Vietcombank luôn đổi mới, sáng tạo và đi đầu trong hành trình chuyển đổi số

Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 02 của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong khối đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thôi thúc các doanh nghiệp chuyển đổi số để tăng sức cạnh tranh và bắt kịp xu thế toàn cầu. Trong đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng có vai rất quan trọng bởi đây là ngành giữ vai trò huyết mạch của nền kinh tế. Ngày 11-5-2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, mục tiêu là đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của Ngân hàng Nhà nước theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ và phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.

Vietcombank luôn đổi mới, sáng tạo và đi đầu trong hành trình chuyển đổi số ảnh 1

Vietcombank Đồng Nai tổ chức ngày hội sản phẩm dịch vụ ngân hàng số tại trường Đại học Lạc Hồng, tỉnh Đồng Nai

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ và thống nhất ý chí, hành động toàn Ngành để tạo sức mạnh cộng hưởng to lớn giúp ngành Ngân hàng phát triển bền vững trong kỉ nguyên Số, Vietcombank tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong triển khai Chương trình chuyển đổi Số quốc gia và đóng góp tích cực cho sự phát triển nền kinh tế Số Việt Nam.

Vietcombank đã chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi số ngân hàng cùng các chương trình hành động thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030 với hơn 300 hành động theo 04 trụ cột là số hoá (Digital), dữ liệu (Data), công nghệ (Technology) và chuyển đổi (Transformation). Trong thời gian vừa qua, những đổi mới, sáng tạo liên tục trong công cuộc chuyển đổi Số của Vietcombank đã giúp mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại cho khách hàng trên nền tảng ngân hàng điện tử. Vietcombank đã cho ra mắt các dịch vụ ngân hàng Số được thiết kế chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng như: VCB Digibank dành cho khách hàng cá nhân, VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, VCB CashUp - Hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền hiện đại cho doanh nghiệp lớn, Dịch vụ tài trợ thương mại trực tuyến qua chương trình VCBCC, Trợ lý ảo VCB Digibot trong hoạt động chăm sóc khách hàng trực tuyến 24/7.

Với sứ mệnh là ngân hàng tiên phong được Chính phủ lựa chọn, Vietcombank phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai thành công dịch vụ Thuế điện tử (eTax) trên nền tảng số, qua đó triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử; cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ những thành công và sự uy tín, đơn vị tiếp tục được tin tưởng phối hợp với Bộ Công an, triển khai cung cấp dịch vụ ứng dụng giải pháp M.o.C trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho phép người dân sử dụng CCCD để định danh và thực hiện giao dịch qua tài khoản và thẻ tại ngân hàng.

Vietcombank luôn đổi mới, sáng tạo và đi đầu trong hành trình chuyển đổi số ảnh 2

Ông Tạ Quang Trường – Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai tham quan gian hàng Vietcombank tại tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai

Vietcombank nỗ lực kết nối mạng lưới giữa ngân hàng với các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện lực, công ty tài chính, bệnh viện, trường học… nhằm hỗ trợ khách hàng và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở dịch vụ công ích này. Vietcombank đã, đang và sẽ tham gia sâu rộng vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Với những nỗ lực không ngừng trong hành trình số hóa, Vietcombank đã gặt hái được những thành công, giành nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như Ngân hàng số tiêu biểu 2024; Ngân hàng đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2024; giải thưởng Sao Khuê tháng 4/2021 dành cho ứng dụng VCB Digibank trong lĩnh vực kế toán tài chính...; giải thưởng Sao Khuê 2024 dành cho các giải pháp VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School…; Giải thưởng “Thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam” (Best Credit Card) với sản phẩm thẻ Vietcombank Visa Infinite và “Ngân hàng có Dịch vụ Quản lý Tài sản tốt nhất Việt Nam” (Best Wealth Management Bank) trong khuôn khổ Lễ trao giải “The Retail Finance and Technology Innovation Vietnam Awards 2024” (Giải thưởng về Tài chính Bán lẻ và Sáng kiến Công nghệ Việt Nam 2024) …

Vietcombank Đồng Nai đi đầu trong chuyển đổi số

Học tập tấm gương làm việc trách nhiệm, khoa học, đổi mới của chủ tịch Hồ Chí Minh, Vietcombank Đồng Nai luôn đổi mới, sáng tạo, đi đầu trong hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ thiên tài đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học quý báu, những tấm gương, di sản mà người để lại vẫn trường tồn với thời gian.

Ngày nay, trong bối cảnh đất nước đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, cuộc cách mạng công nghệ số phát triển vượt bậc, thì việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh nói chung và làm theo tấm gương làm việc trách nhiệm, khoa học, đổi mới của Bác nói riêng lại càng vô cùng cân thiết.

