Vì đâu doanh nghiệp sốt sắng 'săn' quỹ đất bất chấp nguồn cung eo hẹp?

"Cuộc đua" sôi động với sự góp mặt của nhiều "ông lớn"

Đầu năm 2024, "cuộc đua" gom đất không chỉ có sức hút đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà nhiều chủ đầu tư lớn cũng như các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cũng đã tham gia tích cực.

Thậm chí không chỉ các "ông lớn" trong ngành mà những doanh nghiệp tay ngang cũng có động thái tìm kiếm các quỹ đất mới.

Đơn cử như dịp đầu tháng 4, "nữ tướng" của Kim Sơn Group - bà Nguyễn Thị Sơn tiết lộ đã về tận Bắc Ninh để tìm kiếm quỹ đất đầu tư cho KĐT và thương mại.

Nhiều doanh nghiệp lớn cũng tham gia vào cuộc đua

Nhiều doanh nghiệp lớn cũng tham gia vào cuộc đua "săn" đất dù quỹ đất đang ngày càng hạn hẹp. Ảnh: Internet

Đất Xanh Group (DXG) cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi cho biết cũng đang tìm kiếm quỹ đất rộng từ 100-200ha khắp cả nước, có pháp lý tốt để triển khai các dự án trong giai đoạn từ năm 2024-2025.

Đơn vị này thậm chí còn lên kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A) các quỹ đất dự án hiện hữu có tiềm năng để phát triển các sản phẩm nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu thực. Trước mắt, doanh nghiệp này xác định mục tiêu là quỹ đất sạch pháp lý tại 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Một trong những "ông lớn" trong ngành BĐS khác là Phát Đạt (PDR) cũng tham gia vào "cuộc đua" này.

Theo báo cáo thường niên, doanh nghiệp này hiện đang tập trung tìm kiếm quỹ đất để phát triển các sản phẩm cao cấp; trong đó muốn dồn lực để mở rộng quỹ đất cũng như phân khúc nhà ở xã hội, tập trung chủ yếu tại các địa phương có tiềm năng về phát triển công nghiệp.

Dự tính năm 2024, công ty này sẽ đưa ra thị trường 4-6 dự án lớn, đồng thời tích cực xúc tiến mở rộng quỹ đất tại Đồng Nai, Lâm Đồng... cũng như nỗ lực tìm kiếm thêm quỹ đất mới tại TP. HCM.

Novaland (NVL) dù vừa trải qua quá trình tái cấu trúc nhưng cũng không từ bỏ tham vọng trong việc tìm kiếm và phát triển quỹ đất mới.

Tập đoàn này đã đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng rộng gần 437ha tại khu vực Mũi Yến, tỉnh Bình Thuận.

Trong phương án huy động 1.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu vào tháng 6/2024, CTCP Tập đoàn Danh Khôi cũng dự kiến sẽ dùng 195 tỷ đồng để mua một phần khu dân cư Đại Nam (Quốc lộ 13, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước); 180 tỷ đồng để mua một phần dự án tại khu dân cư tiểu thủ công nghiệp thương mại dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm (thuộc Quốc lộ 1, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận).

Đáng nói, cuộc chạy đua thâu tóm quỹ đất thêm phần sôi động hơn khi có sự góp mặt của không ít các "đại gia ngành thép" như Hoa Sen, Hòa Phát, Tôn Đông Á...

Vì đâu các doanh nghiệp đẩy mạnh kế hoạch "săn" quỹ đất?

Trước tình hình nhộn nhịp của cuộc đua "săn" quỹ đất đang diễn dù nguồn cung khá eo hẹp, cựu Viện trưởng DXS - FERI, ông Phạm Anh Khôi cho rằng đây có thể là động thái trước "đi trước đón đầu" trước khi các luật mới có hiệu lực.

Theo lý giải của ông Khôi, sau khi các luật mới được áp dụng, các chủ đầu tư sẽ phải thương lượng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với mức giá sát hơn với giá thị trường, khiến tăng chi phí đầu vào dự án.

Các chủ đầu tư nhỏ lẻ khi bị "siết" phân lô bán nền sẽ phải đồng hành phát triển với các đơn vị phân phối chuyên nghiệp cũng như những đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch HĐQT BHS Group nhận định sau khi 3 luật mới có hiệu lực, thị trường BĐS sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, mặt bằng giá các sản phẩm BĐS sẽ tăng cao.

Sau khi 3 luật mới có hiệu lực, mặt bằng giá các sản phẩm BĐS sẽ tăng cao. Ảnh: Internet

Sau khi 3 luật mới có hiệu lực, mặt bằng giá các sản phẩm BĐS sẽ tăng cao. Ảnh: Internet

Nếu mua được đất trong thời điểm này, các chủ đầu tư sẽ có cơ hội lựa chọn được những sản phẩm đã hoàn thiện về mặt pháp lý và có mức giá phù hợp hơn.

Trong khi đó, dưới góc nhìn của chuyên gia có kinh nghiệm ở lĩnh vực tư vấn thị trường M&A BĐs, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng quỹ đất luôn được xem là bài toán lớn đặt ra đối với các doanh nghiệp địa ốc khi mà các chủ đầu tư trong và ngoài nước luôn khao khát tìm được quỹ đất sạch để đầu tư.

Đặc biệt, quỹ đất sạch này ở các TP lớn như Hà Nội hay TP. HCM lại càng "có giá". Dù vậy, ông Khương cho rằng quỹ đất sạch hiện nay đang dần hạn chế.

Ông Khương cũng chỉ ra một thay đổi lớn của các nhà đầu tư giữa thời điểm hiện tại. Nếu như trước kia, các chủ đầu tư dù mua được đất rồi vẫn mất thời gian để làm các thủ tục pháp lý mới có thể triển khai dự án thì hiện nay, họ đã thay đổi chiến lược.

Theo đó, các chủ đầu tư đã tham gia trực tiếp vào các phiên đấu giá đất - nơi có quỹ đất rõ ràng về mặt pháp lý, chấp nhận trả giá cao hơn nhưng bù lại có thể triển khai được dự án một cách nhanh chóng.

Vị chuyên gia này cũng tiết lộ hiện nay TP. HCM đã khan hiếm dần quỹ đất, nếu còn thì hiện vẫn đang vướng mắc về mặt pháp lý. Chính vì thế, các chủ đầu tư đã chuyển hướng nhìn ra các vùng đô thị xung quanh TP. HCM và nhận thấy đây là những khu vực có nhiều tiềm năng khi đang từng bước được đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, giao thông cũng như tiện ích.

Đánh giá về xu hướng trong tương lai, cũng là "cánh cửa" giúp mở rộng nguồn quỹ đất, ông Khương cho rằng các thành phố vệ tinh sẽ trở thành "lực đỡ" mới, có nhiều tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư khi quỹ đất ở những vùng "nóng" như Hà Nội và TP. HCM dần "cạn kiệt".

Xem thêm tại nguoiquansat.vn