Ước lãi kỷ lục năm 2024, Vietnam Airlines vẫn lên kế hoạch 'đi lùi' trong năm 2025
Tại hội nghị tổng kết hoạt động của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - mã: HVN) diễn ra chiều 26/12, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà đã công bố những con số kinh doanh ấn tượng của hãng.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 114.741 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 23% so với năm trước. Đặc biệt, hãng ghi nhận lợi nhuận trước thuế 7.324 tỷ đồng - mức cao nhất trong lịch sử và đánh dấu sự chấm dứt của 4 năm thua lỗ liên tiếp.
Trong năm qua, hãng đã vận chuyển 22,7 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2023. Đáng chú ý, mảng vận chuyển hàng hóa đạt 314.700 tấn, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ.
Bước sang năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu thận trọng hơn với kế hoạch doanh thu 95.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.176 tỷ đồng, giảm lần lượt 17% và 70% so với ước tính năm 2024. Hãng dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 33.300 tấn hàng hóa.
Vietnam Airlines dự kiến tổ chức họp bất thường vào ngày 21/1/2025 trong bối cảnh hãng bay này đã được Quốc hội đồng ý thông qua các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 vào cuối tháng 11.
Trong đó, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, cho phép Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua khi Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2, chấp thuận về chủ trương, giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án (gồm phương án Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp) với quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, nghị quyết cũng cho phép CTCP Hàng không Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines, được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tính trên các khoản nợ thuế phát sinh theo quyết định của cơ quan thuế có thẩm quyền, còn nợ đến ngày 31/12.
Pacific Airlines có trách nhiệm nộp toàn bộ số tiền thuế còn nợ (nợ gốc) trước ngày 31/12. Sau thời hạn trên, cơ quan thuế thực hiện tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định.
Hiện 2,2 tỷ cổ phiếu HVN đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch phiên chiều). Cổ phiếu HVN vẫn chưa bị huỷ niêm yết trên HoSE dù lỗ luỹ kế ba năm liên tiếp và âm vốn chủ.
Hoàng Lam (t/h)
Xem thêm tại antt.nguoiduatin.vn