Đảng ủy Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (Vietcombank Đồng Nai) luôn xác định đổi mới hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Cấp ủy, Ban giám đốc luôn quan tâm chỉ đạo triển khai hằng năm thông qua các chủ trương, diễn đàn, cuộc thi, phong trào thi đua đổi mới sáng tạo... Đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh ngành Ngân hàng luôn phải đối mặt với những biến động đến từ thị trường tài chính tiền tệ trong nước và thế giới. Đặc biệt, trong xu thế cách mạng công nghệ 4.0, Vietcombank Đồng Nai luôn coi việc số hóa, phát triển mô hình ngân hàng số là chiến lược trọng tâm, là mục tiêu đi đầu. Việc chuyển đổi số từ sớm, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng, bắt kịp xu hướng của thị trường giúp Vietcombank có lợi thế lớn trên thị trường. Để chuyển đổi số thành công, Vietcombank Đồng Nai xác định cần triển khai đồng thời vừa áp dụng khoa học công nghệ mới, nâng cấp hạ tầng, vừa cắt giảm chi phí vận hành, cải thiện năng lực quản lý rủi ro, năng lực quản trị điều hành, đơn giản hóa cách thức tạo lập quan hệ khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, lấy khách hảng làm trung tâm, phát triển những thị trường mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Có thể khẳng định, trong hành trình hợn 30 năm xây dựng và phát triển, Vietcomank Đồng Nai không chỉ là ngân hàng có tiềm lực tài chính hàng đầu trên địa bàn, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu có thành tựu nổi bật về công nghệ và những bước tiến mạnh mẽ về chuyển đổi số, là ngân hàng tiên phong sát cánh cùng tỉnh Đồng Nai triển khai các chương trình chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt mang đến những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Vietcombank luôn đổi mới, sáng tạo và đi đầu trong hành trình chuyển đổi số ảnh 3

Khách hàng tham quan và trải nghiệm giải pháp thanh toán mới tại chuyến xe cafe “Chỉ cần Apple Pay!”

Trong những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã chủ động chuyển đổi số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức rõ tầm quan của chuyển đổi số, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 28/03/2022 về chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với mục tiêu tổng quát: “Tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy đối với công tác chuyển đổi số; đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành công tác quản lý của Nhà nước tiến tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có sức canh tranh trên thị trường”.

Trong thời gian qua, Vietcombank Chi nhánh Đồng Nai luôn nỗ lực để triển khai các dịch vụ số của Vietcombank đến với khách hàng một cách an toàn, hiệu quả, đa dạng các tính năng, góp phần mang lại nhiều tiện ích cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý tài chính, minh bạch dòng tiền, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Vietcombank Đồng Nai là đơn vị tiên phong, đi đầu trên địa bàn phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đồng Nai thực hiện kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2023 về Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 09/01/2023 về Triển khai thí điểm chuyển đổi số trong lĩnh vực giao dục, y tế thanh toán không dùng tiền mặt. Vietcombank Đồng Nai đã phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các doanh nghiệp, các bệnh viện, trường học và dân cư trên địa bàn triển khai các sản phẩm ngân hàng số thanh toán hàng hóa, dịch vụ, phí, lệ phí tiện lợi, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Ngoài ra, Vietcombank Đồng Nai là đơn vị tài trợ vàng trong Tuần lễ chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai năm 2023 diễn ra từ ngày 10-15/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị và rổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai. Vietcombank Đồng Nai mang đến sự kiện chuyến xe café “Chỉ cần Apple Pay!” để đông đảo các khách hàng tham gia tuần lễ có cơ hội tham gia và trài nghiệm giải pháp thanh toán mới, được khách hàng đón nhận nồng nhiệt đặc biệt là giới trẻ. Tuần lể chuyển đổi số Đồng Nai là dịp để Vietcombank giới thiệu, truyển thông các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đến với khách hàng. Đặc biệt, triển khai, giới thiệu đến các khách hàng tổ chức, cá nhân nhiều sản phẩm dịch vụ số hiện đại, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm chuyển đổi số của hệ thống Vietcombank.

Vietcombank Đồng Nai luôn nhận thức rõ rằng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là vấn đề công nghệ, mà là con người và văn hoá. Cùng với việc đưa ra các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, Vietcombank Đồng Nai tập trung công tác đào tạo, mỗi cán bộ nhân viên luôn nâng cao kiến thức và kỹ năng về công nghệ số, phân tích dữ liệu, an ninh mạng, và quản lý dự án công nghệ…, đồng thời luôn thay đổi tư duy, hiểu đúng vai trò của con người trong từng khâu chuyển đổi số.

Đội ngũ nhân sự từ cán bộ nhân viên đến các cấp quản lý, lãnh đạo được trang bị kiến thức và kỹ năng về công nghệ số để làm chủ công nghệ. Theo đó, mỗi nhân sự sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển đổi số qua các hoạt động tư vấn giới thiệu, chào bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đến khâu tác nghiệp quản lý và lưu trữ tài liệu, số liệu đến công tác quản trị điều hành. Các hoạt động quản lý nhân sự và truyền thông nội bộ… cũng được ứng dụng công nghệ số, đảm bảo tính chuẩn xác, đồng bộ trên toàn hệ thống.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mỗi cán bộ nhân viên Vietcombank tích cực nghiên cứu, luôn đổi mới sáng tạo trong công việc để góp phần đưa Vietcombank tiếp tục phát triển bứt phá. Đến nay, Vietcombank đứng đầu về quy mô khách hàng với gần 21 triệu khách thường xuyên giao dịch với 98% giao dịch được thực hiện trên các kênh số.

Với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm cao trong đổi mới sáng tạo, Vietcombank đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu số hóa thương hiệu ngân hàng Việt, từng bước vươn tầm khu vực và thế giới.

Xem thêm tại tienphong.vn