Vietnam Airlines báo lãi 4.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024.

Thông tin tại đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất khoảng 4.600 tỷ đồng.

Ông Hòa cho biết, sau hơn 3 năm chống chọi với dịch COVID-19, Vietnam Airlines từng đối mặt với nhiều khó khăn.

Còn trong 6 tháng đầu năm nay, bên cạnh thuận lợi, hãng hàng không quốc gia cũng gặp nhiều thách thức về việc giá nhiêu liệu tăng, làm chi phí tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, câu chuyện tỷ giá cũng là thách thức không nhỏ với Vietnam Airlines( từ đầu năm tới nay tăng 4,8%).

Một khó khăn khác được Vietnam Airlines đề cập là tình trạng thiếu tàu bay. Hiện tại, các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 máy bay hoạt động.

Theo ông Hoà, lượng máy bay dù giảm nhưng số giờ bay Vietnam Airlines vẫn tăng so với năm ngoái để đảm bảo các chuyến bay của người dân.

Còn dự báo về 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng còn nhiều biến động khó lường.

 Các tiếp viên Vietnam Airlines di chuyển ra tàu bay. (Ảnh: Lâm Anh).

Trước đó, thông tin tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân dẫn đến việc thiếu máy bay là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ, cùng với đó là việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321, 320 NEO.

Để ứng phó với tình trạng thiếu hụt máy bay, Vietnam Airlines cho biết đã làm việc với Pratt & Whitney về vấn đề cung cấp động cơ dự phòng và cung cấp lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ bị ảnh hưởng. Đồng thời, hãng bay giảm tần suất khai thác một số chặng không hiệu quả để tập trung nguồn lực cho các chặng bay chính.

Ngoài việc tăng giờ bay, Vietnam Airlines còn lùi lịch bán tàu bay để đáp ứng nhu cầu bay. Trước đó, hãng có kế hoạch việc bán 6 tàu A321CEO để đổi mới đội tàu bay nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Một phương án khác cũng đang được Vietnam Airlines hướng tới là xem xét tới dòng máy bay C919 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất. Hãng cho biết đang có đề án khai thác đội tàu bay này trong thời gian tới.

Xem thêm tại vietnambiz.vn