Việt Nam trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến bao bì, thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024) ngày 8/8/2024, do Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad phối hợp cùng các Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam tổ chức.

Việt Nam đã có sự phát triển đáng ghi nhận trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, đặc biệt trong chế biến thực phẩm. Từ một quốc gia nhập khẩu Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm hàng đầu thế giới với hàng loạt mặt hàng nông sản dẫn đầu về xuất khẩu như gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản...

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, Việt Nam là quốc gia có lượng sản phẩm nông nghiệp và nguồn nguyên liệu dồi dào, rất thuận lợi cho việc cung ứng đầu vào cho hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm.

Về khía cạnh thị trường, với quy mô dân số gần 100 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, gia tăng tầng lớp trung lưu và thu nhập cao, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng nhất khu vực.

Theo đánh giá, mức tiêu thụ hàng năm của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam luôn chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng trong thời gian tới. Về xuất khẩu, Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm sang 180 thị trường.

Đặc biệt, trong tháng 7 năm 2024 đã chứng kiến sự tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc của nhiều nhóm ngành lương thực, thực phẩm, đặc biệt một số nhóm hàng đã ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm vượt 2 tỷ USD như thủy sản, rau quả, điều, cà phê, gạo...

Doanh thu thị trường ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đạt hơn 720 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng 10,92% so với 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành thực phẩm đồ uống sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2024 - 2029 đạt 10,26% và dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 1.422 triệu USD vào năm 2029.

Với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh - bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất. Các xu hướng phát triển bền vững trong ngành cũng liên tục được cập nhật và phát triển, bao gồm các khía cạnh về an toàn thực phẩm, đảm bảo tính xanh – bền vững trong việc sử dụng các nguồn nguyên liệu hữu cơ, tái sử dụng - tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng nên nhìn nhận như cơ hội cho các nhà sản xuất, xuất khẩu thực phẩm đồ uống của Việt Nam để thay đổi và phát triển.

Đánh giá ngành thực phẩm Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, với gần 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống, thiết bị công nghệ chế biến bao bì đóng gói thực phẩm và đồ uống Việt Nam lần này tiếp tục khẳng định là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của ngành thực phẩm và đồ uống với mục tiêu tạo cơ hội các doanh nghiệp trong ngành giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, các sản phẩm thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ trong nước, cũng như xuất khẩu đều yêu cầu gia tăng về tính bền vững, nên các doanh nghiệp đã kịp thời nắm bắt để đáp ứng yêu cầu của đối tác. Hiện các doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu sản phẩm đến 180 quốc gia. Thông qua Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần này, các doanh nghiệp sẽ có những buổi kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để tìm đối tác, thêm nhiều cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 8 – 10/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TPHCM, với sự tham gia của gần 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ; diện tích trưng bày 36.000 m2, đảm bảo cho tổng số 1200 gian hàng. Trong thời gian diễn ra triển lãm sẽ có các cuộc hội thảo: "Hướng tới Net-Zero: Chiến lược và giải pháp giảm thiểu carbon trong ngành thực phẩm"; "Bao bì xanh - Xu hướng tất yếu của bao bì thực phẩm"…

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn