Vietcap: Viettel Post sẽ 'hốt bạc' từ Công viên Logistics và trang TMĐT xuyên biên giới Vipo Mall

Vietcap: Viettel Post sẽ 'hốt bạc' từ Công viên Logistics và trang TMĐT xuyên biên giới Vipo Mall
Ảnh minh họa

Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn sẽ mang lại hơn 11.000 tỷ đồng doanh thu trong 8 năm

Sau chuyến thăm Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post - HoSE: VTP), Chứng khoán Vietcap đã cung cấp thông tin về dự án và dự báo tiềm năng kinh doanh. Theo đó, dự án đóng vai trò như một cảng cạn tích hợp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics cho thương mại xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, bao gồm thông quan, kiểm hóa, xếp dỡ, kho bãi, vận chuyển hàng hóa và các dịch vụ phụ trợ.

Cơ sở để phát triển Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn được Viettel Post thuê từ CTCP Khu Trung chuyển Lạng Sơn vào tháng 7/2024. Đây là chủ đầu tư dự án khu trung chuyển hàng hóa có tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng trên diện tích 143ha, đã khởi công xây dựng vào tháng 11/2019.

Viettel Post đang phát triển dự án theo hai giai đoạn, với tổng vốn đầu tư 75 tỷ đồng cho Giai đoạn 1. Ngày 11/12, lễ khánh thành công viên đã được tổ chức, đánh dấu việc hoàn thành cổng thông minh, khu nhà liên ngành và trung tâm điều hành mạng (NOC). Các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thiện vào năm 2025. Sau đó, Giai đoạn 2 sẽ được triển khai trên diện tích 86ha, tuy nhiên vốn đầu tư cho giai đoạn này vẫn chưa được công bố. Các hạng mục chính bao gồm trung tâm logistics, trung tâm trung chuyển, ga đường sắt hàng hóa và kho bãi.

Vietcap: Viettel Post sẽ 'hốt bạc' từ Công viên Logistics và trang TMĐT xuyên biên giới Vipo Mall
Vietcap tổng hợp

Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn có vị trí chiến lược, với phía Bắc giáp Quốc lộ 1B, phía Đông giáp Quốc lộ 1A, phía Tây giáp đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, và chỉ cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 6km.

Dự án giúp rút ngắn thời gian thông quan và các quy trình liên quan từ 4 - 5 ngày xuống dưới 1 ngày, giảm thiểu lãng phí sản phẩm, đặc biệt là hàng nông sản dễ hư hỏng. Chi phí thông quan giảm 30 - 40%, trong khi chi phí lưu kho giảm 25%. Điều này đạt được nhờ cổng thông minh được trang bị công nghệ phân luồng xe, xử lý hình ảnh và trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống sang tải tự động giúp giảm thời gian chuyển hàng giữa hai container từ 3 giờ (sử dụng sức lao động) xuống chỉ còn 30 - 40 phút. Hệ thống soi chiếu tự động có khả năng kiểm tra và xử lý tới 600.000 bưu kiện mỗi ngày.

Theo dự báo của Vietcap, Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn sẽ đi vào hoạt động từ năm 2025, đạt doanh thu 506 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng. Với mức tăng trưởng kép doanh thu 20% và lãi ròng 22% trong giai đoạn 2025 - 2033 (8 năm), dự án dự kiến mang lại tổng doanh thu 11.028 tỷ đồng và lãi ròng 438 tỷ đồng.

Vipo Mall đã có 10.000 người dùng sau 2 tháng

Một dự án đáng chú ý khác của Viettel Post là Vipo Mall, nền tảng thương mại điện tử bán buôn xuyên biên giới ra mắt vào tháng 10/2024. Nền tảng này kết nối người mua hàng tại Việt Nam với các sàn thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao, 1688, Pinduoduo, JD, cùng với người bán trong nước và người bán quốc tế từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc.

Hiện tại, Vipo Mall đang trong giai đoạn thử nghiệm, với mục tiêu chính thức ra mắt vào năm 2025, mặc dù ngày cụ thể vẫn chưa được công bố. Nền tảng này đã thu hút hơn 10.000 người dùng và xử lý khoảng 1.000 đơn hàng mỗi ngày, chủ yếu là các đơn đặt hàng sỉ. Thông qua Vipo Mall, Viettel Post mở rộng nguồn doanh thu từ dịch vụ giao hàng xuyên biên giới (chủ yếu từ Trung Quốc) tới người mua hàng tại Việt Nam.

Vietcap: Viettel Post sẽ 'hốt bạc' từ Công viên Logistics và trang TMĐT xuyên biên giới Vipo Mall
Vipo Mall giúp người Việt Nam mua sắm xuyên biên giới, Viettel Post là đơn vị vận chuyển (Nguồn: Vietcap)

Đối với dự án này, Vietcap dự báo năm 2025 sẽ mang về doanh thu 365 tỷ đồng và lãi ròng 11 tỷ đồng, với mức tăng trưởng kép doanh thu 17%/năm và lãi ròng 20%/năm. Dự kiến trong giai đoạn 2025 - 2033, nền tảng này sẽ đạt tổng doanh thu 6.880 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 234 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn