã thực hiện giải ngân ứng trước tiền bán cho các ông/bà là người nội bộ và người liên quan của người nội bộ của công ty.

Chứng khoán Nhất Việt còn bị phạt 137,5 triệu đồng do cho khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của các khách hàng. Trong năm 2023, công ty đã cho 4 khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ.

Xem thêm tại vietnambiz.vn