Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH): Công ty liên quan Chủ tịch HĐQT không mua hết cổ phiếu đăng ký

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH): Công ty liên quan Chủ tịch HĐQT không mua hết cổ phiếu đăng ký

Công ty cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà, đơn vị liên quan ông Vũ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã mua thêm 1,53 triệu cổ phiếu HAH trong tổng đăng ký 2 triệu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 76,5% tổng đăng ký, nâng sở hữu từ 18,9 triệu cổ phiếu (15,57% vốn điều lệ), lên 20,4 triệu cổ phiếu (16,84% vốn điều lệ), giao dịch được thực hiện từ ngày 23/7 đến ngày 21/8.

Lý giải việc không mua hết lượng cổ phiếu đăng ký, đơn vị này cho biết do diễn biến thị trường không như kỳ vọng.

Bối cảnh cổ phiếu HAH gần đây sau nhịp tăng đầu năm đã có dấu hiệu điều chỉnh trở lại. Trong đó, từ ngày 8/7 đến ngày 21/8, cổ phiếu HAH đã giảm 9,8% từ 46.250 đồng về 41.700 đồng/cổ phiếu.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 948,79 tỷ đồng, tăng 55,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 110,74 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 24,1% lên 26,3%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 69,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 102,71 tỷ đồng lên 249,89 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 9,4 tỷ đồng về âm 1,48 tỷ đồng (cùng kỳ ghi nhận dương 7,92 tỷ đồng); chi phí tài chính tăng 83,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 15,9 tỷ đồng lên 34,88 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 55,9%, tương ứng tăng thêm 15,68 tỷ đồng lên 43,75 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Như vậy, trong quý II mặc dù chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao nhưng lợi nhuận của Vận tải và Xếp dỡ Hải An vẫn tăng tới 14,7%, nguyên nhân chủ yếu là doanh thu tăng, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận gộp.

Lý giải lợi nhuận tăng trưởng 2 con số trong quý II, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc của Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do Công ty tăng tàu đưa vào khai thác (HA Alfa, HA Beta), mở thêm tuyến cả chặng nội địa (Nghi Sơn, Chân Mây, Long An …) và quốc tế (Singapore, Malaysia, Ấn Độ …) và đặc biệt giá cước vận tải bình quân trong kỳ đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế trong nửa đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.652,89 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 169,98 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, trong năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch kinh doanh với tổng sản lượng hơn 1,26 triệu TEU, tăng 17,4% so với cùng kỳ, tổng doanh thu dự kiến 3.326,2 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến 290,29 tỷ đồng.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, với lãi sau thuế của công ty mẹ là 169,98 tỷ đồng, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 58,6% so với kế hoạch năm 2024.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/8, cổ phiếu HAH đã tăng 200 đồng lên 41.900 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn