Vì sao Kido Foods và Dat Viet Media bị cấm quảng cáo kem Celano?
Tòa án Nhân dân TP.HCM mới đây đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO (Kido Foods) và CTCP Dat Viet Media, trong bối cảnh tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến nhãn hiệu kem nổi tiếng Celano.
Theo đó, Kido Foods bị cấm sử dụng (quảng cáo, quảng bá, giới thiệu,…) nhãn hiệu Celano.
Đồng thời, Tòa buộc phía Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, sử dụng nhãn hiệu Celano trong các chương trình Anh Trai Say Hi và 2 Ngày 1 Đêm, cùng các trang Facebook, TikTok liên quan như Anh Trai Say Hi Vie Channel, 2 Ngày 1 Đêm Vietnam, VieOn, 2Ngay1DemVietnam.
Quyết định của Tòa án được đưa ra sau khi xem xét đơn khởi kiện của CTCP Tập đoàn Kido (MCK: KDC) trong vụ án dân sự về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.
Vụ việc tranh chấp thương hiệu diễn ra sau khi Nutifood nắm quyền kiểm soát Kido Foods từ tháng 9/2024 với 51% cổ phần, trong khi Kido Group giữ lại 49% cổ phần.
Vừa qua, HĐQT Kido đã thông báo triệu tập đại hội cổ đông bất thường nhằm lấy ý kiến về vấn đề nhãn hiệu kem Celano và Merino. Đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 24/1 tới đây tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn, TP.HCM.
Tờ trình của Kido cho biết, ngày 17/01/2023, HĐQT công ty đã ban hành nghị quyết về việc tìm đối tác chuyển nhượng một phần vốn sở hữu (24,03%) tại Kido Foods. Tại ĐHĐCĐ bất thường 2024, HĐQT làm rõ vấn đề này như sau:
Số cổ phần bán là 24,03%, qua đó Kido giảm sở hữu tại Kido Foods từ 73% xuống còn 49%, đưa Kido Foods thành công ty liên kết của Kido. Vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty nên cần được ĐHĐCĐ xem xét, có ý kiến thêm.
Kido nhận định thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp nên ngay đầu năm 2022, tập đoàn đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về tập đoàn.
Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ Kido Foods gồm các thương hiệu/nhãn hiệu như Merinox, Merino Yeah!, Merino Superteen, Celano, Celano Platium, Wel Yo, Hallo...
Về vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Celano và Merino, Kido đề xuất ĐHĐCĐ thông qua vấn đề này như sau: Giữ quyền sở hữu tại tập đoàn nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu; quyền sử dụng/ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài Kido và công ty con sử dụng; ủy quyền cho HĐQT và hoặc tổng giám đốc của công ty theo phân quyền quyết định các điều khoản cụ thể và ký kết, thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu có liên quan đến các giao dịch liên quan, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế các giao dịch liên quan (nếu có) đến nhãn hiệu Celano.
Theo tìm hiểu, tháng 07/2022, Kido Foods thực hiện cổ phần hóa và tăng vốn điều lệ từ 541,6 tỷ đồng lên 741,6 tỷ đồng. Sau chuyển đổi, Kido giảm tỷ lệ sở hữu tại KDF từ 100% xuống còn 73,03%, tương ứng 54,16 triệu cổ phiếu.
Đến tháng 4/2023, KDC thông báo hoàn tất chuyển nhượng một phần vốn của Kido Foods, tuy nhiên, danh tính bên nhận chuyển nhượng không được tiết lộ. Sau giao dịch, KDC còn sở hữu 49%, tương đương hơn 36,34 triệu cổ phần Kido Foods. Theo ghi nhận tại BCTC, thương vụ này có giá trị 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Tuy nhiên, hồi tháng 9/2024, CTCP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) thông báo đã hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của Kido Foods.
Với tỷ lệ sở hữu này, Nutifood sẽ trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Kido Foods.
Hà Ly
Xem thêm tại antt.nguoiduatin.vn